รีเซต

อ.เจษฎ์ ไขข้อสงสัย วัตถุปริศนาเหนือท้องฟ้าขอนแก่น ใช่ "UFO" หรือไม่?

อ.เจษฎ์ ไขข้อสงสัย วัตถุปริศนาเหนือท้องฟ้าขอนแก่น ใช่ "UFO" หรือไม่?
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2566 ( 13:47 )
150
อ.เจษฎ์ ไขข้อสงสัย วัตถุปริศนาเหนือท้องฟ้าขอนแก่น ใช่ "UFO" หรือไม่?

หลังจาก นายศุภโชค กุศลวัตร ผอ.รพ.สต.บ้านแท่น ได้โพสต์คลิปวัตถุปริศนาบนท้องฟ้าขอนแก่น โดยเชื่อว่าเป็น UFO ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อ.ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์เรื่องดังกล่าวผ่านเพจส่วนตัว โดยระบุว่า


 "คลิปยูเอฟโอ ที่ขอนแก่น ผมว่าเป้นแค่ก้อนเมฆฝนนะครับ"


เมื่อวาน มีรายงานข่าวจากจังหวัดขอนแก่น ว่ามีผู้พบเห็นและถ่ายคลิปวัตถุคล้าย ยูเอฟโอ UFO ได้ เห็นลอยเข้ามาใกล้ๆ และมีแสงคล้ายส่งสัญญาณด้วย โดยเชื่อว่าเป็นยานบินของมนุษย์ต่างดาว แต่ผมดูแล้ว ก็คิดว่าเป็นแค่ก้อนเมฆฝนเล็กๆ ที่ลอยอยู่ เท่านั้นเองครับ ซึ่งก็คงแล้วแต่ใครจะพิจารณาว่ายังไงนะครับ


ตามรายงานข่าว คุณศุภโชค กุศลวัตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล แห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา มีการประชุม ผอ. รพ.สต. ในพื้นที่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ที่กุดเพียขอม หลังจากการประชุมเสร็จ ตนขึ้นไปที่ชั้น 2 ได้เปิดหน้าต่างออก มองไปบนฟ้าเห็นวัตถุประหลาด ลักษณะเหมือนยานอวกาศลำใหญ่ รูปร่างคล้ายปลากระเบน ลอยนิ่งอยู่เหนือก้อนเมฆฝนที่กำลังลอยตามแรงลม จึงพยายามดูอยู่ประมาณ 5 นาที หลังจากนั้น เห็นมีแสงสีขาวออกมาจากยานดังกล่าว จึงรีบหยิบมือถือถ่ายคลิป


จากนั้น มียานอีก 3 ลำลอยเข้ามาใกล้ยานลำแรก แต่จะมีขนาดเล็ก คล้ายลอยมาหายานลำใหญ่ ต่อมายานทั้ง 4 ลำ ได้ลอยหายไปพร้อมกับเมฆฝน ก่อนที่ต่อมา ฟ้าจะเปิด และก้อนเมฆหายไปทั้งหมด ซึ่งคลิปดังกล่าวมีความยาว 1.13 นาที (ดูได้ที่ https://www.facebook.com/.../pcb.../682676923798100)


ของแบบนี้ อาจจะขึ้นกับ "มโนทัศน์" ของแต่ละคนนะครับ ถ้าคนเชื่อในเรื่องมนุษย์ต่างดาวมาเยือนโลก ก็คงมองยูเอฟโอ (สิ่งบินที่ยังระบุไม่ได้แน่ชัดว่าคืออะไร) นี้เป็นยานบินต่างดาว ... แต่ผม มองเห็นเป็นแค่ "ก้อนเมฆฝน" ก้อนเล็กๆ ที่ก่อตัวขึ้น ลอยตัวแยกออกมาจากแนวของก้อนใหญ่ และสลายตัวไปเองได้ด้วย


ส่วนที่เจ้าของคลิปคอมเม้นต์บอกว่า มองด้วยตา เห็นแสงสว่างสีขาววิ่งวนไปมา ไม่เร็วนัก ประมาณ 3 รอบๆวัตถุนั้น ก่อนที่คว้ามือถือมาถ่ายวิดีโอ ซึ่งแสงหรี่เหลือเพียงเล็กน้อยให้เห็น ก็อธิบายได้ว่า เป็นไปได้ที่จะเป็นผลจากการเกิดฟ้าแลบ ฟ้าคะนอง ระหว่างก้อนเมฆฝนครับ รวมทั้งการสะท้อนแสงของดวงอาทิตย์ด้วย ก็สามารถหลอกตาเราให้คิดว่าเป็นการฉายไฟออกมาจากยานบินได้


ในต่างประเทศ ก็เคยมีรายงานข่าวทำนองนี้เป็นระยะ ว่าเห็นวัตถุประหลาด สีเข้ม ลอยตัวอยู่ในก้อนเมฆ ตอนใกล้ฝนตก และคิดว่าเป็นยูเอฟโอเหมือนกัน .. ส่วนจะเคลื่อนที่เร็วช้าหรืออยู่นิ่ง ก็ขึ้นกับกระแสลมบนท้องฟ้าขณะนั้น
ดังเช่น ข่าวในปี 2021 จากรัฐ South Carolina ประเทศสหรัฐอเมริกา (ดูคลิปในข่าว https://www.the-sun.com/.../mom-daughter-film-mystery.../... ) ที่คนถ่ายคลิป รวมถึงคนที่มาคอมเม้นต์ คิดกันว่าเป็นยานบินลึกลับจากต่างดาว ... แต่ผมดูแล้ว ก็คิดว่าเป็นแค่ก้อนเมฆฝนเล็กๆ อยู่ดี


หรืออีกข่าวหนึ่งจากปี 2016 ที่ ประเทศเปรู ที่คนถ่ายคลิปคิดว่ามียานบินต่างดาวซ่อนตัวอยู่ในก้อนเมฆ แต่ผมดูก็คิดว่าแค่เมฆฝนนั่นแหละครับ (ดูในภาพประกอบ จาก https://www.dailymail.co.uk/.../Is-UFO-seen-flying-clouds...)


ส่วนการที่เมฆฝนก้อนเล็กๆ ก่อตัวขึ้นและลอยเดี่ยวๆ ในอากาศได้นั้น ก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกมากอะไร มีภาพปรากฏให้ดู เช่น ภาพนี้ (ดูในภาพประำกอบ จาก https://www.needpix.com/.../sky-tinted-fiery-cloud-small...) และภาพนี้ (https://fineartamerica.com/.../little-dark-clouds-jan...)


เรื่องนี้ ก็คล้ายๆ กับข่าวเรื่อง "คลื่นพญานาค" ในอดีตกว่าสิบปีก่อน ที่คนเห็นลักษณะประหลาดของน้ำในบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ที่เหมือนกับมีงูยักษ์ม้วนตัวอยู่บนผิวน้ำ หรือที่ชาวบ้านบอกกันว่า เป็น “พญานาคมาเล่นน้ำ” จนเป็นข่าวดังเผยแพร่ข้อมูลทั้งทางวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ (ยุคนั้น ยังไม่ค่อยมีโซเชียลมีเดีย) และคนจำนวนมาก แม้แต่นักข่าว ก็เชื่อว่า สิ่งที่เห็นนั้นคือพญานาคจริง ๆ


ขณะที่ผมและอาจารย์ด้านฟิสิกส์ ( ผศ.ดร.พงษ์ ทรงพงษ์ ) กลับมองว่าเป็นแค่ปรากฏการณ์ "คลื่นนิ่ง" ที่เกิดจากคลื่นน้ำจากเรือ ไปกระแทกฝั่ง แล้วสะท้อนกลับไปรวมตัวกับคลื่นกลางน้ำ เกิดเป็นคลื่นนิ่งหมุนตัวอยู่กลางน้ำ (ซึ่งสอดคล้องกับที่มีนักข่าวถ่ายคลิปได้ ในที่สุด https://www.youtube.com/watch?v=iK9er678TBQ)


 กลับมาที่วัตถุลึกลับ จังหวัดขอนแก่น คิดกันว่ายังไงครับ เป็นยานบินต่างดาว? เป็นเมฆ? หรือเป็นอะไรอย่างอื่น?





ภาพจาก ศุภโชค กุศลวัตร

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง