รีเซต

แรงน้ำทะลักซัดบ้านถล่ม เยอรมันดับเกิน 60 หายอีกหลายสิบชีวิต

แรงน้ำทะลักซัดบ้านถล่ม เยอรมันดับเกิน 60 หายอีกหลายสิบชีวิต
ข่าวสด
16 กรกฎาคม 2564 ( 04:50 )
400
แรงน้ำทะลักซัดบ้านถล่ม เยอรมันดับเกิน 60 หายอีกหลายสิบชีวิต

 

แรงน้ำทะลักซัดบ้านถล่ม - เอพี รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์น้ำหลากท่วมฉับพลันพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเยอรมนี หลังฝนตกหนักจนปริมาณน้ำล้นทะลัก จากทั้งแม่น้ำที่ล้นตลิ่งและจากอ่างเก็บน้ำไหลหลากซัดบ้านเรือนพังถล่มไปหลายหลัง เช่นเดียวกับรถยนต์ถูกกวาดไปกองเกลื่อนกับเศษซากอื่นๆ หลายสิบคัน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 60 รายแล้ว

 

 

"ดิฉันขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียในภัยพิบัติครั้งนี้ เรายังไม่ทราบตัวเลขผู้เคราะห์ร้ายที่แน่ชัด แต่คงจะมีมากทีเดียว" นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวระหว่างเยือนกรุงวอชิงตันสหรัฐอเมริกา เป็นการทิ้งทวนก่อนลงจากตำแหน่ง

 

นายกฯ หญิงแกร่ง ให้คำมั่นด้วยว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลจะทำทุกหนทางเพื่อค้นหาผู้ที่สูญหายไปในเหตุการณ์ฝนกระหน่ำและน้ำท่วมในครั้งนี้

 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 รายอยู่ในรัฐ นอร์ท ไรน์-เวสต์ฟาเลิน ถูก แรงน้ำทะลักซัดบ้านถล่ม ส่วนอีก 28 รายอยู่ในรัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนต ในจำนวนนี้รวมถึงชาวบ้าน 9 คนที่อยู่ในศูนย์ช่วยเหลือดูแลคนพิก

 

 

 

 

สำหรับพื้นที่ที่เสียหายมากที่สุดคือหมู่บ้านชูลด์ เนื่องจากกระแสน้ำพัดจนบ้านพังถล่มลงมา ทำให้มีผู้สูญหายจำนวนมาก นายคาร์ล-ไฮนซ์ กริมม์ ซึ่งเดินทางมาช่วยเหลือพ่อแม่ที่หมู่บ้านชูลด์ กล่าวว่า ไม่เคยเห็นแม่น้ำสายเล็กๆ อย่างแม่น้ำอาร์จะกลายเป็นกระแสน้ำมรณะไปได้

 

 

 

 

ทั้งนี้ มีประชาชนหลายสิบชีวิตที่ได้รับความช่วยเหลือมาจากตามหลังคาที่หนีน้ำขึ้นไป มีทั้งเฮลิคอปเตอร์ และเรือยางที่ไปรับผู้ประสบภัยเหล่านี้

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการรัฐไรน์แลนด์ลพาลาทิเนต นายมาลู ดรีเยอร์ กล่าวแถลงต่อสภาท้องถิ่นว่า ยังมีผู้เสียชีวิต ผู้สญหายอีกมาก มีอีกหลายคนอยู่ในสถานการณ์อันตราย จากหายภัยที่ไม่เคยเจอมาก่อน เป็นเรื่องที่เสียขวัญอย่างยิ่ง

 

 

 

ส่วนที่ประเทศเบลเยียม ซึ่งประสบสภาพอากาศเดียวกัน แม่น้ำเวสเดรล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะที่เมืองเปปองสเตอร์ ใกล้เมืองลีเก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยออกช่วยเหลือประชาชน ปรากฏว่าเรือถูกน้ำซัดคว่ำจนผู้สูงอายุสูญหายไป 3 คน

 

 

 

ส่วนที่เมืองลีเก ประชากร 2 แสนคน เจอน้ำท่วมจากแม่น้ำมูส หลายคนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูง

 

นางเออร์ซูลา วอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป แถลงว่า อียูจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ส่วนสมเด็จพระสันตปาปา ฟรานซิส ทรงส่งพระราชสาส์นแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสีย พร้อมสวดภาวนาให้ผู้บาดเจ็บและผู้สูญหาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง