รีเซต

Ocean Battery ระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมไว้ใต้พื้นทะเล

Ocean Battery ระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมไว้ใต้พื้นทะเล
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2565 ( 23:36 )
89
Ocean Battery ระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมไว้ใต้พื้นทะเล

ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งผลิตกระแสไฟฟ้าหนึ่งในเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนที่ถูกใช้งานในหลายประเทศแต่ในบางครั้งกระแสลมอาจไม่มีความเร็วเพียงพอที่จะผลิตกระแสไฟฟ้า ล่าสุดบริษัทสตาร์ตอัป Ocean Grazer ประเทศเนเธอร์แลนด์พัฒนาระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้า Ocean Battery ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการนำกระแสไฟฟ้าที่ถูกผลิตจากฟาร์มกังหันลมไปจัดเก็บไว้ใต้พื้นทะเลอาศัยหลักการทำงานคล้ายกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ


การจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าแบบสูบกลับใช้วิธีนำพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากฟาร์มกังหันลมไปใช้สูบน้ำขึ้นมาจากถังน้ำคอนกรีตขนาดใหญ่ที่ถูกฝังไว้ใต้พื้นทะเลขึ้นมาจัดเก็บในถุงน้ำขนาดใหญ่ด้านบนพื้นทะเล เมื่อต้องการนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้อีกครั้งระบบจะทำการปล่อยน้ำออกจากถุงน้ำขนาดใหญ่ด้านบนพื้นทะเลโดยอาศัยแรงดันของน้ำมหาศาลที่อยู่รอบถุง น้ำที่ถูกปล่อยออกจากถุงน้ำขนาดใหญ่จะไหลลงไปหมุนกังหันผลิตกระแสไฟฟ้าและน้ำจะไหลลงไปเก็บในถังน้ำคอนกรีตขนาดใหญ่ที่ถูกฝังไว้ใต้พื้นทะเล กระบวนการทั้งหมดสามารถจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 10 MWh


วิธีการทำงานดังกล่าวคล้ายกับระบบจัดเก็บพลังงาน Energy Storage System (ESS) หรือที่เรียกว่าโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับซึ่งถูกใช้งานในเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานน้ำหลายแห่งทั่วโลก รวมไปถึงโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งใช้การจัดเก็บน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีระดับความสูงแตกต่างกันและใช้การไหลขึ้นลงของน้ำหมุนกังหันผลิตกระแสไฟฟ้า


อย่างไรก็ตามระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าใต้พื้นทะเล Ocean Battery ยังคงอยู่ในขั้นตอนการวิจัยพัฒนา เนื่องจากการก่อสร้างโครงสร้างขนาดใหญ่ใต้ทะเลยังคงเป็นสิ่งที่มีความท้าทายทางด้านวิศวกรรม รวมไปถึงการกัดกร่อน (Corrosion) ของน้ำทะเลต่อโครงสร้างและถุงเก็บน้ำขนาดใหญ่ แม้ทางบริษัทสตาร์ตอัป Ocean Grazer จะยืนยันว่าเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถทำงานต่อเนื่องได้นานกว่า 20 ปี ใต้พื้นทะเล




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก oceangrazer.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง