รีเซต

นาซาทดสอบปีกหมุนเฮลิคอปเตอร์สำหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์

นาซาทดสอบปีกหมุนเฮลิคอปเตอร์สำหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 11:10 )
51
นาซาทดสอบปีกหมุนเฮลิคอปเตอร์สำหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ได้เผยถึงการทดสอบปีกหมุนของยานดรากอนฟลาย (Dragonfly) ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์แบบ 8 ใบพัด ที่จะใช้ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ไททัน (Titan) อันเป็นบริวารของดาวเสาร์และเป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ

การทดสอบการบินแบบจำลอง 

โดยการทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นที่อุโมงค์ทรานโซนิกไดนามิกส์ (Transonic Dynamics Tunnel) ที่ศูนย์วิจัยแลงลีย์ (Langley Research Center) ของนาซาในเมืองแฮมป์ตัน รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา เพื่อประเมินประสิทธิภาพของใบพัดด้านอากาศพลศาสตร์ ด้วยการจำลองสภาพแวดล้อมการบินขึ้นภายในอุโมงค์ดังกล่าว


“ข้อมูลที่เราเก็บรวบรวมจากอุโมงค์ทรานโซนิกไดนามิกส์จะทำให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นว่าเราคาดหวังให้ใบพัดของยานดรากอนฟลายทำงานอย่างไรในชั้นบรรยากาศเอเลี่ยนของดวงจันทร์ไททัน” - ริชาร์ด ไฮส์เลอร์ (Richard Heisler) หัวหน้าฝ่ายทดสอบ


โดยยานดรากอนฟลายมีความกว้างของช่วงลำตัวที่กว้างที่สุดและความยาวตั้งแต่ปลายจมูกถึงหางประมาณ 12 ฟุต หรือประมาณ 3.6 เมตร มีกำหนดการณ์ส่งขึ้นสู่อวกาศในปี 2027 และจะเดินทางไปถึงดาวเสาร์ในปี 2034 ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าจะใช้เวลา 3 ปี ในการสำรวจเพื่อทำความเข้าใจด้านเคมีของชั้นบรรยากาศและมหาสมุทรบนดวงจันทร์ไททัน โดยมันจะเริ่มด้วยการบินผ่านชั้นบรรยากาศอันหนาแน่นไปด้วยไนโตรเจนของดวงจันทร์ไททัน จากนั้นจึงทำการลงจอดบนพื้นผิว สุ่มตัวอย่างและตรวจสอบพื้นที่ต่าง ๆ 

ดวงจันทร์ไททันคล้ายกับโลกยุคแรกเริ่ม 

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ดวงจันทร์ไททันเป็นเป้าหมายในการสำรวจครั้งนี้ ก็เพราะนักวิทยาศาสตร์มองว่าดวงจันทร์ไททันมีสภาพแวดล้อมคล้ายกับโลกของเราในยุคแรกเริ่ม ซึ่งหากเราสามารถทำความเข้าใจดวงจันทร์ไททันได้ นั่นอาจหมายถึงเราสามารถไขข้อสงสัยว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

ข้อมูลและภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง