รีเซต

เวลส์ พัฒนาโดรนกระจายสัญญาณมือถือ ใช้กู้ภัยในพื้นที่ห่างไกล

เวลส์ พัฒนาโดรนกระจายสัญญาณมือถือ ใช้กู้ภัยในพื้นที่ห่างไกล
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2565 ( 01:20 )
29
เวลส์ พัฒนาโดรนกระจายสัญญาณมือถือ ใช้กู้ภัยในพื้นที่ห่างไกล

ศูนย์การบินและอวกาศสโนว์โดเนีย (Snowdonia Aerospace Center) ในหมู่บ้านลานแบดร์ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเวลส์ ได้พัฒนาเครื่องบินไร้คนขับที่มีเสาสัญญาณ 4G หรือ 5G ติดอยู่บนตัวเครื่อง เพื่อให้ประชาชนสามารถโทรหา 999 เพื่อขอความช่วยเหลือได้หากมีโดรนบินอยู่ในบริเวณใกล้เคียง


โครงการโดรนของเวลล์ใช้ระยะเวลาประมาณ 18 เดือน ในการพัฒนา และตั้งเป้าจะทำการทดลองในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2023 โดยโดรนต้นแบบสามารถอยู่ในอากาศได้เป็นเวลา 3 ชั่วโมง แต่ผู้พัฒนาคาดหวังว่าโดรนที่กำลังพัฒนานี้จะสามารถบินได้นานกว่านั้นเมื่อเสร็จสมบูรณ์ 


หากเทคโนโลยีนี้ประสบความสำเร็จจะสามารถช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้มากขึ้น จากคำบอกเล่าของทีมกู้ภัยพบว่ายังมีผู้คนในหลายพื้นที่ที่ต้องการสัญญาณโทรศัพท์ที่มีความเสถียร เพื่อใช้รายงานเหตุการณ์อุบัติเหตุ หรือรายงานบุคคลสูญหาย แต่พื้นที่หลายแห่งในแถบเทือกเขาสโนว์โดเนีย ยังมีปัญหาสัญญาณขาดหาย หรือไม่มีสัญญาณ ดังนั้น การพัฒนาโดรนกระจายสัญญาณโทรศัพท์จะเป็นการช่วยเหลือของทีมกู้ภัยได้เป็นอย่างดี เพราะจะช่วยให้การสื่อสารระหว่างผู้บาดเจ็บหรือต้องการความช่วยเหลือกับทีมกู้ภัยมีความสะดวกมากขึ้น ทำให้สามารถประเมินและแก้ไขสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น


โดรนกระจายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ


โครงการนี้เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยเหลือชีวิต หากช้าเพียงเสี้ยววินาทีก็อาจส่งผลเสียที่ร้ายแรงได้ การช่วยให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ได้อย่างรวดเร็วก็จะยิ่งช่วยให้ชีวิตมีความปลอดภัยมากขึ้น โดรนกระจายสัญญาณโทรศัพท์มือถือจะช่วยให้ผู้คนในพื้นที่ห่างไกลสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจะทีมกู้ภัยได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ที่มาของข้อมูล bbc.com

ที่มาของรูปภาพ Snowdonia Aerospace

ข่าวที่เกี่ยวข้อง