รีเซต

ธปท. ร่วม ก.ล.ต. หาแนวทางกำกับการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระสินค้า-บริการ

ธปท. ร่วม ก.ล.ต. หาแนวทางกำกับการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระสินค้า-บริการ
ทันหุ้น
1 ธันวาคม 2564 ( 18:03 )
51
ธปท. ร่วม ก.ล.ต. หาแนวทางกำกับการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระสินค้า-บริการ

ทันหุ้น - นางสาวสิริธิดา  พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ  สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ติดตามการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในรูปแบบต่าง ๆ  อย่างต่อเนื่อง  ทั้งเพื่อการลงทุนและการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการทางการเงิน  รวมถึงการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้ในรูปแบบที่เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้าและบริการที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

ที่ผ่านมา  ธปท. ได้มีการแจ้งเตือนเป็นระยะ และขอย้ำว่า ธปท. ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ  เนื่องจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูง  อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์  ความเสี่ยงข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล  หรือการถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน ที่จะส่งผลต่อร้านค้า ผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการให้ได้รับความเสียหาย ในระยะต่อไป  

 

หากมีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการในวงกว้างอย่างแพร่หลาย  ความเสี่ยงข้างต้นอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบการชำระเงิน  เสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ และความเสียหายแก่สาธารณชนทั่วไปได้  ซึ่งเป็นมุมมองที่สอดคล้องกับผู้กำกับดูแลในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ  สหภาพยุโรป เกาหลีใต้ และมาเลเซีย โดยที่ผ่านมา  มีบางประเทศจำกัดการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในขอบเขตเพื่อการลงทุนเป็นหลัก เช่น  อินโดนีเซีย และเวียดนาม  ขณะที่หลายประเทศอยู่ระหว่างการพิจารณาการกำกับดูแลที่เหมาะสม

 

ปัจจุบัน  ธปท. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณารูปแบบการกำกับดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล  เพื่อจำกัดความเสี่ยงข้างต้น  โดยจะยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบการชำระเงิน  รวมถึงการรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินโดยรวม

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง