รีเซต

วิธีจำนำทะเบียนรถ และข้อควรระวัง

วิธีจำนำทะเบียนรถ และข้อควรระวัง
TrueID
27 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:38 )
2.4K
วิธีจำนำทะเบียนรถ และข้อควรระวัง

     ในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ เงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง ทางเลือกสำหรับผู้มีรถ หาต้องการเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน หนีไม่ผล สินเชื่อรถแลกเงิน หรือ ง่ายๆ คือ "จำนำทะเบียนรถ" หากเรานึกถึง “จำนำทะเบียนรถ” เชื่อว่าคนคงสงสัยว่าขั้นตอนจะเป็นอย่างไร? ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปยื่นบ้าง? บริษัทการเงินแบบไหนที่ควรไปยื่น? และที่สำคัญข้อควรระวังสำหรับการจำนำทะเบียนรถ วันนี้ trueID เราขออาสาพาทุก ๆ คนไปหาคำตอบกัน

 

ขั้นตอนการจำนำทะเบียนรถ

  1. ติดต่อยื่นเรื่องขอสินเชื่อ โดยสถาบันการเงินจะสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรถ คุณสมบัติผู้ขอกู้ สิ่งและสิ่งสำคัญอันดับแรก คือ ต้องเป็นรถที่ผ่อนหมดแล้ว 
  2. ไฟแนนซ์จะนัดวันดูรถเพื่อประเมินราคา จากนั้นทำการเซ็นคำขอกู้ และยื่นเอกสาร เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เล่มทะเบียนรถตัวจริง หลักฐานแสดงที่มารายได้

    กรณีพนักงานประจำ 

                 -สลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือน

                 -Bank statement ย้อนหลัง 6 เดือน

    กรณีอาชีพอิสระ (เจ้าของธุรกิจ, พ่อค้าแม่ค้า ฯลฯ)

                 -รูปถ่ายหน้าร้าน

                 -ใบเสร็จการสั่งของ-ซื้อของ

                 -ใบจดทะเบียนการค้า (ถ้ามี)

                 -Bank statement ย้อนหลัง 6 เดือน

  3. เมื่อยื่นเอกสาร และเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว รอไฟแนนซ์แจ้งผลอนุมัติ 1-2 วัน ทำการ
  4. หลังทราบผลอนุมัติผ่าน ก็รอรับเงินในวันถัดไปได้เลย เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการใช้เงินเร่งด่วน

 

     อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนทั้งหมดขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการสินเชื่อ อาจมีรายละเอียดเงื่อนไขเพิ่มเติมต่างกัน ก่อนจะตัดสินใจทำ อยากให้คุณศึกษาข้อมูล และรายละเอียดให้ดี เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระเกินไปในภายหลัง 

 

ข้อควรระวังในการจำนำทะเบียนรถ

  • คนอื่นสามารถจำนำเล่มทะเบียนได้ทั้งที่ไม่ใช่ชื่อตัวเองได้หรือไม่?

จะต้องมีความจำเป็นจากตัวเจ้าของ เช่น เจ้าของไม่สามารถจำนองได้ด้วยตนเองด้วยเหตุผล พิการ ป่วย ฯลฯ หรือลูกจำนำให้กับพ่อแม่ เช่น เอารถพ่อแม่ ญาติมาจำนำแทน แต่ถึงอย่างไรแล้วนั้นผู้ที่มาจำนำเล่มทะเบียนรถต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของ คือมีการโอนชื่อรถไว้แล้ว จะจำนำได้ผู้ครอบครองรถคนใหม่จะต้องมีชื่ออยู่ 30 วันก่อนจะนำมาจำนำ

  • เกิดเล่มทะเบียนหาย มิจฉาชีพสามารถเอาไปจำนำได้ไหม?

อย่างที่ทราบเลยว่าต้องมีการโอนรถเป็นชื่ออีกคนก่อน เท่ากับว่าจะไม่สามารถทำได้หากเจ้าของรถไม่ยินยอม แต่ทั้งนี้ หากมิจฉาชีพปลอมแปลงเอกสาร อย่าง ใบมอบอำนาจการโอนรถยนต์เพื่อเป็นชื่อตัวเอง แล้วค่อยนำเล่มไปจำนำได้ภายหลัง แต่ก็อย่าลืมว่าผู้ครอบครองรถคนใหม่ต้องมีชื่ออยู่ 30 วันก่อนจะนำมาจำนำ

  • ต้องการจำนำทะเบียนรถ เลือกที่ไหนจึงจะปลอดภัย

จะเห็นได้เลยว่าการจำนำทะเบียนรถ เมื่อชื่อนั้นไม่ใช่เจ้าของจะไม่สามารถทำได้ เว้นแต่เจ้าของโอนรถให้ หรือยินยอมทำเอกสารเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครอง อย่างไรก็ดี ควรป้องกันการถูกมิจฉาชีพขโมยเล่มด้วยการเก็บอย่างมิดชิด รวมถึงทะเบียนบ้าน บัตรประชาชนก็ด้วยเช่นกัน เพื่อความปลอดภัย ควรเลือกสถาบันการเงินต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สรุปขั้นตอน จองเลขทะเบียน รถยนต์ และ มอเตอร์ไซต์ ประจำปี2564/2021 ตารางกำหนดการจองล่าสุด

 

+++++++++++

ข้อมูล : refinn

ภาพโดย Capri23auto จาก Pixabay 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง