รีเซต

อุตุฯตั้งศูนย์ติดตาม"ซูลิก" พายุลูกแรกที่จะเข้าไทยปีนี้

อุตุฯตั้งศูนย์ติดตาม"ซูลิก"  พายุลูกแรกที่จะเข้าไทยปีนี้
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2567 ( 16:12 )
13
อุตุฯตั้งศูนย์ติดตาม"ซูลิก"  พายุลูกแรกที่จะเข้าไทยปีนี้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์พายุโซนร้อน"ซูลิก" กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อคอยประกาศแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือ โดยนายประเสริฐ เปิดเผยว่า พายุโซนร้อนซูลิก จะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามวันนี้เวลาประมาณ 19-20 นาฬิกา จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชัน ซึ่งจะส่งผลให้ไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ช่วงวันที่ 19-20 กันยายนนี้ จึงย้ำการแจ้งเตือนไปยังประชาชนภาคเหนือตอนล่าง กลางตอนบน และอีสานตอนบน ให้เตรียมรับมือฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่สีแดง ต้องเฝ้าระวัง เช่น นครพนม สกลนคร ซึ่งจะมีฝนตกมากตั้งแต่ 90-100 มิลลิเมตร 


ด้าน นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวเพิ่มเติม ว่า พายุโซนร้อนซูลิก ถือเป็นพายุลูกแรกที่เข้าไทยในปีนี้ จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่จะยังส่งผลให้มีฝนตกหนักในภาคเหนือตอนบน อีสานตอนล่าง ขณะเดียวกันกลุ่มเมฆฝนก็จะเคลื่อนตัวกระจายไปเกือบทั่วทุกภูมิภาค สิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ระยะหลังฝนมักไปตกหนักตามเทือกเขา ทำให้เสี่ยงจะเกิดน้ำป่าไหลหลากได้อีก 


อธิบดีกรมอุตุฯ ยังระบุด้วยว่า แม้จากนี้จะยังไม่พบปัจจัยการก่อตัวของพายุลูกใหม่ แต่ก็ต้องติดตามต่อเนื่องเพราะอาจจะมีการก่อตัวของกลุ่มเมฆฝนในทะเลจีนใต้ ซึ่งจะทำให้ฝนตกขยายระยะเวลาออกไปอีก จากเดิมไทยจะมีฝนถึงสิ้นเดือนกันยายน แต่ปีนี้ฝนอาจลากยาวไปถึงปลายเดือนตุลาคม 


ทั้งนี้ในพื้นที่เคยเกิดน้ำท่วมหนัก หรือที่ยังมีน้ำท่วม เช่น จ.นครพนม สกลนคร หนองคาย อุตรดิตถ์ น่าน สุโขทัย มีโอกาสสูงที่ช่วงเดือนกันยายนนี้จะมีฝนตกหนัก แต่ก็ต้องติดตามดูปัจจัยข้อบ่งชี้ของทิศทางพายุด้วย บางครั้งความรุนแรงของพายุดีเปรสชันอาจจะสลายตัวเร็วขึ้นได้ 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง