รีเซต

เตือน “โจมตีซ้ำ” สนามบินคาบูล หลังทัพสหรัฐส่งโดรนถล่ม “ไอซิส-เค”

เตือน “โจมตีซ้ำ” สนามบินคาบูล หลังทัพสหรัฐส่งโดรนถล่ม “ไอซิส-เค”
ข่าวสด
28 สิงหาคม 2564 ( 11:37 )
49
เตือน “โจมตีซ้ำ” สนามบินคาบูล หลังทัพสหรัฐส่งโดรนถล่ม “ไอซิส-เค”

เตือน “โจมตีซ้ำ” - วันที่ 28 ส.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ความรุนแรงใน อัฟกานิสถาน ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาหรือเพนตากอน ประกาศเตือนให้พลเมืองออกจากพื้นที่ใกล้ประตู สนามบินนานาชาติฮามิด การ์ไซ ในกรุงคาบูล ทันที เพราะมีความเสี่ยงเกิดเหตุโจมตีอีกระลอก

 

 

หลังกองกำลังรัฐอิสลามแห่งจังหวัดโคราซัน (ไอซิส-เค) กลุ่มติดอาวุธมุสลิมสายสุดโต่งที่เป็นเครือข่ายของกองกำลังรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ไอเอสหรือไอซิส) แถลงว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดพลีชีพโจมตีนอกสนามบินกรุงคาบูล จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 80 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐ 13 นาย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 200 คนเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

 

“พลเมืองชาวอเมริกันที่อยู่บริเวณประตูแอบบีย์ ประตูตะวันออก ประตูเหนือ หรือประตูกระทรวงกิจการภายในแห่งใหม่ จำเป็นต้องออกจากบริเวณดังกล่าวในตอนนี้ เนื่องจากมีภัยคุกคามความปลอดภัยที่สนามบินกรุงคาบูล เรายังคงแนะนำให้พลเมืองอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปที่สนามบินและหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ประตูต่างๆ ของสนามบิน” สถานทูตสหรัฐประจำกรุงคาบูลระบุผ่านแถลงการณ์

 

 

ก่อนหน้านี้ น.อ.บิล เออร์แบน โฆษกกองบัญชาการกลางสหรัฐ แถลงว่ากองทัพสหรัฐปฏิบัติการใช้โดรนโจมตีที่ซ่องสุมของกองกำลังไอซิส-เค

 

 

“การโจมตีทางอากาศแบบไร้คนขับเกิดขึ้นในจังหวัดนันการ์ฮาร์ ของอัฟกานิสถาน สิ่งบ่งชี้เบื้องต้นคือเราสามารถสังหารเป้าหมายได้ เรายังรับทราบว่าไม่มีพลเรือนเสียชีวิตในปฏิบัติการนี้” น.อ.เออร์แบนกล่าวถึงการโจมตีครั้งแรกของสหรัฐหลังเกิดเหตุก่อการร้ายนอกสนามบินกรุงคาบูล

 

 

โดย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ให้สัญญาก่อนหน้านี้ว่าจะตอบโต้ผู้ก่อเหตุนองเลือด “สำหรับผู้ที่ทำการโจมตีในครั้งนี้เช่นเดียวกับใครก็ตามที่ประสงค์จะทำร้ายอเมริกา จงรู้ไว้ว่าเราจะไม่ให้อภัย เราจะไม่ลืม เราจะตามล่าคุณและพวกคุณต้องชดใช้” นายไบเดนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ส.ค.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง