รีเซต

ทึ่ง! นกกระทุงบาดเจ็บ เดินโซเซเข้าหน่วยกู้ภัยขอความช่วยเหลือ

ทึ่ง! นกกระทุงบาดเจ็บ เดินโซเซเข้าหน่วยกู้ภัยขอความช่วยเหลือ
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2566 ( 12:37 )
56
ทึ่ง! นกกระทุงบาดเจ็บ เดินโซเซเข้าหน่วยกู้ภัยขอความช่วยเหลือ

วันนี้ ( 5 ก.ย. 66 ) ที่สมาคมสงเคราะห์การกุศล หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่ของหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา ได้เคลื่อนย้ายนกเพลิแกน หรือ นกกระทุง  นกน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง มารอเพื่อเคลื่อนย้ายส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉะเชิงเทรา ก็ได้หาอาหารเป็นปลาทูและน้ำ มาวางไว้ เพื่อให้นกได้มีอาหารกิน


นายธุวพร จีนเจือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาทางหน่วยได้รับการประสานจากอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา ว่ามีนกกระทุง เดินโซซัดโซเซเข้าไปภายในจุดรับแจ้งเหตุ หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา ประจำอำเภอบ้านโพธิ์  เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นพบว่านกตัวนี้มีอาการบาดเจ็บบริเวณปากและขา เกรงว่าหากปล่อยไว้แบบนี้อาจจะเป็นอันตรายได้ จึงประสานมายังหน่วยก่อนนำตัวนกเพลิแกนตัวนี้ มายังหน่วยกู้ภัยในพื้นที่อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศูนย์คุ้มครองสัตว์ป่าศรีราชา ให้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมรับตัวนกเพลิแกนตัวนี้ไปทำการรักษาและดูแลต่อไป

นกเพลิแกน หรือ นกกระทุง  ใกล้สูญพันธุ์จากประเทศไทย จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535  ถิ่นที่อยู่อาศัยในประเทศอินเดีย, จีน, ไหหลำ, ไต้หวัน, ซุนดา, ออสเตรเลีย, โซโลมอน, อินโดจีน, ฟิลิปปินส์, แหลมมลายูและประเทศไทย ปัจจุบันเป็นนกที่ค่อนข้างพบเห็นยากมาก  ชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงทั้งช่วงเวลาหากินและทำรัง ขณะหาอาหารจะใช้ถุงใต้คอทำหน้าที่คล้ายสวิงช้อนปลาลงในลำคอ นกกระทุงทำรังอยู่บนต้นไม้รวมกันเป็นฝูง วางไข่คราวละ 1–5 ฟอง และใช้เวลาฟักไข่ประมาณ 30 วัน โดยทั้งตัวผู้และตัวเมียผลัดกันทำหน้าที่




ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดฉะเชิงเทรา 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดฉะเชิงเทรา 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง