รีเซต

อพยพชาวบ้านวุ่น! น้ำป่าหลากท่วม 5 หมู่บ้านที่กำแพงเพชร

อพยพชาวบ้านวุ่น! น้ำป่าหลากท่วม 5 หมู่บ้านที่กำแพงเพชร
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2564 ( 08:15 )
74
อพยพชาวบ้านวุ่น! น้ำป่าหลากท่วม 5 หมู่บ้านที่กำแพงเพชร

วันนี้( 27 ก.ย.64) จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร โดยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 กันยายนได้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาคลองลาน มาตามคลองสวนหมากและคลองแม่นารี ไหลเข้าท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ของตำบลนาบ่อคำ ได้แก่ หมู่ที่ 3, 5, 15, 17และ 24 อย่างรวดเร็วรุนแรง มีประชาชนตั้งตัวกันแทบไม่ทันได้รับความเดือดร้อนประมาณ 300 หลังคาเรือนโดยระดับน้ำมีความสูงประมาณ 1 เมตร กระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก รถเล็กทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้  

ภาพจาก นักข่าวกำแพงเพชร

 

นายฤทธิรงค์ เปรมศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก ได้มีการประสานให้ผู้นำชุมชนประกาศแจ้งเตือนชาวบ้าน ให้มีการเตรียมความพร้อม รับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากโดยการเก็บของขึ้นที่สูง ซึ่งมีชาวบ้านบางส่วนที่อาศัยอยู่ภายในบ้านชั้นเดียว จึงไม่สามารถอยู่อาศัยภายในบ้านได้ ประกอบกับในขณะนี้ไม่สามารถเดินทางเข้าออกจากหมู่บ้านได้ เนื่องจากกระแสน้ำแรงมาก จึงได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยจากสมาคมหน่วยกู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชร พร้อมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่ละชาวบ้านเข้าช่วยเหลือและขนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เนื่องจากเกรงว่าปริมาณน้ำจะสูงขึ้นอีก ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตได้ โดยได้มีการนำรถตักล้อยางขนาดใหญ่และรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าไปในพื้นที่ พร้อมกับขนย้ายประชาชนอพยพลุยน้ำออกมาจากบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุและเด็ก ส่วนประชาชนที่อพยพออกมาจากที่อยู่อาศัยจะมีการเคลื่อนย้ายไปพักที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาบอกคำก่อนเป็นการชั่วคราว  

ภาพจาก นักข่าวกำแพงเพชร

 

ด้านหนึ่งในผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านเปิดเผยว่า ตนเองได้มีการเตรียมเก็บข้าวของบางส่วนขึ้นที่สูงแล้วแต่ไม่คาดคิดว่าน้ำจะไหลแรงขนาดนี้ในรอบ 10 ปี จนทำให้บริเวณชั้นล่างของบ้านไม่สามารถอยู่อาศัย

ได้และกำลังจะท่วมขึ้นไปถึงบริเวณชั้นสองดังนั้น จึงได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำตนออกมาก่อน เพื่อจะได้ไปอาศัยอยู่ที่บ้านของลูกสาวในพื้นที่ปลอดภัย และรอจนกว่าระดับน้ำจะลดลงจึงจะกลับเข้ามาในพื้นที่

อีกครั้งหนึ่ง  

ภาพจาก นักข่าวกำแพงเพชร

 

ขณะที่นายประสิทธิ์ อินทโชติ นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ทางจังหวัดกำแพงเพชรได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง และได้มีการส่งกำลังพลลงพื้นที่เพื่อทำการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในเบื้องต้นเป็นการช่วยเหลือประชาชนออกมาจากบริเวณที่เป็นอันตรายก่อน ส่วนในเรื่องของความเสียหายจะได้มีการสำรวจความเสียหายหลังจากที่น้ำลดแล้ว ทั้งงบประมาณในส่วนของการซ่อมแซมบ้านเรือน และพืชผลทางการเกษตร และจะได้มีการจัดสรรงบประมาณในการชดเชยความเสียหายให้กับประชาชนต่อไป

ภาพจาก นักข่าวกำแพงเพชร

 

ภาพจาก นักข่าวกำแพงเพชร

 


 

 

ภาพจาก นักข่าวกำแพงเพชร

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง