รีเซต

นักสำรวจลุ้น ! โซนาร์พบวัตถุต้องสงสัย อาจเป็นเครื่องบินที่หายไปของ “Amelia Earhart”

นักสำรวจลุ้น ! โซนาร์พบวัตถุต้องสงสัย อาจเป็นเครื่องบินที่หายไปของ “Amelia Earhart”
TNN ช่อง16
31 มกราคม 2567 ( 15:51 )
53
นักสำรวจลุ้น ! โซนาร์พบวัตถุต้องสงสัย อาจเป็นเครื่องบินที่หายไปของ “Amelia Earhart”

ทีมนักสำรวจใต้ทะเลลึกเชื่อว่าพวกเขาอาจพบซากเครื่องบินของนักบินชื่อดัง “อะมิเลีย แอร์ฮาร์ต” (Amelia Earhart) ซึ่งสูญหายไปตั้งแต่ปีค.ศ. 1937 โดยเชื่อว่าวัตถุต้องสงสัยนี้ เป็นซากเครื่องบินที่ส่วนใหญ่ยังคงสภาพสมบูรณ์ และเตรียมกลับไปสำรวจเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวอ้างดังกล่าว


ภาพจากรอยเตอร์ 


บริษัท ดีพ ซี วิชั่น หรือ ดีเอสวี (Deep Sea Vision หรือ DSV) ซึ่งนำโดยผู้ประกอบการ โทนี่ โรมิโอ (Tony Romeo) ได้เผยภาพโซนาร์หรือภาพที่สร้างขึ้นโดยใช้คลื่นเสียงที่เชื่อว่าแสดงให้เห็นถึงโครงสร้างเครื่องบิน ล็อคฮีด อิเล็กตรา (Lockheed Electra) ซึ่งหายไประหว่างที่แอร์ฮาร์ตพยายามบินรอบโลกในเดือนกรกฎาคม ปีค.ศ 1937 


โดยก่อนหน้านี้ โรมิโอ ซึ่งเป็นทั้งอดีตนักบินและเจ้าหน้าที่ข่าวกรองกองทัพอากาศ ได้นำทีมสำรวจที่ประกอบไปด้วยนักโบราณคดีใต้น้ำ และผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ทางทะเล เดินทางไปสำรวจพื้นที่ตามเส้นทางที่เชื่อว่าเป็นเส้นทางการบินของแอร์ฮาร์ต ซึ่งเริ่มจากปาปัวนิวกินี ไปยังเกาะฮาวแลนด์ ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลาง




ภาพจากรอยเตอร์

 


โดยทีมสำรวจได้ใช้เรือดำน้ำสำรวจพื้นที่อันกว้างใหญ่ของมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นพื้นที่กว่า 5,200 ตารางไมล์ หรือราว 13,500 ตารางกิโลเมตร เป็นเวลาสามเดือนด้วยกัน ด้วยการใช้เทคโนโลยีโซนาร์มาช่วยในการค้นหาจนกระทั่งได้ภาพโซนาร์ของวัตถุต้องสงสัยบริเวณพื้นมหาสมุทรที่ความลึกระดับ 5,000 เมตร และอยู่ห่างจากเกาะฮาวแลนด์ไปทางตะวันตกประมาณ 160 กิโลเมตร โดยที่ตัววัตถุต้องสงสัยนี้ มีรูปร่างและขนาดที่ใกล้เคียงกับเครื่องบินของแอร์ฮาร์ตที่สูญหายไป 


ทั้งนี้ทีมงานหวังว่าจะได้กลับไปยังจุดที่ทำการสำรวจอีกครั้งภายในปลายปีนี้หรือช่วงปีหน้า โดยจะใช้ยานพาหนะควบคุมระยะไกล ลงสำรวจในน้ำลึก เพื่อให้ได้ภาพที่ดีขึ้น และอาจจะนำไปสู่การกู้ซากต้องสงสัยขึ้นสู่ผิวน้ำได้ในที่สุด เพื่อนำมาศึกษาต่อว่าซากนี้เป็นซากของอะไรกันแน่ แต่กระบวนการดังกล่าวอาจต้องใช้เวลานานหลายปี


ภาพจากรอยเตอร์

 

สำหรับ อะมิเลีย แอร์ฮาร์ต (Amelia Earhart) เป็นนักบินหญิงชาวอเมริกัน ผู้สร้างประวัติศาสตร์ในการบินเดี่ยวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสำเร็จ ซึ่งได้หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ปีค.ศ. 1937 บริเวณตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิก ในระหว่างการพยายามเดินทางรอบโลก ดังนั้นถ้าหากว่าวัตถุที่อยู่บนพื้นมหาสมุทร คือเครื่องบินของแอร์ฮาร์ตจริง ๆ ทีมค้นหาก็หวังว่ามันจะเป็นการปิดฉากของตำนานนักบินหญิงผู้สูญหาย ซึ่งวาระสุดท้ายของเธอยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้


ข้อมูลจาก reutersconnect, interestingengineeringsilpa-mag

ข่าวที่เกี่ยวข้อง