รีเซต

Regent เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าบินได้ ‘Seaglider’

Regent เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าบินได้ ‘Seaglider’
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2564 ( 22:51 )
222
Regent เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าบินได้ ‘Seaglider’

เครื่องบินหลบซ้าย เรือเฟอร์รี่หลบขวา เพราะ “Seaglider” จากบริษัทสตาร์ทอัพ “Regent” ในกรุงบอสตันจะมาเขย่าวงการคมนาคมทางน้ำด้วยยานยนต์แบบใหม่ที่ผสมผสาน “เรือ+เครื่องบิน” เข้าด้วยกัน และสามารถทำความเร็วได้กว่า 180 ไมล์ต่อชั่วโมง แถมยังใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% อีกด้วย!

เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างสวยงามสำหรับบริษัท “Regent” ที่สามารถกวาดรายได้จากยอดคำสั่งซื้อสำหรับเรือบินได้ “Seaglider” เป็นเงินกว่า 465 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 14,610,765,000 บาท ในการสร้างเรือเฟอร์รี่ไฟฟ้าแบบบินได้ หรือที่เรียกว่ายานพาหนะแบบ GEV (ground-effect vehicle : คือยานพาหนะที่เคลื่อนที่ด้วยหลักการของผลกระทบจากพื้นผิว หรือ  Ground Effect ซึ่งส่งผลให้กลายเป็นพาหนะในการขนส่งทางน้ำที่มีความเร็วสูง) ดังนั้นยานพาหนะประเภทนี้จะไม่สามารถบินนอกระดับ Ground Effect จึงถูกจัดประเภทว่าเป็น “เรือ” ในบางพื้นที่

สิ่งที่ทำให้ “Seaglider” โดดเด่นกว่ายานยนต์แบบที่คล้ายกันนั่นก็คือการพัฒนาให้สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้ 100% และไม่มีการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เป็นการขนส่งที่สะอาด ปลอดภัย ราคาถูก ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และยังลดการใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ได้กว่า 2 เท่า นอกจากนี้มันยังสามารถใช้ผิวน้ำเป็นลานบินในการบินขึ้นและลงจอดได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

โดย Seaglider รุ่นแรกนั้นจะสามารถคำความเร็วได้ที่ 180 ไมล์ต่อชั่วโมง ในระยะ 290 กิโลเมตร ดังนั้นในการใช้งานจริงจึงอาจจะจำกัดใช้เฉพาะการเดินทางระหว่างพื้นที่ชายฝั่งเท่านั้น และมีขนาดสำหรับรับ-ส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 10 ที่นั่ง

Regent กล่าวว่าขณะนี้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อจากสายการบินและบริษัทเรือข้ามฟากต่าง ๆ ที่ต่างก็ตื่นเต้นเพราะ Seaglider นั้นใช้ต้นทุนในการดำเนินงานน้อยกว่าเครื่องบินกว่าครึ่ง ส่วนผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่ก็ตื่นเต้นเพราะว่า Seaglider นั้นสามารถทำความเร็วได้เหนือกว่าถึง 6 เท่า นอกจากนี้พวกเขายังสามารถควบคุมการใช้งานได้จากท่าเทียบเรือที่มีอยู่อีกด้วย เรียกได้ว่าผสมผสานประสบการณ์เดินทางระหว่างเครื่องบิน-เรือ ได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ Regent ยังไม่ได้เปิดเผยกำหนดระยะเวลาที่คาดไว้สำหรับการสร้างต้นแบบ, การทดสอบการผลิตหรือการเริ่มให้บริการ ดังนั้นอาจจะต้องอดใจรอกันก่อนอีกนิดกว่าที่เราจะได้เห็นเทคโนโลยีการเดินทางรูปแบบใหม่ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงโลกได้เลยจริง ๆ 



ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง