รีเซต

กยศ. เร่งเจรจาหาข้อยุติ ปมถูกลูกหนี้ฟ้อง หลังโดนยึดบ้าน

กยศ. เร่งเจรจาหาข้อยุติ ปมถูกลูกหนี้ฟ้อง หลังโดนยึดบ้าน
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2564 ( 14:51 )
426
กยศ. เร่งเจรจาหาข้อยุติ ปมถูกลูกหนี้ฟ้อง หลังโดนยึดบ้าน

หลังเมื่อวานนี้ น.ส.ทิพย์รัตน์ แสงใส อดีตลูกหนี้ กยศ.พร้อมทนายความ เข้ายื่นฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกคืนที่ดินและบ้านพร้อมค่าเสียหายประมาณ 3,890,000 บาท ที่เกิดจากการถูกบังคับคดีขายทอดตลาดที่ดินและบ้าน ทั้งที่ได้ชำระหนี้คืนกองทุนไปหมดแล้ว 

ล่าสุด วันนี้ (23 ม.ค.64) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือกยศ. ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวกองทุนได้ดำเนินคดีกับผู้กู้รายนี้ตั้งแต่ปี 51 ซึ่งศาลได้มีคำพิพากษาให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้ให้กับกองทุน แต่เนื่องจากผู้กู้ยืมไม่ได้ชำระหนี้ตามคำพิพากษา กองทุนจึงมีความจำเป็นต้องยึดทรัพย์บังคับคดีกับผู้กู้ยืมเป็นบ้านและที่ดินแปลงดังกล่าว

ต่อมาปี 2562 สำนักงานบังคับคดี ได้ประกาศขายทอดตลาดทรัพย์ของผู้กู้ยืม แต่ผู้กู้ยืมได้เข้ามาชำระหนี้ปิดบัญชีก่อนวันขายทอดตลาด กองทุนจึงมีคำสั่งให้สำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจประสานผู้กู้ยืม เพื่อถอนการยึดทรัพย์พร้อมกับนัดหมายกับผู้กู้ยืม เพื่อถอนการยึดทรัพย์และบังคับคดี

แต่เนื่องจากไม่สามารถนัดหมายวันที่ตรงกันได้ ทางสำนักงานทนายความจึงได้ทำหนังสือมอบอำนาจถอนการยึดทรัพย์และบังคับคดีให้กับผู้กู้ยืม เพื่อไปดำเนินการยื่นเรื่องที่สำนักงานบังคับคดีด้วยตนเองไปทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ ซึ่งมีผู้รับไปรษณีย์เป็นที่เรียบร้อย

สำนักงานทนายความจึงเข้าใจว่า ผู้กู้ยืมได้รับเอกสารและไปดำเนินการขอถอนการยึดทรัพย์แล้ว แต่ต่อมาภายหลังทราบว่าผู้กู้ยืมไม่ได้ไปดำเนินการยื่นถอนการยึดทรัพย์ฯ ทำให้สำนักงานบังคับคดีจึงได้ขายทอดตลาดทรัพย์ออกไป

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า เมื่อผู้กู้ยืมทราบว่าทรัพย์ถูกขายทอดตลาดแล้ว จึงได้มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมที่กองทุน ซึ่งกองทุนได้ประสานงานกับสำนักงานทนายความผู้รับมอบอำนาจ ผู้กู้ยืม ผู้ซื้อทรัพย์ มาเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา โดยมีแนวทางให้ความช่วยเหลือหลายแนวทาง รวมทั้งการซื้อบ้านและที่ดินคืนจากผู้ซื้อทรัพย์ ซึ่งทางสำนักงานทนายความยินดีที่จะร่วมรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ เพราะยังมีเงินค่าขายทอดตลาดทรัพย์ประมาณ 1.6 ล้านบาท อยู่ที่สำนักงานบังคับคดีด้วย

ทั้งนี้ กองทุนขอยืนยันว่ากองทุนเป็นหน่วยงานของรัฐที่ให้โอกาสทางการศึกษาและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้กู้ยืมเงินที่ขาดโอกาสมาอย่างต่อเนื่อง กองทุนต้องขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะดูแลเรื่องนี้ให้ได้ข้อยุติร่วมกันอย่างดีที่สุด

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง