รีเซต

"ไตวายเฉียบพลัน" อินโดนีเซียพบเด็กเสียชีวิตเกือบ 100 รายแล้วในปีนี้

"ไตวายเฉียบพลัน" อินโดนีเซียพบเด็กเสียชีวิตเกือบ 100 รายแล้วในปีนี้
TNN ช่อง16
19 ตุลาคม 2565 ( 16:47 )
57
"ไตวายเฉียบพลัน" อินโดนีเซียพบเด็กเสียชีวิตเกือบ 100 รายแล้วในปีนี้

ทางการอินโดนีเซีย ระบุ ในปีนี้ พบเด็กที่มีอาการ "ไตวายเฉียบพลัน" เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 99 ราย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งหาสาเหตุ


วันนี้ (19 ต.ค.65) กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ว่า จากข้อมูลการวิจัยของทีมผู้เชี่ยวชาญพบในปีนี้ มีเด็กที่ป่วยด้วยอาการไตวายเฉียบพลันแล้วทั้งหมด 206 คน ในจำนวนนี้ เสียชีวิตแล้ว 99 ราย ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสาธารณรัฐแกมเบียตรวจพบว่า สาเหตุที่ทำให้เด็ก 70 คน ในประเทศเสียชีวิตจากอาการไตวายเฉียบพลัน เกี่ยวข้องกับยาพาราเซตามอลชนิดน้ำที่ผสมน้ำเชื่อมสำหรับเด็ก ที่ใช้บรรเทาอาการไข้ ซึ่งมีส่วนผสมของ ไดเอทิลีนไกลคอล และเอทิลีนไกลคอล ในสัดส่วนที่มากเกินไป


ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซีย ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีขายในประเทศ และส่วนผสมอันตรายทั้ง 2 อย่าง ก็ถูกห้ามใช้เป็นส่วนผสมในยาน้ำชนิดผสมน้ำเชื่อมสำหรับเด็กในอินโดนีเซียอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงมีคำสั่งให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนงดสั่งจ่ายยาน้ำชนิดผสมน้ำเชื่อมทุกชนิดชั่วคราว จนกว่าทีมวิจัยจะตรวจสอบกรณีนี้เสร็จสิ้น ขณะเดียวกันก็ได้นำเข้ายาสำหรับรักษาอาการไตวายเฉียบพลันโดยเฉพาะ


นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบอาการไตวายเฉียบพลันในเด็กขึ้นมา ซึ่งจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น และกุมารแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลก โดยจะได้รับคำปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่กำลังตรวจสอบกรณีไตวายเฉียบพลันในเด็กที่แกมเบีย




แฟ้มภาพ AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง