รีเซต

ยลถิ่น “สะดืออีสาน” มหกรรมของดี ของเด่นมหาสารคาม ยกทัพของดี “สารคาม” เยือนถิ่นกรุงเทพฯ

ยลถิ่น “สะดืออีสาน” มหกรรมของดี ของเด่นมหาสารคาม ยกทัพของดี “สารคาม” เยือนถิ่นกรุงเทพฯ
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2567 ( 18:38 )
13
ยลถิ่น “สะดืออีสาน” มหกรรมของดี ของเด่นมหาสารคาม ยกทัพของดี “สารคาม” เยือนถิ่นกรุงเทพฯ

"มหาสารคาม" หนึ่งในอัญมณีเม็ดงามด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของภาคอีสานที่รอการเจียระไน เพราะถือเป็นเมืองรองที่มีแหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีนมากมายในฐานะ "สะดืออีสาน" หรือ เมืองที่ตั้งอยู่จุดกึ่งกลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความเป็นแหล่งอารยธรรม และ ศูนย์รวมวัฒนธรรมอีสานในยุคโบราณ เนื่องจากชาวเมืองมีที่มาจากหลายชนเผ่า เช่น ชาวไทยพื้นเมืองที่พูดภาษาอีสาน ชาวไทยย้อ และชาวผู้ไทย

นอกจากนี้จังหวัดมหาสารคามยังเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ เนื่องจากพบชุมชนโบราณหลายแห่ง ทั้งชุมชนบ้านเชียงเหียน และหมู่บ้านปั้นหม้อของชาวบ้านหม้อ ตำบลเขวา อำเภอเมืองฯ รวมทั้งพบศิลปะสมัยทวารวดีและอิทธิพลของวัฒนธรรมขอม เช่น กู่สันตรัตน์ กู่บ้านเขวา กู่บ้านแดง และกู่อื่น ๆ รวมถึงเทวรูปและเครื่องปั้นดินเผาที่พบอยู่ทั่วไปในหลายพื้นที่ของจังหวัด

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าแม้ปัจจุบันคนทั่วไปจะรู้จัก จ.มหาสารคาม ในฐานะเมืองรอง แต่นับตั้งแต่อดีตพื้นที่แห่งนี้ถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญในภูมิภาคอีสานทั้งด้านอารยธรรม ด้านพระพุทธศาสนา และ ถือเป็นศูนย์กลางทางการศึกษา จนได้รับขนานนามว่า "ตักสิลาอีสาน"  ซึ่งจุดเด่นต่างๆที่กล่าวจึงเป็นที่มาของคำขวัญประจำจังหวัด “พุทธมณฑลอีสาน ถิ่นฐานอารยธรรม ผ้าไหมล้ำเลอค่า ตักสิลานคร”

"จังหวัดมหาสารคาม เป็นเมืองที่มีจุดเด่น และ ความน่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว วัดวาอาราม เรามีทั้งพระธาตุนาดูนที่ถือได้ว่าเป็นพุทธมณฑลแห่งอีสาน เคยพบหลักฐานทางโบราณคดีที่แสดงถึงความเจริญในอดีตซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของนครจัมปาศรีมาก่อน มีทั้งวัดป่าวังน้ำเย็น ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานของเจดีย์ศรีมหาสารคาม เจดีย์องค์ใหญ่สีทองงดงาม มองเห็นสวยเด่นแต่ไกล ภายในบรรจุสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมหาสารคาม ซึ่งวัดป่าวังน้ำเย็นสร้างขึ้นโดย พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญโญ ซึ่งเป็นที่นับถือศรัทธาของคนอีสาน รวมถึงยังมีของดี ของเด่นอีกมากมาย สำหรับผม "มหาสารคาม"ถ้าได้ไปแล้วจะรู้ ถ้าอยู่แล้วจะรักครับ" นายวิบูรณ์ กล่าว    

ด้วยการมีของดี ของเด่นที่ยังไม่รู้จักในวงกว้าง ทำให้ภาครัฐ และ ภาคเอกชนให้ความสนใจในการพัฒนาศักยภาพด้านการตลาด และ เพิ่มช่องทางการตลาดของผู้ประกอบการ OTOP SMEs ของจังหวัดมหาสารคาม ให้สามารถเชื่อมโยงทั้งในตลาดในประเทศ และ ต่างประเทศตลอดจนสร้างภาพลักษณ์สินค้าของจังหวัดมหาสารคามให้เป็นรู้จักและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ผ่านการจัดงานแสดง และ จำหน่ายสินค้า "มหกรรมของดี ของเด่น มหาสารคาม"ครั้งที่ 1  โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม  เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนางสาวอมรรัตน์ ชูสระน้อย พาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และ ภาคีเครือข่ายเข้าร่วมงาน

สำหรับการจัดงาน "มหกรรมของดี ของเด่น มหาสารคาม"  ถูกจัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของจังหวัดมหาสารคาม และ สำนักงานพาณิชย์มหาสารคาม ตามโครงการสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน กิจกรรมย่อย พัฒนาศักยภาพ และ ยกระดับการค้า การลงทุน ผู้ประกอบการสินค้า OTOP SMEs จ.มหาสารคาม ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของจังหวัดมหาสารคาม

ภายในงานได้ยกทัพสินค้ามีคุณภาพดีจากผู้ประกอบการมหาสารคาม มาจัดจำหน่ายกว่า 40 ร้านค้า เช่น มันแกวบรบือ ( สินค้า GI ) , แจ่วฮ้อนท่าขอนยาง ,ปลาร้าบอง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย พร้อมการเจราธุรกิจระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน เช่นการลงนามความร่วมมือทางการค้าในการจำหน่ายข้าวหอมมะลิมหาสารคาม มูลค่าหลายล้านบาท รวมถึงการจัดแสดงจากศิลปิน และ ดนตรีพื้นบ้านอีสาน รวมถึงการจัดกิจกรรมนาทีทอง คูปองชิงโชค คูปองเงินสด

สำหรับ "มหกรรมของดี ของเด่น มหาสารคาม"  ครั้งที่ 1 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 - 5 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า บริเวณชั้น G  โดย ผู้ว่าฯวิบูรณ์ การันตีคุณภาพของสินค้ามหาสารคามที่นำมาจัดแสดงว่าเป็นสินค้าคุณภาพ ชื่อดัง ที่อยากนำมาให้ประชาชนต่างพื้นที่ โดยเฉพาะชาวกรุงเทพฯได้รู้จักมากขึ้น และ หากมีโอกาสที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ จ.มหาสารคาม ก็จะทำให้ได้รู้จัก และ สามารถไปหาซื้อสินค้าขึ้นชื่อเหล่านี้ได้

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์




 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง