รีเซต

ชาวยูเครนโชว์สามัคคี ต.ต.ชี้ยังไม่เห็นสัญญาณรัสเซียถอนกำลัง

ชาวยูเครนโชว์สามัคคี ต.ต.ชี้ยังไม่เห็นสัญญาณรัสเซียถอนกำลัง
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2565 ( 06:52 )
55
ชาวยูเครนโชว์สามัคคี ต.ต.ชี้ยังไม่เห็นสัญญาณรัสเซียถอนกำลัง

ชาวยูเครนร่วมกันแสดงพลังโชว์ความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยการประดับประดาธงชาติและร่วมกันร้องเพลงชาติยูเครน ในวันที่ถูกประกาศให้เป็นวันแห่งความเป็นเอกภาพของชาติตามที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนร้องขอ

 

การออกมาแสดงพลังร่วมกันของชาวยูเครนมีขึ้นท่ามกลางความเป็นไปได้ของการรุกรานจากรัสเซีย ที่ชาติในตะวันตกยังคงออกมาเตือนว่ายังคงไม่มีสัญญาณของการถอนทหารรัสเซียออกจากชายแดนยูเครน ถึงแม้ว่าทางการรัสเซียจะออกมาประกาศถอนกำลังทหารที่เสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบกลับที่ตั้งแล้วก็ตาม

 

แม้การโจมตียูเครนในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จะไม่เกิดขึ้นตามที่สหรัฐและอังกฤษเคยให้ข่าว แต่สหรัฐและชาติพันธมิตรยังคงย้ำว่าภัยคุกคามจากรัสเซียต่อยูเครนยังคงดำรงอยู่อย่างเข้มข้น ถึงแม้กระทรวงกลาโหมรัสเซียจะเผยแพร่ภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึงการขนส่งรถถังและอุปกรณ์ทางทหารเดินทางออกจากไครเมีย รวมถึงพื้นที่หน่วยทหารทางตะวันตกเพิ่มขึ้นเมื่อวานนี้

 

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณ์กับเอบีซีนิวส์ว่า สหรัฐยังไม่เห็นการถอนทหารของรัสเซีย และปูตินสามารถที่จะเริ่มต้นปฏิบัติการได้ทุกเมื่อ เขาสามารถทำมันได้ในวันนี้ วันพรุ่งนี้ หรือสัปดาห์หน้า เพราะกองกำลังรัสเซียยังคงอยู่ที่นั่น และพร้อมสำหรับการทำการบุกรุกยูเครน

 

ด้านนายเน็ต ไพรซ์ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สิ่งที่สหรัฐเห็นคือมีกองกำลังรัสเซียเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่น้อยลง เมื่อถูกถามว่าทำไมรัสเซียถึงอ้างว่ามีการถอนทหารขณะที่ข้อมูลข่าวกรองรวมถึงข้อมูลจากดาวเทียมของสหรัฐไม่แสดงหลักฐานใดๆ ในเรื่องนี้ ไพรซ์กล่าวว่า มันเป็นเพียงลูกไม้ของรัสเซียเพื่อที่จะสร้างภาพต่อสาธารณะ ขณะที่ลงมือทำในสิ่งตรงข้าม

 

นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ออกมาระบุว่า นาโตยังไม่เห็นการถอนทหารใดๆ ของรัสเซียจากพรมแดนใกล้กับยูเครน ซึ่งสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกับความเห็นของรัฐบาลชาติตะวันตกหลายประเทศ

สโตลเตนเบิร์กกล่าวว่า ยังมีกองกำลังของรัสเซียจำนวนมากที่มีความพร้อมจะเข้าโจมตียูเครน และเตือนว่าภัยคุกคามจากรัสเซียกำลังกายเป็นเรื่องปกติใหม่ ทำให้นาโตพิจารณาที่จะเพิ่มความเข้มแข็งในการป้องกันพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกให้มากขึ้น

ด้านรัสเซียออกมาปฏิเสธการประเมินสถานการณ์ของสโตลเตนเบิร์ก โดยโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียยืนยันว่า รัสเซียได้ทำการถอนทหารบางส่วนออกมาแล้ว หลังเสร็จภารกิจซ้อมรบ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกมาระบุว่า ไม่ได้ให้ความสนใจกับท่าทีของสโตลเตนเบิร์กแต่อย่างใด

ล่าสุดแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐยังออกมาระบุว่า นอกจากรัสเซียจะไม่ถอนกำลังทหารออกไปตามที่มีการกล่าวอ้างแล้ว ยังมีการเสริมกำลังทหารอีก 7,000 นาย เข้าไปยังพื้นที่ใกล้กับพรมแดนยูเครนอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง