รีเซต

ทำไม? โควิดสายพันธุ์ใหม่ติดง่าย ป้องกันยาก

ทำไม? โควิดสายพันธุ์ใหม่ติดง่าย ป้องกันยาก
TeaC
5 ธันวาคม 2564 ( 13:51 )
246
ทำไม? โควิดสายพันธุ์ใหม่ติดง่าย ป้องกันยาก

ซอมบี้ในซีรี่ย์เรื่อง Kingdom นักสืบซอมบี้ หรือซีรีย์เกี่ยวกับโรคระบาด มหันตภัยไข้หวัดมฤตยู ฯลฯ เรื่องที่ถูกสร้างสามารถเชื่อมโยงให้เห็นภาพความร้ายกาจของ "โรคระบาด" เกาะกินแบบไม่เลือกว่าจะรวยหรือจน สะท้อนให้ชวนนึกถึงการเกิดโรคระบาดอย่างไวรัสโรโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ไม่ได้เป็นแค่โรคร้าย แต่เหมารวมถึง "ความล้มเหลว" ระบบต่าง ๆ แม้จะเป็นโรคระบาดที่ไม่ได้อยู่ในหน้าบันทึกประวัติศาสตร์ของไทยอย่างอหิวาตกโรค ไข้ทรพิษ และกาฬโรค ที่มีข้อมูลมาให้หยิบวิธีการ การป้องกัน การรับมือได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เมื่อเทียบกับโรคอุบัติใหม่อย่าง "โควิด-19" แถมโควิดยังกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่เพิ่มความอันตรายมากขึ้น เช่น สายพันธุ์แอฟริกา ล่าสุด สายพันธุ์โอไมครอนเข้าไทย สายพันธุ์ที่ได้ชื่อว่าใหม่เอี่ยมและอันตรายที่สุด ไม่มีคู่มือ เป็นความรู้ใหม่ เป็นเรื่องใหม่ของทุกคนทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย

 

จุดเริ่มต้นโรคระบาดในซีรีย์ Kingdom เปรียบได้กับการเกิดโรคอุบัติใหม่ครั้งแรกในเมืองอูฮั่น ประเทศจีน อย่างโควิด เมื่อควบคุมไม่ได้จึงลุกลามขยายเป็นวงกว้างจากเมือง ๆ หนึ่ง ขยายจนล้นแพร่เชื้อยังประเทศต่าง ๆ ไปยังทวีป จนกระจายทั่วโลก ด้วยเพราะโควิดแพร่กระจายทางอากาศได้อย่างรวดเร็ว ช่วงแรก ๆ เราอาจได้เห็นมาตรการการใช้ชีวิตรูปแบบวิถีใหม่ เพื่อควบคุม ลดการแพร่เชื้อ และป้องกันโรคดังกล่าว นั่นคือ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างทางสังคม ไม่รวมกลุ่มกันหลายคน เนื่องจากโควิดเป็นเชื้อโรคที่ติดได้ง่ายมาก

 

ลองนึกภาพการเกิดซอมบี้ในซีรีย์ Kingdom หรือนักสืบซอมบี้ หากใครถูกผีดิบ หรือซอมบี้ที่มีเชื้อร้ายในร่างกายกัดเพียงเล็กน้อย ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายในร่างกายเปลี่ยนจากมนุษย์กลายเป็นซอมบี้ที่ขาดการยั้งคิด ขาดการตัดสินใจ ฯลฯ มีเพียงแค่ต้องกินคนด้วยกันเท่านั้น และหลบหนีแสงสว่างก่อนออกล่าในเวลากลางคืน คนธรรมดาจึงต้องหาวิธีรับมือในการจัดการไม่ให้เชื้อโรคร้ายนี้เข้ามาทำลายชีวิตตัวเอง คนที่รัก และครอบครัว 

 

โควิด-19 ไวรัสตัวร้ายก็เช่นเดียวกันหากเราทุกคนขาดการป้องกันเมื่อไร นั่นหมายความว่าโอกาสเสี่ยงติดเชื้อยิ่งมีสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ย้อนจุดเริ่มต้นครั้งเมื่อเกิดโควิดแรกเริ่ม ผู้ติดเชื้อ 1 คน สามารถแพร่เชื้อไปสู่คนที่ไม่มีภูมิต้านทานและไม่ป้องกันตัวเองได้ 2.4 - 2.6 คน และก่อนหน้านี้สายพันธุ์ที่โจมตีประเทศอย่าง สายพันธุ์อัลฟา จะแพร่เชื้ออยุ่ที่ 4-5 คน ในเงื่อนไขเดียวกัน แต่เมื่อเทียบสายพันธุ์อันตรายที่เรากำลังเผชิญตอนนี้ สายพันธุ์เดลตา ถ้ามีผู้ติดเชื้อ1 คน สามารถแพร่เชื้อได้มากถึง 5-8 คน และกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นของโปรดของโควิดสายพันธุ์เดลตาเสี่ยงต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลมากที่สุด

 

ทำไม? เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่เอี่ยมถึงติดง่าย

 

จากข้อมูล สำนักงานส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) อธิบายให้เห็นภาพเข้าใจได้ง่ายคือ ปุ่มหนามของเชื้อโควิด (Spike Protein) สายพันธุ์ใหม่ที่เปรียบเหมือนลูกกุญแจจะมีรูปทรงที่เสียบได้พอดีกับตัวรับบนผิวเซลล์มนุษย์ (Receptor) ซึ่งเปรียบเหมือนแม่กุญแจ โควิดสายพันธุ์ใหม่จึงสามารถเกาะและเข้าสู่เซลล์ร่างกาย และไปสู่อวัยวะต่าง ๆ ของเราอย่างง่ายดาย หากลองนึกภาพกันดี ๆ เมื่อเชื้อโควิดเข้าไปแล้วมันแพร่กระจายรวดเร็วกว่าการใช้ลูกกุญผิดดอกเสียบ อย่างสายพันธุ์ใหม่เอี่ยมล่าสุด "โอไมครอน" ที่หลบหลีกวัคซีนได้เก่ง แพร่เชื่อได้รวดเร็ว แถมคนที่ป่วยโควิดแล้วหาย ยังสามารถติดได้อีก

 

แยกอาการได้ยากกว่าที่เคยมีมา

 

ซอมบี้ในซีรีย์ต่าง ๆ เรารู้ได้ทันทีว่าคนไหนกำลังติดเชื้อ หรือไม่ติดเชื้อ สภาพร่างกาย พฤติกรรม สีหน้า เชื่อว่าหากทุกคนเคยดูซีรีย์เกี่ยวกับซอมบี้ต้องแยกอาการได้อย่างแน่นอน แต่ในเรื่องจริง ชีวิตจริง ต้องยอมรับว่า การแยกว่าใครติดเชื้อโควิด หรือไม่ติดนั้น ยากกว่ามาก เนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ เช่น สายพันธุ์เดลตา หรือสานพันธุ์โอมิครอน จะมีอาการคล้ายเป็นหวัดธรรมดา คือ ปวดหัว เจ็บคอ มีน้ำมูก เมื่อย้อนข้อมูลก่อนหน้านี้ อาการที่เคยพบในสายพันธุ์เดิมที่ช่วยให้แยกการติดเชื้อโควิดจากไข้หวัดทั่วไป เช่น การสูญเสียการรับรส กลับไม่ค่อยพบ

 

นี่เองจึงทำให้โควิดสายพันธุ์เดลตา และล่าสุดโอไมครอนอันตรายมากที่สุด หากผู้ที่ติดเชื้อไม่ระวังตัว ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม การ์ดตก รวมกลุ่ม ไม่กักตัวอยู่บ้านตามมาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิว และการคิดว่าตัวเองเป็นแค่หวังธรรมดา ยังออกไปใช้ชีวิตตามปกติย่อมเสี่ยงต่อการแพร่ไปสู่คนอื่นโดยไม่รู้ตัว 

 

วิธีป้องกันตัวเองสำคัญที่สุด

 

จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ที่โควิดระบาด หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ร่วมประชาสัมพันธ์ไปจนถึงขอความร่วมมือให้ทุกคนร่วมป้องกันด้วยวิธีการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพราะเป็นวิธีที่ที่สามารถป้องกันได้ดีที่สุดสำหรับการสู้โควิดก่อนสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายด้วยการฉีดวัคซีน ได้แก่

 

1. ต้องสวมหน้ากากให้ถูกวิธี ถูกชนิด ถูกเวลา ซึ่งหลายคนอาจยังไม่เข้าใจทั้งหมด มาเข้าใจกันอีกนิดและเลือกใช้ให้เหมาะสมกัน

 

  • หน้ากาก 2 ชั้น เหมาะสำหรับอญุ่ในพื้นที่แอดอัด
  • หน้ากากอนามัย เหมาะสำหรับอยู่ในพื้อนที่ปิด
  • หน้ากากผ้า เหมาะสำหรับทำกิจกรรมที่มีคนน้อยและเว้นระยะห่างได้

 

สำหรับการสวมหน้ากาก ต้องสวมใส่เสมอ ทั้งเวลาพูดคุยกับใครก็ตาม ไปในสถานที่มีความเสี่ยงควรสวมหน้ากากสองชั้น (หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย) หรือใช้ Face Shield ร่วมด้วย เช่น การใช้รถโดยสารสาธารณะ ส่วนหน้ากากผ้า หรือหน้ากากยูรีเทนใส่เวลาทำกิจกรรมร่วมกับคนไม่มาก และสามารถเว้นระยะห่างได้

 

วิธีใช้หน้ากาก คือ ต้องสวมหน้ากากอย่างถูกวิธี ปิดจมูก และปากให้ดี ถ้ามีแกนโลหะด้านบนให้กดให้แนบกับหน้า ดึงหน้ากากด้านล่างลงมาใต้คาง

 

ล้างมือสู้โควิดสายพันธุ์ใหม่ให้นานเข้าไว้ 

 

ขณะที่ วิธีการล้างมือยังเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ควรล้างด้วยน้ำกับสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 70-95% สม่ำเสมอ ต้องอย่างน้อย 20 วินาที ต่อด้วยปล่อยน้ำไหลผ่านมืออีก 15 วินาที โดยล้างตั้งแต่ปลายนิ้ว ระหว่างนิ้ว ไปถึงข้อมือ และต้องไม่มองข้ามนั่นคือ ต้องไม่เอามือจับต้องใบหน้า ตา จมูก และปาก เพราะเชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว 

 

ฉีดวัคซีนแล้วก็ติดเชื้อได้ แต่ฉีดดีกว่าไม่ฉีด

 

หากเราสังเกตกันจริงจังจะเห็นว่า ไม่ว่าคุณจะฉีดวัคซีนชนิดไหนก็ตามครบ 2 เข็มแล้ว โอกาสการกลับมาติดเชื้อเกิดขึ้นได้เสมอ ได้ตลอดเวลา ทุกที่ อธิบายง่าย ๆ การ์ดตกเมื่อไหร่ ไม่รู้จักระวังตัว ไม่เพียงติดเชื้อแต่คุณอาจเป็นพาหะนำเชื้อไปสู่คนที่อ่อนแอกว่า หรือยังไม่ได้ฉีดได้ เช่นเดียวกับซีรีย์ซอมบี้ Kingdom ที่มีตอนหนึ่งนายหญิงจับลูกที่ติดเชื้อยัดใส่หีบ เพียงเพราะรับไม่ได้ที่องค์ชายจะจัดการด้วยการเผา สุดท้าย ซอบบี้ที่ไม่เหลือความเป็นคนกัดกินคนบนเหลือ หนีตายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง หรือถูกเชื้อร้ายเปลี่ยนจากคนธรรมดาให้กลายเป็นอสูรกายในที่สุด 

 

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะฉีดวัคซีน หรือฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นต่อไป เพราะสุดท้ายเรายังต้องใช้ชีวิตต่อสู้ในสงครามโรคระบาดไปอีกนาน อยากเข้าใจซอมบี้ โรคระบาด ให้มากขึ้น อย่าพลาดชม ซีรีย์ หนังออนไลน์ดี ๆ เกี่ยวโรคระบาด ซอมบี้ ที่ TrueID คัดสรรความบันเทิงครบรสมาให้แล้วกันนะ

 

คลิกชมซีรีย์ออนไลน์กันเลย

 

1. นักสืบซอมบี้

 

 

 

2. มหันตภัยไข้หวัดมฤตยู

 

 

3. มหาวิบัติสงคราม ซี World War Z

 

 

 

>>> อยากเลือกชมซีรีย์ตามใจชอบได้เลยที่นี่ https://movie.trueid.net/series-genre

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง