รีเซต

"จุรินทร์" ยันราคาเนื้อสัตว์-ผักสด เริ่มอ่อนตัว หลังไหว้ตรุษจีน

"จุรินทร์" ยันราคาเนื้อสัตว์-ผักสด เริ่มอ่อนตัว หลังไหว้ตรุษจีน
มติชน
31 มกราคม 2565 ( 16:48 )
41
"จุรินทร์" ยันราคาเนื้อสัตว์-ผักสด เริ่มอ่อนตัว หลังไหว้ตรุษจีน

ที่กระทรวงพาณิชย์ เวลา 15.30 น. วันที่ 31 ม.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งเป็นนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของคนไทยทั้งประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งทุกปีเป็นช่วงที่สินค้าหมวดอาหารจะมีราคาปรับสูงขึ้นและสูงสุดของช่วงปีด้วย ซึ่งในปีนี้ให้ติดตามสถานการณ์ราคา 7 หมวดสินค้าสำคัญ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สามารถตรึงราคาไว้ได้

 

ผลจากที่กรมการค้าภายใน ได้เชิญเกษตรกร ผู้ประกอบการ รวมทั้งร้านค้า ค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศ หารือร่วมกันและให้ความร่วมมือที่ดี โดย 7 หมวดที่สามารถตรึงราคาไว้ได้ ประกอบด้วย 1.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.หมวดน้ำอัดลม 3.หมวดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 4.หมวดซอสปรุงรส 5.นมและผลิตภัณฑ์จากนม 6.หมวดอาหารกระป๋อง 7.อาหารสด และ จากการติดตามสถานการณ์ราคาช่วงตรุษจีน 7 หมวดนี้ สามารถตรึงราคาไว้ได้ทุกหมวด

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์ราคาไข่ไก่ จากห้างแม็คโคร โลตัส และ บิ๊กซี และราคาในตลาดกรุงเทพ และต่างจังหวัดทุกจังหวัด พบว่า ไข่ไก่ มีราคาลดลงกว่าราคากำกับของกระทรวงพาณิชย์ในช่วงตรุษจีน ซึ่งราคากำกับไข่ไก่หน้าฟาร์มต้องไม่เกินฟองละ 2.90 บาท ราคาไข่ไก่เบอร์ 3 ขายปลีกไม่เกิน 3.50 บาท ปรากฏว่าราคาเฉลี่ยของไข่ไก่ทั่วประเทศ ลดลง 7% จากราคากำกับ และเฉลี่ยทั้งประเทศเหลือฟองละ 3.39 บาท สำหรับเนื้อหมู กำกับราคาสุกรหน้าฟาร์มไว้ที่ 100-110 บาท/กก.

 

โดยราคาหมูชำแหละเนื้อแดงราคามาตรฐานกลางต่ำกว่าราคากำกับของกระทรวงพาณิชย์เฉลี่ย 11% จากราคากำกับ 205-210 บาท/กก. เหลือเฉลี่ยทั่วทั้งประเทศที่ 187.19 บาท/กก. และกรมการค้าภายใน วิเคราะห์ว่า หลังตรุษจีนราคาเนื้อสุกรมีแนวโน้มลดต่ำลงได้อีก และสินค้าอาหารด้านประมง พบว่าส่วนใหญ่ราคาต่ำลง เช่น ปลานิล ลดลง 11% อยู่ที่เฉลี่ย 55-65 บาท/กก. ปลาทับทิม ลดลง 3% แต่ปลาดุกเพิ่มขึ้น 3%

 

สำหรับราคาไก่ ปกติสูงขึ้นมากในช่วงตรุษจีน เพราะประชาชนคนไทยเชื้อสายจีน นำไปใช้ในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ปีนี้กำกับราคาไก่หน้าฟาร์มไม่เกิน 40 บาท /กก. จำหน่ายใน 3 ห้างใหญ่ คือ แม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี รวม 710 สาขาทั่วประเทศ โดยราคากำกับ ดังนี้ ไก่ทั้งตัวไม่เกิน 65 บาท/กก. น่องติดสะโพกไม่เกิน 65 บาท/กก. เนื้อหน้าอกไม่เกิน 75 บาท/กก. โดยเนื้อไก่ใน 3 ห้าง

ถือเป็นราคาชี้นำอยู่ในราคากำกับเกือบทั้งหมด สำหรับราคาไก่ในตลาดทั่วไปในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดยังมีราคาสูงกว่าราคากำกับในช่วงตรุษจีน แต่ 3 ห้างจำหน่ายในตามข้อตกลง ขณะที่ราคาผักทั้งประเทศ พบว่า ลดลงทุกตัว อาทิ ผักคะน้า จากที่เคยสูงสุดก่อนปีใหม่ ตอนนี้ลดลงเฉลี่ย 44 % ถั่วฝักยาว ลดลง 13% กะหล่ำปีลดลง 32% กวางตุ้งลดลง 26% ผักกาดขาว ลดลง 63% ผักบุ้งจีน ลดลง 36% ต้นหอม ลดลง 52% ผักชี ลดลง 79% และมะนาว(เบอร์ 1-2) ลดลง 17% เฉลี่ยถูกลงกว่าช่วงที่ขึ้นไปสูงถึง 40%

” กระทรวงพาณิชย์ จะเชิญผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค มาหารือเพิ่มเติมในสินค้าบางหมวดที่คิดว่ายังจำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน เพื่อตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุดและให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภคสูงสุดต่อไป ผมต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือและโดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงทั้งหมด ที่ให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างดี เราได้รับความร่วมมืออย่างดีจากเกษตรกร สมาคมผู้เลี้ยงสุกร รวมทั้งโรงชำแหละและห้างค้าปลีกค้าส่งต่างๆเราสามารถกำกับราคาหมูต้นทาง คือ หมูเป็นหน้าฟาร์มได้ไม่เกิน 100-110 บาท/กก. จึงมีส่วนทำให้ปลายทางราคาลดลงจนเหลือ 175 บาทที่ห้างแม็คโคร เป็นต้น ” นายจุรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 17 ที่ของบกลางเกือบ 1,500 ล้านบาท จากคณะรัฐมนตรี นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า แม้งบประมาณยังไม่ลงมา แต่กระทรวงพาณิชย์ จะใช้วิธีบริหารจัดการการลดราคาช่วยประชาชน โดยเน้นความร่วมมือต่อเนื่อง จากโครงการเดิมทั้งหมูลดราคาและโมบายพาณิชย์ โดยพยายามจะไม่ให้ขาดตอนเพื่อพยุงราคาชี้นำตลาดหรือราคากำกับให้นานที่สุดจนกว่าจะคลี่คลาย ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปดูว่าจะสามารถต่อโครงการสินค้าราคาประหยัดไปอีก 3-6 เดือนได้อย่างไร ส่วนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นย่อมส่งผลต่อต้นทุนการผลิต และราคาสินค้าที่สูงขึ้นได้ ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงพลังงานดูแลอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง