รีเซต

ชาวบ้านสุดทนร้องสื่อ ผู้รับเหมาทิ้งงานทำถนนพัง แถมหน่วยงานรัฐไม่เหลียวแล

ชาวบ้านสุดทนร้องสื่อ ผู้รับเหมาทิ้งงานทำถนนพัง แถมหน่วยงานรัฐไม่เหลียวแล
77ข่าวเด็ด
29 พฤษภาคม 2563 ( 06:37 )
81
ชาวบ้านสุดทนร้องสื่อ ผู้รับเหมาทิ้งงานทำถนนพัง แถมหน่วยงานรัฐไม่เหลียวแล

 

ชาวบ้านกว่า 30 คนสุดทนถือป้ายร้องสื่อผู้รับเหมาทิ้งงานหายเงียบทำถนนพังชาวบ้านเดือดร้อน แถมหน่วยงานรัฐไม่เหลียวแล

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณไทรม้าซอย 4 แยก 1 หมู่ที่ 1 ต.ไทรม้า อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน กรณีผู้รับเหมาทิ้งงานไม่ดำเนินการก่อสร้างถนนให้เเล้วเสร็จ วางท่อระบายน้ำกีดขวางการจราจร ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งสถานที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลไทรม้า

 

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบชาวบ้านกว่า 30 คน ออกมาถือป้ายเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญที่เรื้อรังมาเป็นเวลานานกว่า 6 เดือนให้เเล้วเสร็จ โดยชุมชนแห่งนี้มีผู้พักอาศัยและประชาชนที่ใช้ถนนเส้นนี้ผ่าน เข้า-ออก กว่า 70 หลังคาเรือน ซึ่งก่อนหน้านี้ถนนมีความกว้างประมาณ 4 เมตร เป็นถนน 2 เลน รถวิ่งสวนทางกันได้ และมีโครงการจะขยายความกว้างเพิ่มขึ้นอีก 2 เมตร เป็น 6 เมตร

 

โดยมีระยะทางความยาวประมาณ 400 เมตร ซึ่งการก่อสร้างถนนราดยางแอสฟัลติกคอนกรีตใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 3 ล้านบาท โดยสัญญาเริ่มก่อสร้างวันที่ 27 ส.ค 62 กำหนดแล้วเสร็จส่งมอบงานวันที่ 24 ธ.ค 62 แต่จนถึงปัจจุบันถนนดังกล่าวก็ยังไม่แล้วเสร็จตามสัญญา มิหนำซ้ำเวลาที่รถวิ่งผ่านหน้าบ้านจะทำให้เกิดฝุ่นละอองพัดปลิวเข้าบ้านเรือน ฝนตกทางเดินก็เฉอะแฉะ อีกทั้งผู้รับเหมาได้ทำการขุดเจาะที่บริเวณหน้าบ้านเพื่อที่จะวางท่อระบายน้ำ จึงทำให้เวลา เข้า-ออก บ้าน ต้องใช้ไม้กระดานพาดร่องเพื่อเป็นทางเดินข้ามชั่วคราว ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

 

นายสุรินทร์ สาเเย้ม อายุ 55 ปี  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 กล่าวว่า ตอนแรกผู้รับเหมาได้เข้ามาขออนุญาตทำถนน ซึ่งตนและชาวบ้านก็อำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง ซึ่งทางผู้รับเหมาแจ้งว่าจะรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดสัญญาจากนั้นทางผู้รับเหมาได้มาขุดหลุมที่หน้าบ้านของชาวบ้านมีความกว้างประมาณ 1.5 เมตร แล้วปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้นโดยอ้างว่าทางการประปาไม่มาย้ายท่อน้ำ ทำให้ไม่สามารถทำการก่อสร้างต่อได้ ที่ผ่านมาตนและชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนได้ไปแจ้งศูนย์ดำรงธรรมเอาไว้

 

ซึ่งผ่านไป 2 เดือนแล้ว เรื่องก็เงียบ จนกระทั่งมีการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชาวบ้านยิ่งลำบากและเดือดร้อนหนักเข้าไปอีก ไม่รู้จะไปแจ้งหน่วยงานไหน และตอนนี้จะเข้าหน้าฝนแล้ว ผู้รับเหมาได้ขุดดินเอาไว้จนชาวบ้านเดิน เข้า-ออก บ้านไม่ได้ ต้องหาไม้เอามาพาดเป็นทางเดิน บางวันลูกเด็กเล็กเเดงก็เดินตกลงไปทำให้ได้รับบาดเจ็บ บางวันฝนตกถนนลื่น รถจยย.เสียหลักพลิกคว่ำ และได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตนอยากจะถามว่าถ้าหากเกิดอันตรายถึงชีวิต ใครรับผิดชอบ สุดท้ายนี้อยากจะขอฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วย ตอนนี้ทุกครอบครัวเครียดกันหมด ไหนจะต้องทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวไหนจะต้องมาเฝ้าระวังเรื่องโควิด-19 และที่สำคัญต้องมานั่งลุ้นว่าไม้ที่วางพาดทางเดินหน้าบ้านจะหักเมื่อไหร่ เจอภาพเเบบนี้บ่อยๆสักวันชาวบ้านคงหนีไปตายเอาดาบหน้ากันหมดเเน่นอน

 

 

นางลำดาน อุทภู อายุ 51 ปี ชาวจ.ศรีษะเกษ อาชีพค้าขาย กล่าวว่า ตนมีอาชีพค้าขายพักอาศัยอยู่ที่ห้องเช่ามาหลายปีแล้ว โดยมีมอเตอร์ไซค์แบบพ่วงข้างเอาไว้ทำมาหากิน 1 คัน ตั้งแต่ผู้รับเหมามาทำการขุดเจาะพื้นผิวถนน ทำให้ครอบครัวของตนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก สะพานไม้ที่วางพาดไว้เพื่อเป็นทางเดินเข้าบ้านก็ไม่ค่อยดี พวกตนไม่มีเงินไปซื้อไม้อย่างดีมาวาง ซึ่งที่ผ่านมาตนกับสามีเคยขับรถจยย.แบบพ่วงข้างออกมาจากบ้าน ปรากฎว่าสะพานไม้หัก หล่นลงไปข้างล่างทั้งคน ทั้งรถโชคดีที่รถไม่หล่นลงมาทับร่างของตนล่าสุดเมื่อวานก็หล่นลงไปอีก เนื่องจากสะพานไม้มันผุพังคงเป็นเพราะโดนน้ำ ยิ่งช่วงนี้หน้าฝน ยิ่งแย่กว่าเดิมเพราะทั้งแฉะทั้งลื่น อยากให้ผู้ที่มีอำนาจสั่งการให้ผู้รับเหมามารับผิดชอบทำให้เสร็จสักที เพราะทุกคนต้องทำมาหากิน

 

 

ด้าน จ.ส.อ.มงคล อัศวนิโครธร นายกเทศบาลตำบลไทรม้า กล่าวว่า ในส่วนของความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่อยู่ในแนวเขตพื้นที่ก่อสร้างในหมู่ที่ 1 ต้องขออภัยพี่น้องประชาชน ที่ผ่านมาตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่พยายามติดตามผู้รับเหมาก่อสร้าง ตามอำนาจหน้าที่ แต่ทางบริษัทผู้รับเหมายังนิ่งเฉยอยู่ โดยอ้างว่ากลัวคนงานจะติดเชื้อโควิด-19 โดยสัญญาเริ่ม 26 ส.ค.62 สิ้นสุดสัญญา 24 ธ.ค.62 ปัจจุบันถือว่าเลยกำหนดสัญญาแล้ว ซึ่งทางเทศบาลตำบลไทรม้าได้ดำเนินการทำหนังสือปรับเงินจากงบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 10 %  ไปแล้ว แต่ทางผู้รับเหมายังยืนยันที่จะขอทำการก่อสร้างต่อจนเเล้วเสร็จ โดยหลังจากนี้ ทางเทศบาลก็คงต้องดำเนินการไปตามระเบียบ

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง