รีเซต

แม่โพสต์วอนเลิกล้อหุ่นลูกวัย 5 ขวบ ตั้งคำถามเมื่อไรสังคมจะเลิกทักเรื่องหุ่น

แม่โพสต์วอนเลิกล้อหุ่นลูกวัย 5 ขวบ ตั้งคำถามเมื่อไรสังคมจะเลิกทักเรื่องหุ่น
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2563 ( 13:08 )
256
แม่โพสต์วอนเลิกล้อหุ่นลูกวัย 5 ขวบ ตั้งคำถามเมื่อไรสังคมจะเลิกทักเรื่องหุ่น

วันนี้ ( 3 ก.ค. 63)กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์ผ่าน HerKid รวมพลคนเห่อลูก ว่า ลูกของเธอถูกทักทายด้วยลักษณะของรูปร่างว่า “อ้วน” จนทำให้น้องเกิดความไม่มั่นใจ โดยระบุข้อความว่า " การทักทายด้วยลักษณะของรูปร่าง ไม่มีใครชอบไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ใช่มั้ยคะ ลูกสาวอายุ 5 ขวบสูง 115 cm น้ำหนัก 32 กิโลกรัม ไปไหนใครๆก็จะเรียกนางว่าน้องอ้วน แม้แต่คนที่ไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นหน้ากันเลย ทุกคนทักแบบนี้ อ้วน อ้วน อ้วน 


จนวันหนึ่งแม่จะพาไปเที่ยว บอกให้นางเลือกชุดสวยๆมาใส่ นางตอบแม่กลับมาว่า น้องใส่อะไรก็ไม่สวยหรอกแม่ เพราะน้องอ้วน และช่วงนี้นางกินข้าวน้อยลง พูดถึงแต่เรื่องที่ว่า น้องผอมลงนิดหน่อยแล้วนะ เพราะน้องกินน้อย น้องกินผัก แม่ลำบากใจเวลามีคนมาทักน้องแบบนี้ และได้แต่บอกนางว่า ถึงลูกจะตัวใหญ่ แต่ลูกก็น่ารักเสมอ ลูกมีข้อดีหลายอย่าง ขนาดตัวไม่สำคัญเลย แต่ลึกๆนางก็คงเสียความมั่นใจไปแล้ว เมื่อไหร่จะเลิกทักทายกันด้วยขนาดของรูปร่าง”


สำหรับประเด็นการวิจารณ์กันเรื่องรูปลักษณ์ หรือที่หลายคนเรียกว่าการบูลลี่ ถือว่าเป็นปัญหาที่ต้องมีการแก้ไขอย่างจริงจัง มีสถิติของกรมสุขภาพจิต ชี้ว่า ในปี 2561 มีจำนวนนักเรียนไทยโดนกลั่นแกล้งในโรงเรียนสูงถึง 600,000 คน หรือคิดเป็นอัตราส่วน 40% มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากญี่ปุ่น และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปี


ซึ่งทางนายแพทย์กมล แสงทองศรีกมล ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลกรุงเทพ มองว่า บางครั้งในมุมของผู้ใหญ่ จะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ในมุมของเด็กที่ถูกกระทำ ถูกกลั่นแกล้งนั้น เป็นเรื่องใหญ่มาก และสามารถส่งผลกระทบต่อจิตใจของเด็กได้ในระยะยาว ดังนั้น เราในฐานะพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือครู จึงไม่ควรนิ่งเฉย ควรเฝ้าสังเกตพฤติกรรม อารมณ์ และดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที สำหรับวิธีรับมือเมื่อถูกบูลลี่นั้น ควรตั้งสติก่อนว่ากำลังเจอกับอะไร จากนั้นให้อย่าใส่ใจ อย่าให้ผู้แกล้งรู้สึกสนุกจากการตอบสนอง พยายามอยู่ในที่ปลอดภัยมีเพื่อนที่เข้าใจ มั่นใจในตัวเอง ไม่ใช้กำลังเข้าแก้ปัญหา แต่หากการกลั่นแกล้งยังคงรุนแรง จึงควรเข้าพูดคุยปรึกษาผู้ใหญ่ที่เข้าใจและรู้วิธีจัดการต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง