รีเซต

เกือบไปแล้ว! ระบบเครื่องบินพลาด คิดน้ำหนักผู้โดยสารผิดไปกว่าพันกิโลกรัม!

เกือบไปแล้ว! ระบบเครื่องบินพลาด คิดน้ำหนักผู้โดยสารผิดไปกว่าพันกิโลกรัม!
TNN ช่อง16
10 เมษายน 2564 ( 01:00 )
146
เกือบไปแล้ว! ระบบเครื่องบินพลาด คิดน้ำหนักผู้โดยสารผิดไปกว่าพันกิโลกรัม!

อุทาหรณ์เตือนใจว่าเพราะอะไรสายการบินต่าง ๆ จึงเคร่งครัดเหลือเกินกับเรื่องการคำนวณน้ำหนักสิ่งของบนเครื่องบิน เพราะล่าสุดมีเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักร ปลายทางสู่สเปน ที่บินขึ้นฟ้าโดยมีน้ำหนักเกินกว่าที่คำนวณไปกว่าเมตริกตัน (ชื่อมาตราชั่งตามวิธีเมตริกเท่ากับ 1,000 กิโลกรัม) เมื่อซอฟต์แวร์ผิดพลาดประเมินน้ำหนักของผู้โดยสารที่ใช้คำนำหน้าว่า “นางสาว” ทั้งหมดไปเป็นน้ำหนักของเด็ก เคราะห์ดีที่เหตุการณ์ร้ายแรงนี้ไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตใด ๆ

เหตุการณ์นี้เกิดจากซอฟต์แวร์เกิดความผิดพลาด จึงจำแนกผู้โดยสารที่ใช้คำนำหน้าว่า "นางสาว" (Miss) ทั้งหมดว่าเป็น “เด็ก” ดังนั้นเครื่องบินจึงประเมินน้ำหนักของผู้โดยสาร 38 คนว่าหนักคนละประมาณ 38 กิโลกรัมต่อคน ซึ่งเป็นน้ำหนักมาตรฐานสำหรับเด็ก แทนที่จะเป็น 69 กิโลกรัมต่อคน ซึ่งเป็นน้ำหนักมาตรฐานที่ใช้สำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นผู้หญิง


ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้สำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของสหราชอาณาจักร (AAIB : Air Accidents Investigation Branch) จัดว่าเป็น "เหตุการณ์ร้ายแรง" อย่างไรก็ตามความผิดพลาดนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเที่ยวบิน ถึงแม้จะมีความคลาดเคลื่อนของน้ำหนักไปกว่า 1,244 กิโลกรัมเลยก็ตาม 

ส่วนสาเหตุที่เกิดความผิดพลาดของซอฟต์แวร์นั้นคาดในช่วงระงับการบินช่วงสถานการณ์ระบาด COVID-19 จึงได้มีการอัปเกรดระบบไอทีครั้งใหญ่ ซึ่งประเทศต้นแบบที่ได้ตั้งระบบซอฟต์แวร์นั้นจะใช้ "Miss" นำหน้าเด็กหญิง ในขณะที่ "Ms" ใช้สำหรับผู้ใหญ่เพศหญิง ทำให้เมื่อบินจริงและมีผู้ใหญ่หญิงใช้คำนำหน้าว่า “Miss” จึงทำให้ระบบคำนวณเป็นเด็กแทนนั่นเอง นี่จึงอาจเป็นสาเหตุของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามสายการบิน Anglo-German company Tui ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงการแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัยของทั้งลูกเรือและผู้ใช้บริการทุกท่าน เคราะห์ดีที่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อการบินใด ๆ แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ทำให้เราเห็นความสำคัญของการคำนวณน้ำหนักเพื่อความปลอดภัยบนเครื่องบินเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง