รีเซต

‘ปักกิ่ง’ เล็งผุดตำแหน่ง ‘ชวนกินไม่สิ้นเปลือง’ ลดขยะอาหาร

‘ปักกิ่ง’ เล็งผุดตำแหน่ง ‘ชวนกินไม่สิ้นเปลือง’ ลดขยะอาหาร
Xinhua
13 มีนาคม 2564 ( 12:59 )
45
‘ปักกิ่ง’ เล็งผุดตำแหน่ง ‘ชวนกินไม่สิ้นเปลือง’ ลดขยะอาหาร

ปักกิ่ง, 13 มี.ค. (ซินหัว) -- กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่เรียกร้องร้านอาหารจัดสรรตำแหน่งงาน “ผู้ชักชวน” ทำหน้าที่ตักเตือนเกี่ยวกับการรับประทานอาหารอย่างสิ้นเปลืองและการสร้างขยะอาหาร

ร่างกฎหมายควบคุมขยะอาหาร ซึ่งถูกพิจารณาโดยสภานิติบัญญัติของปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) ระบุว่าบุคคลที่ทำหน้าที่พิเศษนี้จะคอยตักเตือนลูกค้านำอาหารที่เหลือกลับบ้านและระวังการสั่งอาหารมากเกินไปนอกจากนั้นร่างกฎหมายข้างต้นยังเรียกร้องผู้ให้บริการจัดเลี้ยงอาหารจำหน่ายอาหารจานเล็กลง ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่ผู้รับประทานคนเดียวหรือสองคน โดยผู้ฝ่าฝืนอาจเผชิญคำเตือนหรือปรับเงินสูงสุด 10,000 หยวน (ราว 46,000 บาท)

 

อนึ่ง รัฐบาลจีนได้เน้นย้ำประเด็นขยะอาหารมาตั้งแต่ปี 2012 พร้อมออกนโยบายคลี่คลายประเด็นดังกล่าว รวมถึงโครงการรณรงค์ “กินหมดจาน” (Clear Your Plates)รายงานจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่าราว 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตเพื่อการบริโภคของมนุษย์ทั่วโลกถูกทิ้งหรือกลายเป็นขยะ คิดเป็นปริมาณราว 1.3 พันล้านตันต่อปีสำหรับจีน มีการคาดการณ์ว่าอาหารราว 17 ล้านตัน ถูกกวาดจากโต๊ะร้านอาหารลงถังขยะในเมืองต่างๆ ในแต่ละปี ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอจะเลี้ยงดูผู้คนราว 30-50 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง