รีเซต

นายกฯนำถกพลังงาน วอนประหยัดเป็นแบบอย่างปชช. เตือนทำอะไรต้องโปร่งใส ปกป้องนายกฯด้วย

นายกฯนำถกพลังงาน วอนประหยัดเป็นแบบอย่างปชช. เตือนทำอะไรต้องโปร่งใส ปกป้องนายกฯด้วย
มติชน
6 พฤษภาคม 2565 ( 15:23 )
56
นายกฯนำถกพลังงาน วอนประหยัดเป็นแบบอย่างปชช. เตือนทำอะไรต้องโปร่งใส ปกป้องนายกฯด้วย

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 6 พ.ค.ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ พร้อมด้วยนายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ นายอาคม​ เติมพิทยาไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอนุชา​ นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติครั้งที่ 3/2565

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุม ว่า สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ โดยการจัดหาพลังงานสะอาด ตามแผนเศรษฐกิจชีวภาพหมุนเวียน หรือ​​ BCG ที่จะครอบคลุมการผลิตไฟฟ้าจากขยะเพื่อเพิ่มมูลค่า ทั้งพลังงานลมพลังงานแสงอาทิตย์ ก๊าซชีวภาพและพลังน้ำจากประเทศเพื่อนบ้าน ให้ครอบคลุมไปทั้งหมดให้ครบทุกมิติ โดยขอให้ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันขับเคลื่อน การดำเนินการดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อจะเร่งเดินหน้าสู่เป้าหมาย Zero Edition ของประเทศไทยให้ได้ร้อยละ 40 ภายในปี 2573 ตามที่ได้ประกาศเจตนารมณ์ไว้แล้ว ในการประชุม Cop 26

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญอีกประการ คือทุกคนต้องร่วมมือกันในการประหยัดพลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานให้มากขึ้น ซึ่งมีหลายแผนงานที่เราต้องดำเนินการกันต่อไป โดยหน่วยงานของรัฐจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ในการประหยัดพลังงาน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้เสนอมาตรการ การลดใช้พลังงานภาครัฐเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และมีการรายงานประเมินผลด้วย โดยตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 20 ทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน เชื้อเพลิง ซึ่งครม. มีมติเห็นชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้เร่งการดำเนินการดังกล่าวและรายงานผลตามที่ครมกำหนดไว้ โดยขอให้ครมร่วมกับโฆษกรัฐบาล ในการประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ให้ประชาชนรับทราบเพื่อเป็นตัวอย่างให้ประชาชน

 

นายกรัฐมนตรี​ กล่าวยืนยัน​ว่า ทุกอย่างที่รัฐบาลทำนั้น ทำด้วยความตั้งใจมุ่งมั่นและเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์ โดยขอย้ำที่ประชุมว่า ขอให้ทำหน้าที่ด้วยความสุจริตโปร่งใส มีประสิทธิภาพตรวจสอบได้และคุ้มค่า อย่าให้ถูกนำไปบิดเบือนโดยเด็ดขาด นายกรัฐมนตรีก็ช่วยกันป้องกันพวกเรา​ พวกเราก็ต้องช่วยกันป้องกันนายกรัฐมนตรีด้วย,, หากทำอะไรที่ไม่ถูกต้องมาก็มีปัญหาไปทั้งหมด เพราะมีปัญหาเกิดขึ้นแล้วก่อนหน้ารัฐบาลที่เราเข้ามา อะไรที่ถูกเตือนมามีปัญหามา ก็ต้องตรวจสอบทุกครั้ง​ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้นให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง