รีเซต

จนท.สนามบินนิวซีแลนด์ติดเชื้อโควิด-19 หลังเปิด “ทราเวล บับเบิ้ล”

จนท.สนามบินนิวซีแลนด์ติดเชื้อโควิด-19 หลังเปิด “ทราเวล บับเบิ้ล”
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2564 ( 17:30 )
126
จนท.สนามบินนิวซีแลนด์ติดเชื้อโควิด-19 หลังเปิด “ทราเวล บับเบิ้ล”

วันนี้ ( 20 เม.ย 64 )นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์กล่าวว่า พนักงานท่าอากาศยานที่ติดเชื้อโควิดได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ก่อนแล้ว และปฏิบัติหน้าที่ทำความสะอาดเครื่องบินที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนหน้านี้ พนักงานคนดังกล่าวมีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบในวันที่ 12 เมษายน แต่กลับมีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวกเมื่อวานนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการติดตามรอยโรคอยู่ แต่เบื้องต้นเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับผู้เดินทางเข้าประเทศหลังโครงการเดินทางข้ามพรมแดนโดยไม่ต้องกักตัว หรือเปิดทราเวิล บับเบิล กับออสเตรเลียเมื่อวานนี้

 

นางอาเดิร์นระบุเพิ่มเติมว่า นิวซีแลนด์กับออสเตรเลียรู้ดีว่า เมื่ออนุญาตให้พลเมืองของทั้งสองประเทศเดินทางข้ามพรมแดนโดยไม่ต้องกักตัว ก็จะยังคงพบผู้ป่วยติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับการเปิดพรมแดนต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งสองประเทศยอมรับได้ ขณะนี้หน่วยงานสาธารณสุขนิวซีแลนด์กำลังประสานงานกับหน่วยงานของออสเตรเลีย โดยที่ทั้งสองประเทศยังไม่คิดที่จะสั่งระงับทราเวล บับเบิล ขณะที่นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียเผยว่า เขามั่นใจในระบบสาธารณสุขของนิวซีแลนด์อย่างเต็มเปี่ยมในการควบคุมยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ ทั้งนี้ รายละเอียดของข้อตกลงทราเวิล บับเบิล ระหว่างสองประเทศระบุไว้ชัดเจนว่า สามารถยกเลิกโครงการได้ทันที หากพบผู้ติดเชื้อที่มาจากแหล่งที่ไม่รู้ที่มาเท่านั้น


นิวซีแลนด์และออสเตรเลียใช้มาตรการปิดพรมแดน คำสั่งล็อกดาวน์ระยะสั้น และระบบติดตามรอยโรคที่รวดเร็ว ทำให้ทั้งสองประเทศมียอดผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ขณะนี้ นิวซีแลนด์มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 2,200 คน และผู้เสียชีวิตเพียง 26 คน ส่วนออสเตรเลียมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 29,500 คน และผู้เสียชีวิต 910 คน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง