รีเซต

ซาอุดิอาระเบียเปิดตัวเมืองใหม่ The Line ตึกสูง 488 เมตร ความยาว 170 กิโลเมตร

ซาอุดิอาระเบียเปิดตัวเมืองใหม่ The Line ตึกสูง 488 เมตร ความยาว 170 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2565 ( 00:08 )
644
ซาอุดิอาระเบียเปิดตัวเมืองใหม่ The Line ตึกสูง 488 เมตร ความยาว 170 กิโลเมตร

อัปเดตล่าสุดสำหรับดีไซน์แบบแปลนตึกขนาดใหญ่ The Line ภายใต้โครงการนีออม (Neom) ของประเทศซาอุดีอาระเบีย โครงสร้างตึกขนาดใหญ่ความยาว 170 กิโลเมตร ความกว้าง 200 เมตร ความสูง 488 เมตร เนื้อที่ใช้สอยรวมกัน 34 ตารางกิโลเมตร รองรับประชากร 9 ล้านคน 


ความคืบหน้าล่าสุดนี้ถูกเปิดเผยโดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย หลังจากก่อนหน้านี้แนวคิดของโครงการนีออม (Neom) ถูกนำเสนอในปี 2021 ที่ผ่านมา


หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จนับเป็นหนึ่งในโครงการที่มีความทะเยอทะยานมากที่สุดในโลกโครงการหนึ่งเพราะเมืองใหม่นี้จะถูกสร้างขึ้นบนทะเลทรายทิศตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย ใกล้กับทะเลแดง โครงสร้างอันน่าตกตะลึงแห่งนี้ภายนอกถูกติดตั้งด้วยกระจกซึ่งอาจเป็นโครงสร้างที่แปลกตาสะท้อนแสงอยู่ตลอดแนวความยาวของทะเลทรายที่ร้อนระอุ


ภายในตัวอาคาร The Line ถูกแบ่งสัดส่วนพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน พื้นที่อยู่อาศัย การศึกษา มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล สนามกีฬา โรงแรมที่พัก พื้นที่สำนักงาน พื้นที่สวนสาธารณะและพื้นที่ของระบบพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการของประเทศซาอุดีอาระเบียที่ต้องการลดการพึ่งพาพลังงานน้ำมันลงในอนาคต แม้จะยังไม่มีรายละเอียดของแหล่งพลังงานหมุนเวียนแต่เชื่อว่าเป็นแหล่งพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือในทะเลทรายประเทศซาอุดีอาระเบีย


ระบบการขนส่งภายในตัวอาคาร The Line ถูกเชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว โดยผู้อยู่อาศัยไม่จำเป็นต้องออกจากอาคารขนาดใหญ่แห่งนี้ ภายใต้แนวคิดการเดินทางแบบไร้รอยต่อสามมิติ ขึ้นบน ลงล่าง ซ้ายและขวา (Zero Gravity Urbanism) ระบบขนส่งคาดว่าใช้ระบบขนส่งแบบรางพลังงานไฟฟ้าเพื่อการขนส่งผู้โดยสารภายในเวลาเพียง 5 นาที ตลอดความยาวของเมือง รวมไปถึงสินค้าและทรัพยากรด้านต่าง ๆ สำหรับการดำรงชีวิตภายในโครงสร้างขนาดใหญ่แห่งนี้ 


โครงการนีออม (Neom) เมืองใหม่โลกอนาคคตเกิดขึ้นจากนโยบาย Vision 2030 โดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่ต้องการนำประเทศซาอุดีอาระเบียก้าวไปสู่ยุคใหม่ที่ยั่งยืน เมืองแห่งโลกอนาคตและเป็นโครงการก่อสร้างที่มีความท้าทายด้านการออกแบบและวิศวกรรมที่น่าทึ่ง อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดการเริ่มต้นก่อสร้างและกำหนดการเสร็จสมบูรณ์ 


โครงการดังกล่าวคาดว่าใช้งบประมาณในการก่อสร้างอีกกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 18.4 ล้านล้านบาท ปัจจุบันได้มีการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นด้านสถานที่และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมบางส่วนไปแล้วนับตั้งแต่ปี 2021 ตามรายงานของสื่อต่างประเทศและนัธมี อัล-นัสรฺ (Nadhmi Al-Nasr) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการนีออม (Neom) คาดว่า ส่วนประกอบต่าง ๆ ของทั้งโครงการอาจต้องใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 20-30 ปี จึงจะแล้วเสร็จ




ที่มาของข้อมูล aljazeera.com, newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ neom.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง