รีเซต

ปทส.บุกตรวจสอบวัดลักลอบตัดไม้ป่าชุมชนส่งขายนายทุน

ปทส.บุกตรวจสอบวัดลักลอบตัดไม้ป่าชุมชนส่งขายนายทุน
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2563 ( 10:32 )
193
ปทส.บุกตรวจสอบวัดลักลอบตัดไม้ป่าชุมชนส่งขายนายทุน

วันที่ 15  ตุลาคม 2563 ที่จังหวัดพิจิตร พ.ต.ต.ยศวัฒน์ เอกกุล สารวัตร กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (กก.4  บก.ปทส.) นำเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ ร่วมกับชาวบ้าน เข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ป่าชุมชนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ภายในวัดป่าเขาน้อย หมู่ที่ 5 ตำบลวังทรายพูน อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร  หลังจากได้รับการร้องเรียนว่า   มีพระสงฆ์ ได้ว่าจ้างให้คนงาน ใช้เลื่อยยนต์ทำการตัดไม้หวงห้าม และนำไม้ดังกล่าวไปขายให้กับนายทุนไปจำนวนมาก เพื่อนำเงินที่ขายไม้ได้นำไปใช้จ่ายค่ากระแสไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายอื่นๆของทางวัด จำนวนหลายหมื่นบาท 


โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ดังกล่าวพบว่าเป็นพื้นที่ป่า สปก. ในเขตวัดป่าเขาน้อย โดยมีร่องลอยการใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้ ล่องลอยการชักลากออกจากป่า และมีจำนวนตอไม้อายุ ระหว่าง 15-20 ปีกว่า 30 ตอ ซึ่งเป็นตอไม้สักทอง ไม้แดง ไม้ประดู่ และตอไม้พลวง นอกจากนี้ยังมีไม้ท่อนที่ยังหลงเหลือหลายรายการ จึงได้ทำการตรวจสอบและอายัดไม้ไว้เพื่อเป็นหลักฐาน เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดพิจิตร และฝ่ายปกครองอำเภอวังทรายพูน ดำเนินการสอบสวนเอาผิดผู้เกี่ยวข้องในวัดป่าเขาน้อย ต่อไป 

      

ชาวบ้านเล่าให้กับเจ้าหน้าที่ฟังว่า ป่าไม้ดังกล่าวเป็นป่าไม้ชุมชนเมื่อหลายสิบปี หลวงปู่จันทรา เจ้าอาวาสองค์เก่าซึ่งมรภาพไปหลายสิบปีแล้ว ได้ร่วม ชาวบ้านตำบลวังทรายพูน ทำการฟื้นฟูปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียว และหลวงปู่จันทรา ได้บอกกับชาวบ้านไว้ว่าปลูกแล้วห้ามตัดให้ปลูกเพิ่มได้ จะได้เป็นพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนและจะเป็นแหล่งอาหารแก่ชุมชน เมื่อพบว่ามีการลักลอบตัดไม้หวงห้าม และนำไปขายให้นายทุน ซึ่งตนเองและชาวบ้านรักป่าไม้แห่งนี้มากเป็นป่าแห่งเดียวที่เหลืออยู่ในชุมชน และชาวบ้านร่วมกันปลูกเพิ่มป่าไม้ขึ้นมา ทุกๆปี 


โดยชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้ประสานไปยังป่าไม้จังหวัดพิจิตร และผู้เกี่ยวข้อง แต่ไม่มีการดำเนินการอะไร มีแต่การเรียกเจ้าอาวาสวัดมาบันทึกตกลงกันว่าจะไม่ตัดไม้ไปขายอีก และให้เจ้าอาวาสย้ายออกนอกพื้นที่ไปหลังออกพรรษา แต่เจ้าอาวาสไม่ยอมออกจากวัด  จึงได้แจ้งหน่วยงานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มาตรวจสอบและดำเนินการต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง