รีเซต

โลมา 5 ตัว กระโดดอวดโฉมชายฝั่งทะเลตรัง อุทยานแห่งชาติอาดเจ้าไหม

โลมา 5 ตัว กระโดดอวดโฉมชายฝั่งทะเลตรัง อุทยานแห่งชาติอาดเจ้าไหม
มติชน
21 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:47 )
73
โลมา 5 ตัว กระโดดอวดโฉมชายฝั่งทะเลตรัง อุทยานแห่งชาติอาดเจ้าไหม

 

จนท.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่จม. 2 (หยงหลิง) ออกลาดตระเวนเฝ้าระวังสัตว์ทะเลหายาก ทั้งพะยูน เต่าทะเล และโลมาที่เข้ามาหากินเป็นจำนวนมากในบริเวณพื้นที่ ซึ่งมีหญ้าทะเลที่อุดมสมบูรณ์สามารถพบเห็นโลมา จำนวน 5 ตัว ว่ายน้ำ กระโดดน้ำ อวดโฉมให้เจ้าหน้าที่ถ่ายภาพสร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก

ที่จังหวัดตรัง นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้รับรายงานผลการปฏิบัติงานลาดตระเวนทางทะเลประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ตั้งแต่เวลา 17.00 -18.00 น. จากนายอนุเชษฐ์ สงฆ์นวล  หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ จม.2 ( หยงหลิง ) ซึ่งได้รายงานว่า พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่จม.2 (หยงหลิง) ออกตรวจเฝ้าระวังทางทะเลบริเวณหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่จม.2  (หยงหลิง) ได้พบเห็นฝูงโลมาปากขวด จำนวน 5 ตัว เล่นน้ำ ตั้งแต่บริเวณหน้าที่ทำการหน่วยฯหยงหลิง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมอยู่ห่างๆ และบันทึกภาพไปจนถึงบริเวณหาดสั้น และไปจนถึงบริเวณปากคลองตะเป๊ะ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากบริเวณอ่าวหยงหลำ หน้าที่ทำการเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งเป็นมีหญ้าทะเลอุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลหายาก ทั้งพะยูน เต่าทะเล และโลมาเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางรวมทั้งในระยะใกล้ชายฝั่ง พบเห็นฝูงโลมาทั้งหมดดังกล่าวกำลังว่ายน้ำเล่นหยอกล้อกัน และกระโดดขึ้นเหนือน้ำอวดโฉมเจ้าหน้าที่เป็นระยะๆตลอดเส้นทางอย่างสนุกสนาน เจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพไว้ได้อย่างสวยงาม และน่าประทับใจ แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลตรัง

ทั้งนี้ บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ หรือพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ( แรมซาร์ไซต์) ตั้งแต่ปี 2545 เพราะมีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางระบบนิเวศน์ ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่า มักจะมีฝูงพะยูน เต่าทะเล และฝูงโลมา เข้ามาว่ายน้ำหากิน และเข้ามาเล่นน้ำเป็นประจำและมีเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนจัดกำลังออกลาดตระเวนตรวจตราพื้นที่ไม่เว้นแม้กระทั้งในวันหยุดราชการ  เพื่อเฝ้าระวังทางทะเล ทำให้พบเห็นภาพประทับใจดังกล่าว  ประกอบกับขณะนี้การท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่จังหวัดยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ทำให้มีนักท่องเที่ยวหายไป เนื่องจากไม่กล้าเดินทางข้ามจังหวัด ทำให้การท่องเที่ยวทางทะเลยังคงเงียบเหงา ส่งผลทำให้ธรรมชาติฟื้นฟูและเกิดความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น จึงทำให้สัตว์ทะเลหายากทั้งพะยูน เต่าทะเลและโลมามักว่ายน้ำเข้ามาหากินใกล้บริเวณชายฝั่งและพบเห็นได้บ่อยมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง