รีเซต

ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษรายแรก

ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษรายแรก
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2564 ( 17:31 )
72
ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษรายแรก

วันนี้ (14ม.ค.64) ฟรานซิสโก ดูเก (Francisco Duque) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์รายแรกในประเทศ เป็นชาย วัย 29 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ขณะที่แฟนสาวของเขาที่เดินทางไปด้วยกันมีผลทดสอบเป็นลบทั้งสองครั้ง โดยสายพันธุ์ที่พบคือ VUI-202012/01 หรือ B117 ที่พบครั้งแรกในอังกฤษและสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิม 70% 

ด้านผู้เชี่ยวชาญ เตือนว่า ตัวแปรใหม่สามารถเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดของประเทศได้ถึง 15 เท่า ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสะสม อย่างน้อย 492,700 คน สูงเป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย  และมีผู้เสียชีวิตสะสม 9,600 คน 

รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งแบนนักเดินทางทั้งหมดจากยูเออีทันที  และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะให้นักเดินทางขาเข้าจากทุกประเทศ เข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์หรือไม่ 

ขณะที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งแบนนักเดินทางจากอย่างน้อย 30 ประเทศและดินแดน รวมถึงสหรัฐอเมริกา จีน อังกฤษ และสิงคโปร์ ไปจนถึงวันที่ 15 มกราคมนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

การประกาศคุมเข้มพรมแดนฟิลิปปินส์มีขึ้น ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลวัคซีนของฟิลิปปินส์ประกาศอนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์และไบโอออนเทค และอยู่ระหว่างการยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนซิโนแวคของจีน

ไฟเซอร์ให้คำมั่นว่าจะจัดส่งวัคซีนให้กับฟิลิปปินส์จำนวน 25 ถึง 40 ล้านโดสแต่ยังไม่ได้ระบุว่าเป็นเมื่อใด และคาดว่าเดือนหน้าจะได้รับวัคซีนซิโนแวคจำนวน 50,000 โดส จากทั้งหมด 25 ล้านโดส

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง