รีเซต

สตาร์ตอัปเทคฯ ยูเครน ผันตัวสู่ผู้ผลิตโดรนทหารต้านทัพรัสเซีย

สตาร์ตอัปเทคฯ ยูเครน ผันตัวสู่ผู้ผลิตโดรนทหารต้านทัพรัสเซีย
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2566 ( 13:29 )
62
สตาร์ตอัปเทคฯ ยูเครน ผันตัวสู่ผู้ผลิตโดรนทหารต้านทัพรัสเซีย

ก่อนการรุกรานของรัสเซีย ยูเครนนับว่าเป็นหนึ่งในศูนย์กลางเทคโนโลยีที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคยุโรปตะวันออก จากข้อมูลของเว็บไซต์ ดีลรูม (Dealroom.co) เว็บไซต์ด้านฐานข้อมูลและการตลาดจากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งระบุว่า มีการเติบโตของกลุ่มสตาร์ตอัปในช่วงระหว่างปี 2017-2022 เติบโตขึ้น 9 เท่า และมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ 23,000 ล้านยูโร หรือราว 855,000 ล้านบาท แต่เมื่อเกิดการรุกรานจากรัสเซียเริ่มต้นขึ้น ทำให้หัวกะทิด้านเทคโนโลยีหลายคนเลือกผันตัวสู่แนวรบ ช่วยสร้างยุทโธปกรณ์ที่ช่วยเสริมความได้เปรียบในสงคราม


ที่มาของรูปภาพ Eugene Nayshtetik


หนึ่งในนั้นคือ ยูจีน เนชเตติก (Eugene Nayshtetik) ชายชาวยูเครนและเพื่อนร่วมงาน 5 คน ที่ตัดสินใจปิดบริษัทด้านการแพทย์และเทคโนโลยีชีวภาพ เปลี่ยนบทบาทเข้าสู่บริษัทด้านเทคโนโลยีการทหารอย่างเต็มตัว โดยรัฐบาลยูเครนจึงส่งทีมงานวิศวกรของเนชเตติก ไปยังประเทศโปแลนด์ที่อยู่ใกล้เคียง และร่วมกันก่อตั้งบริษัท เรดิโอ เบิร์ด (Radio Bird) ซึ่งเปลี่ยนบทบาทสตาร์ตอัปในภาคเทคโนโลยีของยูเครนสู่บริษัทด้านเทคโนโลยีการทหาร


โดยบริษัท เรดิโอ เบิร์ด ได้เริ่มการพัฒนาโดรนตัวใหม่ ในชื่อว่า โดรนดีเฟนเดอร์ (Defender) ซึ่งถูกออกแบบมาให้ทนต่อลมแรง สามารถบินขึ้นและลงในแนวดิ่งได้ และรับน้ำหนักบรรทุกค่อนข้างมากได้อีกด้วย


ที่มาของรูปภาพ Reuters


สำหรับสเปกของโดรนดีเฟนเดอร์ เป็นการรวบรวมความสามารถที่จำเป็นสำหรับอากาศยานตรวจการณ์ในสงคราม เช่นเครื่องมือต่อต้านการส่งสัญญาณก่อกวน และระบบตรวจจับสัญญาณที่ชาญฉลาด หรือ Signal Intelligence ที่มีระยะทำการสูงสุดถึง 250 กิโลเมตร โดยทีมผู้สร้างยังเคลมว่า สำหรับโดรนในท้องตลาดที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 25 กิโลกรัม ยังไม่มีโดรนจากบริษัทไหน ที่มีความสามารถทั้งหมดตามที่กล่าวมาเทียบเท่ากับดีเฟนเดอร์


ปัจจุบัน บริษัทตั้งเป้าผลิตโดรนดีเฟนเดอร์ให้ได้ถึง 200 ลำ และกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบครั้งสุดท้าย ซึ่งในอีก 1 เดือนข้างหน้าจะเริ่มส่งมอบให้กับกองทัพยูเครนนำไปใช้งาน ทั้งยังมีความสนใจเพิ่มเติมจากกลุ่มประเทศพันธมิตร เช่น สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และตุรกีอีกด้วย


ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญและทางการยูเครนชี้ว่า โดรนเหล่านี้จะช่วยสร้างความได้เปรียบในสนามรบ เนื่องจากความสามารถในการตรวจจับศัตรูที่เหนือชั้น และช่วยให้ผู้บัญชาการรบวางแผนกับกองกำลังต่าง ๆ ที่มีอยู่ได้ง่ายยิ่งขึ้น นับได้ว่าเทคโนโลยีโดรนมีบทบาทกับความขัดแย้งในยุคปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง 


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง