รีเซต

ภูเขาไฟในสเปนปะทุ พ่นลาวารุนแรง เร่งอพยพประชาชนอย่างน้อย 4 หมู่บ้าน

ภูเขาไฟในสเปนปะทุ พ่นลาวารุนแรง เร่งอพยพประชาชนอย่างน้อย 4 หมู่บ้าน
TNN World
20 กันยายน 2564 ( 16:07 )
200
ภูเขาไฟในสเปนปะทุ พ่นลาวารุนแรง เร่งอพยพประชาชนอย่างน้อย 4 หมู่บ้าน

ทางการสเปนเร่งอพยพประชาชนอย่างน้อย 4 หมู่บ้าน ออกจากพื้นที่เสี่ยงรอบเกาะ ลา ปัลมา บนหมู่เกาะคานารี ของสเปน หลังภูเขาไฟปะทุและพ่นลาวารุนแรงออกมา

 

 

ภูเขาไฟบนเกาะ ลา ปัลมา ทางตอนใต้ของหมู่เกาะคานารี ของสเปน ปะทุขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (19 กันยายน) ทำให้มีลาวาสีแดงสดไหลทะลักออกมา พร้อมกับกลุ่มควันไฟและเถ้าถ่านจากภูเขาไฟมหาศาลพวยพุ่งขึ้นสู่อากาศ เจ้าหน้าที่ต้องทำการอพยพผู้คน รวมถึงปศุสัตว์ออกจากพื้นที่หมู่บ้านโดยรอบ ก่อนที่ภูเขาไฟจะปะทุเมื่อเวลาราว 15.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 21.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย

 

 

ประชาชนบางส่วนที่ถูกสั่งให้อพยพบอกว่า พวกเขายังคงสัญจรอยู่บนท้องถนน ในพื้นที่เตือนภัยสีส้ม และไม่คิดว่าจะกระทันหันเช่นนี้ ขณะที่อีก 2 ชั่วโมงถัดมา ลาวาเหลวก็ค่อย ๆ ไหลลงจากปล่องภูเขาไฟ ทำให้ต้องอพยพประชาชนชทั้งหมด 4 หมู่บ้านใกล้เคียงในทันที ซึ่งมีจำนวนราว 5,000-10,000 คน

 

 

นอกจากนี้ยังต้องระดมกำลังทหารเข้าช่วยประชาชน ขณะที่ชาวบ้านถูกสั่งให้ใช้โทรศัพท์มือถือให้น้อยที่สุด เพื่อการติดต่อฉุกเฉิน

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชส ของสเปน ได้เลื่อนการเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ในมหานครนิวยอร์ก และเดินทางลงพื้นที่ประสบภัยนี้ทันที

 

 

ส่วนประธานาธิบดีแอนเจล วิคเตอร์ ตอร์เรส ผู้นำเขตปกครองตนเองหมู่เกาะคานารี เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ แต่พบว่าถนนหลายสายพังเสียหายลง ขณะเที่ยวบินไปและกลับจากหมู่เกาะคานารี ยังคงเปิดให้บริการตามปกติอยู่

 

 

ทั้งนี้ ภูเขาไฟลา ปัลมา อยู่ในการเตือนภัยขั้นสูงมาโดยตลอด หลังจากที่มีรายงานแผ่นดินไหวประปรายมากกว่า 22,000 ครั้ง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

สถาบันภูมิศาสตร์แห่งชาติของสเปน เปิดเผยว่า ภูเขาไฟลา ปัลมา เคย ปะทุรุนแรงเมื่อปี 1430 ขณะที่เมื่อปี 1971 มีรายงานชายคนหนึ่งเสียชีวิต หลังไปถ่ายรูปใกล้กับทางไหลของลาวา แต่ไม่มีรายงานทรัพย์สินอื่นเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง