รีเซต

สักครั้งในชีวิต !! พิชิต “เขาช้างเผือก” พิกัดห้ามพลาดสายลุย

สักครั้งในชีวิต !! พิชิต “เขาช้างเผือก” พิกัดห้ามพลาดสายลุย
TNN ช่อง16
1 พฤศจิกายน 2566 ( 10:45 )
90
สักครั้งในชีวิต !! พิชิต “เขาช้างเผือก” พิกัดห้ามพลาดสายลุย


เข้าเขตฤดูหนาว สิ่งที่มาพร้อมกันคือบรรยากาศแห่งการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว แม้แต่พิกัดเที่ยวแสนวิบาก สุดไปยากแค่ไหน หากถูกกำหนดเป็นหมุดหมาย หลายคนต้องไปให้ถึง อย่าง “เขาช้างเผือก” แห่ง จ.กาญจนบุรี ที่เปิดให้จองขึ้นไปเมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่รับจองทริปสายแทบไหม้ และสำหรับปีนี้ ตั้งแต่ 1 พ.ย. 66 ถึง 31 ม.ค. 67 เป็นเวลา 3 เดือน ที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เปิดให้บริการท่องเที่ยวกิจกรรมการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกล “เขาช้างเผือก” ประจำปี 2567 ร่วมเป็นผู้พิชิตไต่สันภูเขาระยะทาง 8 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 1,249 เมตร สัมผัสธรรมชาติสวยงามในแบบ 360 องศา

 

 

ใครที่สนใจทริปผู้พิชิตเขาช้างเผือกอาจต้องใช้ความพยายามซักหน่อย เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นหมุดหมายที่มีขั้นตอนการจอง และผู้สนใจจำนวนมาก โดยทางอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิมีข้อกำหนดระยะเวลาการจอง และจำนวนนักท่องเที่ยวดังนี้

 

-กำหนดระยะเวลาอยู่บนเขาเพียง 2 วัน 1 คืนเท่านั้น

-จองได้ครั้งละไม่เกิน 6 คน และต้องจองได้ล่วงหน้าไม่เกิน 7 วัน

-จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นเขาวันละไม่เกิน 60 คน

-นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปต้องมีอายุ 13 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 70 ปี

-และ 1 คณะนักท่องเที่ยวมีไม่เกิน 12 คน มีเจ้าหน้าที่อุทยานดูแลรักษาความปลอดภัย 1 คน

 

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จองวันขึ้นเขาได้สำเร็จต้องแสดงตัว โดยการแจ้งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และเลขบัตรประชาชนของทุกคนโดยทันที พร้อมจัดส่งเอกสารหลักฐาน สำเนาบัตรประชาชน ใน 1 วัน ที่ช่องทางอีเมล Thongphaphumoffice@gmail.com

 

และในวันกำหนดเดินป่าขึ้นเขาช้างเผือก ให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนพร้อมทั้งแสดงบัตรประชาชน ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ตั้งแต่เวลา 06.00-08.00 น. จากนั้นทุกคนต้องพร้อมกันที่บ้านอีต่อง (ป้ายเขาช้างเผือก) ไม่เกินเวลา 09.00 น. เพื่อเตรียมตัวในการเดินป่า

 

.. เห็นกติกาข้อปฏิบัติมากแบบนี้ บอกเลยว่าไม่ใช่ข้อจำกัดของนักท่องเที่ยวสายลุย เพราะแต่ละปีแย่งกันจองขึ้นเขาช้างเผือกกันเยอะมาก !!

 

 

เปิดใจผู้พิชิต “เขาช้างเผือก” ประสบการณ์บน “สันคมมีด” ซ้ายเหว ขวาเหว !!

 

ออกจากจุดนัดหมายบ้านอีต่อง เส้นทางเดินป่าช่วงแรก ๆ ลักษณะเป็นที่ราบมีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมให้ร่มเงาราวกับอ่อยเหยื่อ เพราะแค่ระยะสั้น ๆ เท่านั้น แต่หลังจากนั้นเส้นทางเดินขึ้น สลับลงไปตามสันเขาไปเรื่อย ๆ ประมาณ 3-4 ลูก แดดร้อนมากตลอดเส้นทาง ดังนั้นควรสวมหมวกและเสื้อแขนยาวแบบใส่สบายจะช่วยให้การเดินป่าบนเขาช้างเผือกสบายขึ้น

 

(ใส่รูป คุณเกศศินีย์ ที่ยืนหันข้าง) 

 

“เกศศินีย์ นุชประมูล” นักท่องเที่ยว 1 ในผู้เคยพิชิตเขาช้างเผือกปี 66 ถ่ายทอดประสบการณ์บนเขาช้างเผือกว่า ระยะทางเดิน 8 กิโลเมตร ใช้เวลาเดิน 6-7 ชั่วโมงก็ถึงจุดกางเต็นท์ ซึ่งบนนั้นไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ ทั้งสิ้น เต็นท์ อาหาร น้ำดื่ม ต้องนำขึ้นไปเองด้วยการว่าจ้างลูกหาบช่วยนำของขึ้นไปรอไว้ก่อนได้ มีห้องน้ำเป็นส้วมหลุม 3 ห้อง แต่ไม่มีน้ำ แนะนำว่าให้ติดทิชชู่เปียกขึ้นไปด้วย !! 

 

หลังจากเดินขึ้นเขาถึงจุดกางเต็นท์ เก็บข้าวของ พักผ่อนสักครู่ประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่จะนัดรวมพลสำหรับคนที่จะขึ้นไปจุดสูงสุดของเขาช้างเผือก เพื่อเข้าแถวแล้วเดินไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งก่อนจะถึงจุดสูงสุดของเขาช้างเผือกหรือจุดผู้พิชิต จะต้องเดินผ่านเส้นทางที่เรียกว่า “สันคมมีด” ไฮไลท์ของเส้นทาง ซึ่งเป็นทางปีนขึ้น และชันมาก ๆ

 

 

“..ซ้ายเหว ขวาเหว.. แต่เจ้าหน้าที่จะคอยแนะนำว่าให้ปีนเท้าข้างไหนก่อนแล้วก็ดึงเชือกตามที่เจ้าหน้าที่บอก ซึ่งตรงสันคมมีดนี้เอง บางคนมาถึงแล้วก็ถอดใจถอยไม่ไปต่อ แต่ส่วนใหญ่จะฮึดสู้ เพราะถ้าไม่ผ่านสันคมมีดก็เหมือนมาไม่ถึงเขาช้างเผือก และพอพ้นจุดนี้ยังต้องเดินขึ้นเขาไปอีกหอบใหญ่ จะถึงจุดสูงสุดยอดเขาช้างเผือก ที่สามารถกวาาดตามองวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา แบบไม่มีอะไรมากั้น เห็นถึงเขื่อนวชิราลงกรณ์ หากฟ้าโปร่ง ๆ เห็นไปถึงฝั่งเมียนมาร์ สวยงามประทับใจมาก ๆ”

 

เจ้าหน้าที่จะให้อยู่ตรงยอดเขาจนถึงเวลาใกล้พระอาทิตย์ตก ก่อนเริ่มให้นักท่องเที่ยวเดินกลับจุดกางเต๊นท์ก่อนมืดเพื่อจะไม่ลำบากและเป็นอันตราย ที่จุดกางเต็นท์กลางคืนลมค่อนข้างแรงมาก อากาศก็หนาวมาก แต่ท้องฟ้าค่อนปลอดโปร่ง จึงเห็นดาวเต็มท้องฟ้า ตื่นเช้าแค่เปิดเต็นท์ก็เห็นทะเลหมอกเลย


 

ข้อปฏิบัตินักท่องเที่ยวเพื่อเป็นผู้พิชิตเขาช้างเผือก

 

-ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับของอุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด

-เชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง คำแนะนำของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด

-ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะไกล ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด

-ลงทะเบียนที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ในวันกำหนดขึ้นเขาช้างเผือกเท่านั้น

-ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท สัตว์เลี้ยงทุกชนิด และพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ

-จัดเตรียมอาหาร น้ำดื่ม และสัมภาระ เท่าที่จำเป็นและเพียงพอเท่านั้น พร้อมตรวจสอบสัมภาระและทรัพย์สินก่อนส่งมอบให้ลูกหาบบริการนำขึ้นเขาช้างเผือก

-แต่งกายให้รัดกุมเหมาะสมสำหรับการเดินป่า จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันแดด การขีดข่วน และการดึงโหนเชือกสลิง

-ใช้เส้นทางเดินเป็นกลุ่มตามเส้นทางเดินที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิกำหนดไว้เท่านั้น

-ไม่กระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายธรรมชาติ เช่น เก็บพรรณไม้ หรือขีดเขียนข้อความตามต้นไม้ โขดหิน เป็นต้น

-ห้ามทิ้งขยะมูลฝอย หรือสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ตามเส้นทางเดินและที่พักค้างแรม

-ห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น และก่อเหตุทะเลาะวิวาทในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

-ห้ามเล่นการพนันทุกชนิด

-หากมีหรือพบเหตุการณ์ผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติโดยทันที  

 

สำหรับผู้สนใจพิชิตเขาช้างเผือก ปี 2567 สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร.0 3451 0979 และ 09 8252 0359 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. หรือที่เพจอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

 

... ที่สำคัญขอให้ฟิตร่างกายให้พร้อม นำตัว นำใจฝ่าฟันความท้าทาย สัมผัสที่สุดแห่งธรรมชาติบนเขาช้างเผือก ...

 

จิตฤดี บรรเทาพิษ เรียบเรียงและภาพ

ข้อมูล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง