รีเซต

ยอดตายพุ่ง90ศพ บึ้มสนามบินคาบูล ทหารสหรัฐดับด้วย 13

ยอดตายพุ่ง90ศพ บึ้มสนามบินคาบูล ทหารสหรัฐดับด้วย 13
ข่าวสด
27 สิงหาคม 2564 ( 10:38 )
37
ยอดตายพุ่ง90ศพ บึ้มสนามบินคาบูล ทหารสหรัฐดับด้วย 13

 

ยอดตายพุ่ง90ศพ - เอพี รายงานเหตุวางระเบิดสองครั้งซ้อนที่สนามบินนานาชาติคาบูล ในอัฟกานิสถาน ว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 90 รายแล้ว ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐอเมริกาถึง 13 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 150 คน เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ตรงบริเวณที่ชาวอัฟกันรวมตัวกันอยู่เพื่อพยายามอพยพเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อหนีการปกครองของกองกำลังตาลิบัน

 

 

เหตุระเบิด 2 ครั้งดังกล่าวเป็นการโจมตีแบบระเบิดพลีชีพเกิดขึ้นหลังจากมีคำเตือนว่าจะมีการโจมตีเกิดขึ้นในระหว่างที่ชาติต่าง กำลังอพยพคนของตัวเองออกจากอัฟกานิสถาน ก่อนกำหนดเส้นตายวันที่ 31 สิงหาคม

 

 

ต่อมากองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ประกาศตัวเป็นผู้ลงมือ ตรงกับที่เจ้าหน้าที่สันนิษฐานไว้ว่า กลุ่มไอซิส-เค (Isis-K) สาขาของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส เป็นผู้ลงมือ ตามที่รัฐบาลนานาประเทศได้รับรายงานเตือนว่ากลุ่มไอซิส-เค จะลงมือในช่วงเวลาเข้าใกล้เส้นตายการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 31 ส.ค.

 

 

 

ในการแถลงข่าวที่สะเทือนอารมณ์ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวถึงเหตุนองเลือดครั้งนี้ว่าจะไม่กระทบแผนถอนเจ้าหน้าที่สหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน และได้สั่งการให้กองทัพปรับแผนสำหรับการโจมตีไอเอส

“เราจะไม่ให้อภัย เราจะไม่ลืม เราจะล่าพวกนาย และพวกนายต้องชดใช้" นายไบเดนกล่าวอาฆาตกลุ่มไอเอส

 

 

 

สำหรับเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐที่เสียชีวิต 13 ราย เป็นนาวิกโยธิน 11 ราย เจ้าหน้าที่แพทย์ 1 ราย และเจ้าหน้าที่ทั่วไป ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่อื่นบาดเจ็บอีก 18 ราย

 

 

กลุ่มไอซิสเคเป็นกองกำลังที่ไม่เกี่ยวข้องกับตาลิบัน และได้ชื่อว่า สุดโต่งยิ่งกว่าตาลิบัน สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กลุ่มไอซิส-เค มีชื่อเต็มว่ากลุ่มอิสลามแห่งจังหวัดโคราซัน (ISKP) ปฏิบัติการอยู่ทั้งในอัฟกานิสถานและปากีสถาน

 

Smoke rises from a deadly explosion outside the airport in Kabul, Afghanistan, Thursday, Aug. 26, 2021. (AP Photo/Wali Sabawoon)

ไอซิส-เค ถือเป็นกลุ่มนักรบสุดโต่งและรุนแรงมากที่สุดในบรรดากลุ่มนักรบจิดฮัดในอัฟกานิสถาน ก่อตั้งกลุ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2015 ซึ่งเป็นช่วงที่กลุ่มไอเอสเรืองอำนาจมากที่สุดทั้งในอิรักและซีเรีย

 

 

กลุ่มสุดโต่งกลุ่มนี้รับสมัครนักรบจิฮัดทั้งที่เป็นชาวอัฟกันและชาปากีสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิกตาลีบันในอัฟกานิสถานที่เห็นว่าองค์กรของตัวเองยังไม่แข็งกร้าวสุดโต่งพอ

 

 

 

ไอซิส-เค ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุรุนแรงป่าเถื่อนที่สุดในรอบไม่กี่ปีมานี้ โดยพุ่งเป้าไปที่โรงเรียนของเด็กหญิง โรงพยาบาล และแม้กระทั่งที่อาคารคลอดบุตรในโรงพยาบาล ซึ่งมีรายงานว่าสมาชิกกลุ่มได้ยิงผู้หญิงตั้งครรภ์และพยาบาลหลายคนเสียชีวิต

 

 

กลุ่มไอซิส-เค เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายระดับโลกของไอเอสที่ต้องการก่อเหตุโจมตีเป้าหมายที่เป็นชาวตะวันตก องค์กรระหว่างประเทศ และเป้าหมายด้านที่เกี่ยวข้องในเชิงมนุษยธรรม เมื่อใดก็ตามที่สามารถลงมือได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง