รีเซต

สภาล่างรัสเซียหันใช้ 'โซลูชันซอฟต์แวร์' ผลิตในประเทศ

สภาล่างรัสเซียหันใช้ 'โซลูชันซอฟต์แวร์' ผลิตในประเทศ
Xinhua
2 ตุลาคม 2566 ( 17:18 )
46
สภาล่างรัสเซียหันใช้ 'โซลูชันซอฟต์แวร์' ผลิตในประเทศ

(แฟ้มภาพซินหัว : ยานพาหนะสัญจรบนท้องถนนในกรุงมอสโกของรัสเซีย วันที่ 26 มิ.ย. 2023)[/caption]

มอสโก, 2 ต.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (2 ต.ค.) สื่อท้องถิ่นรัสเซียรายงานว่าสภาดูมา (Duma) หรือสภาล่างของรัฐสภารัสเซีย ได้เริ่มทดแทนระบบปฏิบัติการหรือโอเอส (OS) วินโดว์ส (Windows) และชุดโปรแกรมสำนักงานไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ (Microsoft Office) ของต่างประเทศ ด้วยตัวเลือกเครื่องมือที่เป็นของรัสเซีย

หนังสือพิมพ์เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เวโดโมสติ รายงานว่าสภาฯ จัดซื้อใบอนุญาต 1,800 รายการของแอสตรา ลินุกซ์ โอเอส (Astra Linux OS) และชุดโปรแกรมมายออฟฟิศ (MyOffice) ให้กับเจ้าหน้าที่และพนักงานธุรการของรัฐสภา โดยมีมูลค่ารวมประมาณ 52.5 ล้านรูเบิล (ราว 19.72 ล้านบาท)

ปัจจุบันหน่วยงานสี่แผนกของสภาดูมาได้เปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ใหม่ดังกล่าวแล้ว ส่วนเครื่องมือที่เหลือจะมีการปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน

อนึ่ง แอสตรา ลินุกซ์ โอเอส เป็นระบบปฏิบัติการที่ผลิตโดยรัสเซีย ขณะมายออฟฟิศเป็นผู้พัฒนาโซลูชันซอฟต์แวร์สำนักงานรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

การเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ในประเทศนี้มีขึ้นหลังจากที่ไมโครซอฟต์ คอร์เปอเรชัน (Microsoft Corporation) ประกาศเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2022 ว่าจะออกจากตลาดรัสเซีย และระงับการจำหน่ายสินค้าและบริการในรัสเซียสืบเนื่องจากเหตุการณ์ในยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง