รีเซต

บริษัท ไฟร์ฟลาย แอร์โรสเปซ (Firefly Aerospace) ส่งจรวดขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จเป็นครั้งแรก

บริษัท ไฟร์ฟลาย แอร์โรสเปซ (Firefly Aerospace) ส่งจรวดขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2565 ( 01:39 )
64
บริษัท ไฟร์ฟลาย แอร์โรสเปซ (Firefly Aerospace) ส่งจรวดขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จเป็นครั้งแรก

วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัท ไฟร์ฟลาย แอร์โรสเปซ (Firefly Aerospace) ประสบความสำเร็จสามารถส่งจรวดขนส่งอวกาศอัลฟาร์ (Alpha) ขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ จากบริเวณฐานปล่อยจรวดฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัท หลังจากความพยายามครั้งแรกในปี 2021 ที่ผ่านมาจรวดระเบิดหลังจากปล่อยออกจากฐานได้ไม่นาน


จรวดอัลฟาร์ (Alpha) มีความสูง 29 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 1.82 เมตร น้ำหนัก 54 ตัน แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ขั้นตอน จรวดท่อนที่ 1 ติดตั้งเครื่องยนต์จรวด Reaver 1 จรวดท่อนที่ 2 ติดตั้งเครื่องยนต์จรวด Lightning 1 จรวดอัลฟาร์ (Alpha) เป็นจรวดเชื้อเพลิงเหลวใช้เชื้อเพลิง RP-1 และออกซิเจนเหลว


ในภารกิจนี้จรวดอัลฟาร์ (Alpha) บรรทุกดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่อวกาศประกอบด้วย ดาวเทียมขนาดเล็ก Serenity 2 น้ำหนัก 1.7 กิโลกรัม พัฒนาโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Teachers in Space เพื่อส่งเสริมการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน


ดาวเทียมขนาดเล็ก TechEdSat 15 น้ำหนัก 4.1 กิโลกรัม พัฒนาโดยศูนย์วิจัย Ames ของนาซา ซึ่งมีขีดความสามารถในการอยู่รอดภายใต้อุณหภูมิที่สูง นอกจากนี้ยังมีดาวเทียมขนาดเล็กดวงอื่น ๆ เช่น Picosats, GENESIS-L, GENESIS-N, Picosat FOSSASAT-1B, Qubik 3 และ Qubik 4 


บริษัท ไฟร์ฟลาย แอร์โรสเปซ (Firefly Aerospace) คาดว่าเที่ยวบินขนส่งอวกาศของบริษัทจะมีราคาที่ไม่แพงโดยอยู่ที่ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 567 ล้านบาท ต่อเที่ยวบิน โดยจรวดมีขีดความสามารถในการบรรทุกดาวเทียมได้มากกว่าจรวด Electron ของบริษัท Rocket Lab หรือจรวด LauncherOne ของบริษัท Virgin Orbit ซึ่งเป็นบริษัทพยายามเจาะตลาดจรวดขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่อวกาศ



ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com/Firefly_Space

ข่าวที่เกี่ยวข้อง