รีเซต

เตือน "โลก" จะเกิดภัยพิบัติมากขึ้นปีละ 560 ครั้งภายในปี 2030

เตือน "โลก" จะเกิดภัยพิบัติมากขึ้นปีละ 560 ครั้งภายในปี 2030
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2565 ( 12:33 )
107
เตือน "โลก" จะเกิดภัยพิบัติมากขึ้นปีละ 560 ครั้งภายในปี 2030

วันนี้ (26 เม.ย.65) สำนักงานเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ (UNDRR) ระบุในรายงานล่าสุดว่า เกิดภัยพิบัติขนาดกลางและขนาดใหญ่ปีละ 350-500 ครั้งทั่วโลกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับเตือนว่า ภัยพิบัติที่รวมทั้งภัยธรรมชาติ โรคระบาดและอุบัติเหตุเกี่ยวกับสารเคมี จะเพิ่มมากขึ้นอีก เป็นปีละ 560 ครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ 1.5 ครั้งภายในปี 2030 ชีวิตมนุษย์หลายล้านคนทั่วโลกต้องตกอยู่ในอันตราย และกิจกรรมของมนุษย์มีส่วนเพิ่มจำนวนภัยพิบัติโลก

รายงานล่าสุดของยูเอ็นระบุด้วยว่า เอเชียแปซิฟิกได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติหนักที่สุด สูญเสีย GDP ร้อยละ 1.6 ต่อปี และประเทศต่าง ๆ ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติไม่เท่ากัน กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว โดยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาสูญเสีย GDP เฉลี่ยร้อยละ 1 ต่อปี ส่วนกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วสูญเสีย GDP ร้อยละ 0.1-0.3 ต่อปี

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นภัยพิบัติธรรมชาติ อย่างเช่นน้ำท่วมและไฟป่า แต่มีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง หรือ climate change แต่การตัดสินใจของมนุษย์ในการรับมือปัญหาภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงนั้น กลับแก้ปัญหาอย่างคับแคบเกินไป และยังมองในแง่ดีมากเกินไป เกี่ยวกับอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากภัยพิบัติ ทำให้ขาดการเตรียมตัวรับมือที่พร้อม

ผลกระทบจากภัยพิบัติยังหนักหน่วงขึ้นอีก เนื่องจากประชากรขยายตัวเพิ่มขึ้นในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ ทำให้จำนวนผู้ประสบภัยและเดือดร้อนจากภัยพิบัติ จึงเพิ่มสูงขึ้น


ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)





ข่าวที่เกี่ยวข้อง