รีเซต

อินเดียเสนอนโยบาย ลดจำนวนยานพาหนะเก่า-ไม่ได้มาตรฐาน

อินเดียเสนอนโยบาย ลดจำนวนยานพาหนะเก่า-ไม่ได้มาตรฐาน
Xinhua
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:56 )
49
อินเดียเสนอนโยบาย ลดจำนวนยานพาหนะเก่า-ไม่ได้มาตรฐาน

นิวเดลี, 2 ก.พ. (ซินหัว) -- รัฐบาลอินเดียออกนโยบายกำจัดยานพาหนะบางประเภทเพื่อลดการใช้งานยานพาหนะเก่าและไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะช่วยลดปริมาณมลพิษจากยานยนต์

 

นิรมลา สิตารามัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดียประกาศข้อเสนอด้านงบประมาณของปีงบประมาณ 2021-22 โดยระบุว่าอินเดียประกาศใช้นโยบายจำกัดยานพาหนะตามความสมัครใจ เพื่อทยอยลดจำนวนยานพาหนะเก่าและไม่ได้มาตรฐาน อันจะส่งเสริมการใช้งานยานพาหนะที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการนำเข้าน้ำมัน พร้อมระบุว่ายานพาหนะส่วนบุคคลจะต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถนะในศูนย์ทดสอบสมรรถนะอัตโนมัติหลังผ่านการใช้งานมา 20 ปี ส่วนยานพาหนะเชิงพาณิชย์ต้องเข้ารับการทดสอบหลังใช้งานนาน 15 ปี

 

กระทรวงการขนส่งทางถนนและทางหลวงของอินเดียจะชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายลดจำนวนยานพาหนะใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นิติน กัดการี รัฐมนตรีกระทรวงการขนส่งทางถนนและทางหลวงของอินเดียกล่าวชื่นชมนโยบายลดจำนวนยานพาหนะตามความสมัครใจ โดยระบุว่านโยบายนี้จะนำไปสู่การลงทุนใหม่มูลค่าราว 100 ล้านรูปี (ราว 41 ล้านบาท) สร้างงานใหม่ 50,000 ตำแหน่ง

 

รัฐมนตรีระบุว่านโยบายนี้จะครอบคลุมยานพาหนะขนาดเล็กที่อายุมากกว่า 20 ปี ราว 5.1 ล้านคัน, อายุมากกว่า 15 ปี ราว 3.4 ล้านคัน และยานพาหนะขนาดกลางและใหญ่ที่มีอายุเกิน 15 ปีและยังคงใช้งานอยู่โดยไม่มีเอกสารประเมินสมรรถนะรวม 1.7 ล้านคัน

 

"ยานพาหนะ (ที่เก่าและไม่ได้มาตรฐาน) เหล่านี้ สร้างมลพิษมากกว่ายานพาหนะรุ่นใหม่ล่าสุด ราว 10-12 เท่า" กัดการีกล่าว และเสริมว่านโยบายนี้จะนำไปสู่การรีไซเคิลเศษโลหะ พัฒนาความปลอดภัย ลดปริมาณมลพิษและการนำเข้าน้ำมันเนื่องจากยานพาหนะรุ่นใหม่ประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการลงทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง