รีเซต

"เดโมแครต" ชนะเลือกตั้งที่รัฐเนวาดาได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

"เดโมแครต" ชนะเลือกตั้งที่รัฐเนวาดาได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2565 ( 12:14 )
50
"เดโมแครต" ชนะเลือกตั้งที่รัฐเนวาดาได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา



วุฒิสมาชิก “แคตเธอรีน คอร์เทซ มาสโท” วัย 58 ปี สังกัดพรรคเดโมแครต ได้เป็นวุฒิสมาชิกรัฐเนวาดาต่ออีกสมัย หลังผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการชี้เป็นเป็นผู้ชนะเลือกตั้ง เหนือ “อาดัม ลาซัลท์” คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้การสนับสนุน  


ชัยชนะของส.ว.มาสโท ยังเป็นการการันตีได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาของพรรคเดโมแครตด้วย เมื่อรีพับลิกันยังมี ส.ว.อยู่ที่ 49 ที่นั่ง ขณะที่ยังต้องลุ้นผลเลือกตั้งส.ว.รัฐจอร์เจีย ที่จะมีการเลือกตั้งรอบสองชี้ขาดกันในวันที่ 6 ธันวาคม หลังไม่มีผู้สมัครชนะคะแนนเด็ดขาดถึง 50%


ส่วนผลเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนฯ อย่างไม่เป็นทางการ พรรคเดโมแครตเริ่มได้ส.ส.ไล่ตามตีตื้นพรรครีพับลิกันด้วยเช่นกัน โดยเดโมแครตได้ ส.ส.แล้ว 204 ที่นั่ง ด้านรีพับลิกันได้ ส.ส.แล้ว 211 ที่นั่ง เหลือเพียง 7 ที่นั่ง ก็จะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ


ขณะที่รัฐแอริโซนาที่รู้ผลเลือกตั้ง ส.ว.ไปก่อนหน้านี้แล้วว่า “มาร์ค แคลลี” อดีตนักบินอวกาศ สังกัดพรรคเดโมแครต ชนะเลือกตั้งเหนือ “เบลค มาสเตอร์ส” ที่ยังไม่ประกาศยอมแพ้ 

ล่าสุด มีผู้ประท้วงเกือบ 100 คน ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ชุมนุมอยู่ด้านนอกสำนักงานการเลือกตั้งในเมืองฟินิกซ์ เพื่อกดดันให้นับคะแนนใหม่ และกล่าวหามีการทุจริตเลือกตั้ง  

————

ภาพ: Reuters

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง