รีเซต

สหรัฐถล่มไอเอสดับคารถ เผยตัดไฟแต่ต้นลม ผวาบึ้มซ้ำสนามบิน

สหรัฐถล่มไอเอสดับคารถ เผยตัดไฟแต่ต้นลม ผวาบึ้มซ้ำสนามบิน
ข่าวสด
30 สิงหาคม 2564 ( 03:48 )
42
สหรัฐถล่มไอเอสดับคารถ เผยตัดไฟแต่ต้นลม ผวาบึ้มซ้ำสนามบิน

 

สหรัฐถล่มไอเอสดับคารถ - เอพี รายงานว่า สหรัฐอเมริกาส่งโดรนโจมตีพาหนะของสมาชิกรัฐอิสลาม หรือ ไอเอสและสังหารมือระเบิดอีกครั้ง ก่อนไอเอสจะใช้โจมตีสนามบินนานาชาติคาบูลซ้ำสอง ในช่วงสองวันสุดท้ายก่อนที่สหรัฐจะม้วนเสื่อออกจากอัฟกานิสถาน

https://youtu.be/B-hxLzLg3e4

 

ทั้งนี้ เมื่อสองวันก่อนสนามบินเพิ่งถูกโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพ สังหารเหยื่อชาวอัฟกันไป 169 ราย ทหารอเมริกันอีก 13 ราย

ช่วงเวลาเดียวกับที่โดรนถล่มรถยนต์เป้าหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจอัฟกันเผยว่า มีจรวดจากพื้นที่ใกล้เคียง ยิงถล่มเข้ามาใกล้กับสนามบิน ทำให้เด็กเสียชีวิตไปคนหนึ่ง ส่วนนักข่าวของเอพีบันทึกภาพควันโขมงออกมาจากสนามบินเป็นระยะทางราว 1 ก.ม.

A destroyed vehicle is seen inside a house after a U.S. drone strike in Kabul, Afghanistan, Sunday, Aug. 29, 2021. . (AP Photo/Khwaja Tawfiq Sediqi)

แม้ว่า เจ้าหน้าที่ตาลิบันระบุว่า การโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐ กับจรวดที่ยิงมาใส่สนามบินเป็นเหตุการณ์แยกกัน แต่นักข่าวหลายคนของเอพี รายงานตรงกันว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังเพียงครั้งเดียว

เจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันยืนยันว่า มีการโจมตีทางอากาศที่ประสบความสำเร็จ และระบุว่า พาหนะที่ถูกถล่มนั้นบรรทุก ระเบิดจำนวนมาก

Parts of a destroyed vehicle is seen inside a house after U.S. drone strike in Kabul, Afghanistan, Sunday, Aug. 29, 2021. (AP Photo/Khwaja Tawfiq Sediqi)

บิล เออร์เบิน โฆษกกองทัพ กล่าวว่า การโจมตีเป็นการป้องกันตัว กองทัพสำรวจแล้วว่ามีพลเรือนบาดเจ็บหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ใดๆ

In this satellite photo taken by Planet Labs Inc., a Taliban checkpoint is seen blocking access just south of Kabul's international airport Saturday, Aug. 28, 2021. Planet Labs Inc. via AP)

สองสัปดาห์ของการอพยพขนานใหญ่ ก่อนถึงกำหนดเส้นตายภายในวันที่ 31 ส.ค. มีทั้งชาวอัฟกันและชาวต่างชาติมากกว่า 114,000 คนเดินทางออกจากอัฟกานิสถานทางเครื่องบิน ที่สนามบินกรุงคาบูล เพื่อไปแสวงหาชีวิตใหม่ที่ไม่อยู่ภายใต้การปกครองของตาลิบัน

In this satellite photo taken by Planet Labs Inc., the military side of Kabul's international airport is seen as a military flight taxing on the tarmac Saturday, Aug. 28, 2021. (Planet Labs Inc. via AP)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ลงนามจากตัวแทนกว่า 100 ประเทศ รวมถึงกองกำลังนาโต้ และสหภาพยุโรป ว่าได้รับการรับประกันจากตาลิบัน ว่าผู้คนที่มีเอกสารการเดินทางจะยังคงออกจากอัฟกานิสถานได้ ตาลิบันจะอนุญาตให้เดินทางได้ตามปกติ หลังจากสหรัฐเสร็จสิ้นการถอนกำลังออกจากประเทศไปแล้ว และตาลิบันเข้าควบคุมสนามบิน

......

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง