รีเซต

หยุดยาวรัฐธรรมนูญ คนแห่เที่ยวคึกคัก ทำเงินสะพัดหมื่นล้านบาท!

หยุดยาวรัฐธรรมนูญ คนแห่เที่ยวคึกคัก ทำเงินสะพัดหมื่นล้านบาท!
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2565 ( 10:19 )
35
หยุดยาวรัฐธรรมนูญ คนแห่เที่ยวคึกคัก ทำเงินสะพัดหมื่นล้านบาท!

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ช่วงหยุดวันรัฐธรรมนูญ 10-12 ธันวาคม 2565 การท่องเที่ยวคึกคักมากกว่าวันพ่อแห่งชาติร้อยละ 9 โดยมีการเดินทางท่องเที่ยว 3.37 ล้านคน-ครั้ง มีรายได้ 12,620 ล้านบาท 

อัตราการเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 65 โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอัตราการเข้าพักสูงกว่าภาคอื่นอยู่ที่ร้อยละ 72 และร้อยละ 65 ตามลำดับ เนื่องจากมีสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นเหมาะกับการเที่ยวชมทะเลหมอก ส่วนอันดับ 3-4 คือ ภาคตะวันออกและภาคกลาง มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 62 เท่ากัน

ทั้งนี้จากข้อมูลช่วงวันหยุดยาว 2 ช่วงนี้คนไทยจะออกเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ โดยใช้ช่วงวันหยุดวันพ่อแห่งชาติออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่าวันหยุดวันรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม การที่นานาประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยว และคนไทยมีความต้องการออกเที่ยวต่างประเทศเป็นทุนเดิม แม้ว่าจะมีภาวะเศรษฐกิจเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องเลือกพิจารณาเมื่อต้องวางแผนเดินทางท่องเที่ยว แต่คนไทยก็จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เข้ากับสภาพปัจจุบัน ด้วยการลดความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อเก็บเงินไว้เที่ยวต่างประเทศแทน

ดังนั้น ททท.จึงคาดว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศอาจจะเดินหน้าได้ไม่เต็มที่ทั้งด้านจำนวนการเดินทางและในปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ สร้างรายได้ 731,774 ล้านบาท ส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย มีประมาณ 600,000 ล้านบาท รวมรายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้ ประมาณ 1.33 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในช่วงต้นปีที่ 1.5 ล้านล้านบาท

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง