รีเซต

สรุปดรามา "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ" เพลงหมอลำ 18+ สังคมถกเถียงตั้งคำถาม

สรุปดรามา "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ"  เพลงหมอลำ 18+ สังคมถกเถียงตั้งคำถาม
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2566 ( 14:47 )
68
สรุปดรามา "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ"  เพลงหมอลำ 18+ สังคมถกเถียงตั้งคำถาม

วันนี้ ( 12 ก.ย. 66 )เป็นกระแสที่มาแรงในโลกโซเชียลหลังโลก TikTok มีการแชร์คลิป “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” เพลงหมอลำซิ่งเนื้อหาล่อแหลม ซึ่งกลายเป็นไวรัลที่คนนำเอาไปโคฟเวอร์ กันขำๆแม้จะมีความหมาย 18+ ก็ตาม ถึงแม้จะเป็นคลิปที่ทำเพื่อความสนุกสนาน แต่ก็มีดรามาจนได้! เรามาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้น


- ในโลก TikTok มีการแชร์คลิปการแสดงหมอลำซิ่ง ซึ่งเนื้อร้อง ค่อนข้างล่อแหลม โดยนักร้องร้องว่า คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ มีงานให้ทำไหมคะ ปริญญาไม่มี แต่มี...นะคะ แต่มี...นะคะ ซึ่งเพลงนี้มีการนำไปโคฟเวอร์กันอย่างสนุกสนานกันใน TikTok


- มีชาวเน็ตตั้งคำถามว่า เพลงนี้มีที่มามาจากไหน และ ใครเป็นคนร้อง ปัจจุบันยังอยู่หรือไม่ ? ซึ่งเหล่าชาว TikTok ก็ขุดจนเจอ โดยคนร้องร้องโดย “เดือนเพ็ญ เด่นดวง” แห่งคณะทิวลิป เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งการบันทึกเทปครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ในการแสดงลำซิ่ง   ซึ่ง “เดือนเพ็ญ เด่นดวง” นั้นในอดีตเคยเป็นแชมป์หมอลำซิ่งงานกาชาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ปี 2539 ในปัจจุบันเธอมีอายุ 47 ปี ประกอบอาชีพการเกษตร


 


- ไวรัลประโยค  คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ แพร่กระจายต่อเนื่องออกจาก TikTok ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งมีทั้งคนเห็นเป็นเรื่องตลก และ ไม่ตลก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือดาราดัง ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ ซึ่งเห็นว่าหยาบโลน และ ห่วงว่าเด็กๆ มาเปิดดูคลิปพวกนี้แล้วจะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา 


- ความเห็นของ ป๋อ ณัฐวุฒิ มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งอาจจะจริงที่เด็กจะมองเป็นเรื่องธรรมดา ขณะเดียวกันก็มีกระแสตีกลับว่า ละครในแนวตบตี ข่มขืนนางเอกก็ไม่ควรมีเหมือนกัน และ การแสดงนั้นเกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และ เป็นการแสดงพื้นบ้านสไตล์หมอลำซิ่งซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง 


- นายไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้ออกมาชี้แจงว่า ทำไมเพลงนี้ถึงติดหูกันในโซเชียลเนื่องจากสะท้อนความเหลื่อมล้ำทางสังคม แม้ผ่านไป 30 ปี แต่ความจริงนี้ก็ยังดำรงอยู่ในสังคมไทย


การที่นักร้องคือคุณเดือนเพ็ญหยิบท่อนนี้มาจากเพลงสมองจนจนของพลอยมาแปลงเล่นต่อ ไม่ใช่เพื่อความสนุกสนานอย่างเดียว แต่การแสดงนี้คือศิลปะการแสดงที่เป็นอาวุธของผู้อ่อนแอ (weapons of the weak) หรือศิลปะของผู้อ่อนแอ (art of the weak) 


ลองนึกดูครับว่า ถ้ายุคนั้นหรือแม้แต่ยุคนี้ หากคนจนลุกขึ้นมาเดินขบวนชุมนุมประท้วงเรื่องความเหลื่อมล้ำ ก็ย่อมถูกปราบปรามจากรัฐได้ง่าย หรืออาจนึกภาพว่าคนจนเดินไปหานายกฯ หรือข้าราชการระดับสูง แล้วถามว่า "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ" คุณคิดว่าเขาจะฟังหรือ ?


ประเด็นท่อนเพลง "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ" จึงควรให้ความสำคัญกับสาระที่แท้จริง คือความเหลื่อมล้ำ ซึ่งรวมถึงความเหลื่อมล้ำทางเพศสถานะที่เกิดขึ้นในสังคมนี้ และสาระตรงนี้ควรสะกิดต่อมความคิดแบบอนุรักษ์นิยมให้คิด มากกว่าภาษาที่หยาบโลน



- ป๋อ ณัฐวุฒิ ได้มาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยได้ลบโพสต์ก่อนหน้านั้นแล้วชี้แจงว่า  “เหตุผลเดียวเลยคือ ผมไม่อยากเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น สิ่งที่ผมอยากจะพูดมี 2 เรื่องนะครับ


1.ผมชื่นชมและเคารพพี่น้องเพลงหมอลำมาตลอดครับ สาบานได้เลย ชีวิตนี้ผมไม่เคยคิดดูถูกเหยียดหยามพี่น้องหมอลำ และเรื่องชนชั้นใดๆแม้แต่นิดเดียว (ถ้าอ่านในเนื้อหาที่ผมเขียน ผมพูดถึงเพลงทั่วไปครับ ผมไม่ได้พูดอะไรเลยเจาะจงเกี่ยวกับเพลงหมอลำเลย) 


2.พี่ๆสื่อมวลชนทั้งหลายครับ การที่พี่เอารูปผมและบทความของผมในพื้นที่ส่วนตัวของผม ไปต่อยอดรายงานข่าว โดยมีการตัดต่อรูปผมคู่กับพี่เดือนเพ็ญ เด่นดวง นักร้องหมอลำ…….แล้วทำให้ตอนนี้สังคมเข้าใจผมผิดทั้งหมด เกิดความขัดแย้ง ทำให้เนื้อหาที่ผมจะสื่อบิดเบือนจากเจตนาของผมไปมาก ……ผมอยากจะถามว่า…..พี่จะรับผิดชอบต่อการกระทำครั้งนี้กับผมยังไงครับ 


ถ้าอ่านบทความของผมดีๆ ผมพูดในบริบทของเพลงทั่วไป ผมพูดในฐานะพ่อคนหนึ่งที่กังวลใจ ตกใจ กังวลต่อคำที่ใช้ในเพลง ที่ไม่สมควรมีคำหยาบ(อวัยวะเพศ)มาอยู่ในเพลง ในบทบาทของความเป็นพ่อ ผมก็เลยอยากจะฝากแง่คิดไปถึงคนที่มีส่วนรับผิดชอบในการคัดกรองเนื้อหาต่างๆให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม เพื่อให้เด็กได้เติบโตมาในสังคมที่ดีงาม 


3.ผมต้องกราบขอโทษพี่น้องหมอลำและคุณเดือนเพ็ญ เด่นดวงกับเรื่องเข้าใจผิดในครั้งนี้ด้วยนะครับ ผมทราบมาตั้งแต่แรกแล้วว่าคลิปมันนานมาแล้ว แล้วผมไม่ได้พูดเจาะจงถึงเพลงๆนี้เลย ผมพูดถึงเพลงทั่วไปในปัจจุบัน ผมหวังว่าพี่ๆจะเข้าใจและให้อภัยผมในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยนะครับ 


4.ผมต้องตกเป็นจุดสนใจของการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนหลายสำนัก มีการเอารูปและข้อความจากพื้นที่ส่วนตัวของผมไปขยายความโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วทำให้เรื่องบานปลาย กลายเป็นความเข้าใจผิดครั้งใหญ่ขนาดนี้…….ผมหวังว่าพี่ๆสื่อจะรับผิดชอบกับการกระทำในครั้งนี้ต่อผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ” 


เรียกได้ว่าจาก ไวรัลขำๆ กลายเป็นดรามา สร้างประเด็นถกเถียงกันในสังคม แต่สุดท้ายก็จบลงด้วยดี และเข้าใจกันทั้ง 2 ฝ่ายว่า คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ นั้นแก่นแท้หมายถึงอะไร 


ข้อมูลจาก : รวบรวมโดย TNN ONLINE 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง