รีเซต

ทุกข์ชาวบ้าน วอนผู้ว่าลพบุรี แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง ดมกลิ่นเน่านาน 10 ปี

ทุกข์ชาวบ้าน วอนผู้ว่าลพบุรี แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง ดมกลิ่นเน่านาน 10 ปี
ข่าวสด
11 พฤศจิกายน 2564 ( 15:09 )
88
ทุกข์ชาวบ้าน วอนผู้ว่าลพบุรี แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง ดมกลิ่นเน่านาน 10 ปี

ผู้พักอาศัยในหมู้บ้าน บานเย็นวิลล่า ต.นิคมสร้างตนเอง จ.ลพบุรี กว่า 50 หลังคาเรือน ทนอยู่กับน้ำเน่าท่วมขัง มานาน 10 ปี ร้องไปทุกที่ ยังแก้ปัญหาไม่ได้

 

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านผู้พักอาศัยในโครงการหมู่บ้านบานเย็น ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำเน่าท่วมขังมานานกว่า 10 ปี โดยผู้พักอาศัยเล่าว่า น้ำท่วมขังจนกลายเป็นตะไคร้น้ำสีเขียว ทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก และสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

 

อีกทั้งยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและเชื้อโรค ที่ผ่านมาได้แจ้งไปยังผู้ดูแลโครงการให้แก้ไขปัญหาแต่ก็ไม่มีการดำเนินการใด ๆ จึงอยากให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่สั่งการลงพื้นที่ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านหมู่บ้านนี้ด้วย

 

จุดน้ำท่วมอยู่ระหว่างซอยที่ 5 และ 6 ของหมู่บ้าน มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 20 ซม. บางช่วง 30 ซม. ส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่วบริเวณ ซึ่งน้ำที่ไหลลงมารวมกันใน 2 ซอยนี้มาจากต้นทางหมู่บ้าน ชาวบ้านแจ้งว่าสาเหตุที่น้ำท่วมขังเกิดจากหมู่บ้านนี้ไม่มีท่อระบายน้ำระบายออกนอกพื้นที่ ตั้งแต่โครงการหมู่บ้านบานเย็น ร้องเรียนไปยังเจ้าของหมู่บ้านก็นิ่งเฉยจนคนอยากจะย้ายออก

 

นายพิษณุ ใจดี สมาชิกสภาเทศบาลต.โคกตูม ได้ลงพื้นที่ พร้อมโยธาธิการจังหวัด เพื่อชี้แจงกับผู้สื่อข่าวและชาวบ้านว่า หมู่บ้านแห่งนี้สร้างตั้งแต่ปี 2543 ต่ำกว่าถนนเกือบ 3 เมตร มีผู้มาเช่าซื้อเพียงไม่กี่หลังคาเรือน ซึ่งเมื่อก่อนการระบายน้ำเสียไหลออกนอกทุ่ง ต้นทางหมู่บ้านติดถนนใหญ่เคยมีลำรางสาธารณะแต่ขณะนี้ไม่มีแล้ว

 

ทางโครงการหมู่บ้านเพิ่งมาถ่ายโอนทางสาธารณะให้เทศบาลตำบลโคกตูมเมื่อต้นปี 2562 ซึ่งจากการสำรวจของช่าง มีเพียงท่อน้ำทิ้งภายในหมู่บ้านเท่านั้น กำลังพิจารณาถึงการถ่ายระดับจากซอยสุดท้ายถึงต้นซอยว่าจะมีการติดตั้งถังดักคอยระบบน้ำเสียแต่ก็ไม่มีพื้นที่พอ

 

ในเบื้องต้นทางเทศบาลได้บรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน โดยทำการดูดน้ำเน่าเสียลงบ่อสาธารณะ แต่เนื่องจากมีน้ำจำนวนมากก็ไหลย้อนกลับลงที่เดิม ซึ่งอีกแนวทางที่จะสามารถช่วยเหลือได้ก็คือท่อระบายใกล้หมู่บ้านที่ติดกัน ระยะทางไม่ถึง 30 เมตร ที่มีท่อระบายขนาดใหญ่ แต่ติดขัดเป็นนิติบุคคลและยังไม่ได้ถ่ายโอนให้ทางเทศบาลก็ไม่สามารถก้าวก่ายได้

 

 

ทางเทศบาลเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล จะหมั่นลงพื้นที่พูดคุยพร้อมแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน และจะเข้าพูดคุยกับทางนิติบุคคลใกล้หมู่บ้านบานเย็น ขอให้ท่อระบายร่วมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

 

ทั้งนี้ชาวบ้านต่างพอใจในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังอยากให้ท่านนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.ลพบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานใดก็ได้ที่มีความสามารถช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนในระยะยาวให้กับลูกหลาน ให้กับชาวบ้านที่ได้รับความทุกข์ทรมานมายาวนานกว่า 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง