รีเซต

ส่องเครื่องบินพลังงานมนุษย์แบบไร้เครื่องยนต์ ฝีมือนักศึกษาจากประเทศอังกฤษ

ส่องเครื่องบินพลังงานมนุษย์แบบไร้เครื่องยนต์ ฝีมือนักศึกษาจากประเทศอังกฤษ
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2565 ( 13:20 )
79
ส่องเครื่องบินพลังงานมนุษย์แบบไร้เครื่องยนต์ ฝีมือนักศึกษาจากประเทศอังกฤษ

เครื่องบินลาซารัส (Lazarus) เป็นเครื่องบินพลังงานมนุษย์ (Human-Powered Aircraft  หรือ HPA) ตัวเครื่องสร้างจากแผ่นพลาสติกพอลิสไตรีนอัด, คาร์บอนไฟเบอร์ และไม้บัลซ่า ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้มีน้ำหนักเบาเพียง 51 กิโลกรัม และถือว่าเบามากเมื่อเทียบกับความยาวปีก 24 เมตร


หลักการทำงานของเครื่องบินพลังงานมนุษย์ 

สำหรับหลักการทำงานของมัน เป็นการอาศัยแรงขับเคลื่อนจากมนุษย์ โดยจะต้องให้คนเข้าไปอยู่ในจักรยานด้านใน เพื่อทำการปั่นให้เกิดแรงผลักไปข้างหน้า แล้วให้อากาศเคลื่อนผ่านปีก เพื่อก่อให้เกิดแรงยกที่มากจนทำให้ตัวเครื่องบินสามารถลอยขึ้นจากพื้น พร้อมกับเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้


โดยการออกแบบและการสร้างเครื่องบินลำดังกล่าวเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2019 ก่อนจะแล้วเสร็จในปี 2020 และคว้ารางวัลในการแข่งขันเครื่องบินพลังงานมนุษย์ หรือฟอร์มูลา ไฟล์ท (Formula Flight) ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มการบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานมนุษย์ ด้วยระยะเวลาในการขึ้นบินนาน 5 วินาที 

ซูเปอร์ ลาซารัส (Super Lazarus) 

แม้เงินรางวัลที่ได้จะไม่สูงมาก อยู่ที่ 1,000 ยูโร หรือประมาณ 43,000 บาท แต่การชนะรางวัลในครั้งนั้น ทำให้เกิดการก่อตั้งชมรมเครื่องบินพลังงานมนุษย์ขึ้นในมหาวิทยาลัย และต่อยอดไปเป็นการพัฒนาเครื่องบินพลังงานมนุษย์รุ่นที่สองในชื่อซูเปอร์ ลาซารัส (Super Lazarus) ซึ่งลดน้ำหนักของเครื่องบินเหลือเพียง 38 กิโลกรัมเท่านั้น 


โดยได้นำไปเข้าร่วมการแข่งขันอิคารัส คัพ (Icarus Cup) ที่จัดขึ้นโดยสโมสรการบินพลังงานมนุษย์อังกฤษ ซึ่งถึงแม้จะพลาดรางวัลไป แต่เครื่องบินก็ได้บรรลุสถิติใหม่ ด้วยการทำระยะเวลาในการบินนาน 31 วินาที

ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานแปลกตาที่ถึงแม้ว่าจะดูย้อนกลับมาหายุคเทคโนโลยีตั้งต้นสมัยสองพี่น้องตระกูลไรต์ ผู้ติดปีกให้มนุษยชาติในยุคแรก ๆ แต่ก็นับว่าเป็นแรงกระตุ้นที่ดีที่ช่วยให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้จากห้องเรียนมาทดลองใช้งานจริง

ข้อมูลจาก interestingengineering.com

ภาพจาก www.southampton.ac.uk

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง