รีเซต

หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่นำกำลังออกลาดตระเวนป่าระบบ SMART Patrol

หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่นำกำลังออกลาดตระเวนป่าระบบ SMART Patrol
มติชน
16 ตุลาคม 2564 ( 12:30 )
38
หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่นำกำลังออกลาดตระเวนป่าระบบ SMART Patrol

เมื่อเวลา 09.00น.วันที่ 16 ตุลาคม นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า วันนี้ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดป้องกัน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกลาดตะเวนพื้นที่ป่าที่มีความลึก ถ้าเดินเท้าเข้าไปจากที่ทำการอาจจะใช้เวลาหลายวัน กำหนด 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-19 ตุลาคม 64 โดยได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช บริเวณลาดจอดเขาร่ม ริมอ่างเก็บน้ำสายศร เพื่อบินลาดตะเวน พื้นที่ป่าของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 1.35 ล้านไร่ ถือเป็นการลาดตระเวนป่าครอบคลุมพื้นที่ได้มากที่สุด นับตั้งแต่มีการนำระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพมาใช้ในการคุ้มครองรักษาพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในประเทศไทย ก่อนที่จะนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอดลานจอดชั่วคราวกลางป่า เพื่อเดินเท้าตรวจลาดตะเวนในพื้นที่ป่าเขาใหญ่ อันกว้างไกลให้ครบ 1.35 ล้านไร่ เนื่องจากที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่า นำอุปกรณ์เข้ามาลักลอบดักสัตว์ป่าในเขตพื้นที่ และลักลอบตัดหาไม้กฤษณา (ไม้หอม) และไม้พยุง เพื่อเคลียร์พื้นที่ป่าก่อนช่วงฤดูเปิดการท่องเที่ยวเดือน พฤศจิกายน ที่จะถึง

 

 

นายอดิศักดิ์ฯ กล่าวว่า “ การออกลาดตะเวนพื้นที่ได้แบ่งชุดลาดตะเวนออกเป็น 4 ชุด เพื่อดูแลปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ และสัตว์ป่าในเขตพื้นที่ ตามนโยบาย นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยให้ถือเป็นภารกิจหลักที่สำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย และให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด กับผู้บุกรุกพื้นที่ป่า ล่าสัตว์ หรือทำลายทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยนำระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือ Smart Patrol มาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน โดยที่ผ่านมา ได้ออกลาดตะเวนป่าจำนวนทั้งสิ้น 1,327 ครั้ง 5,174 วัน สามารถลาดตระเวนป่าได้เป็นระยะทางรวมทั้งสิ้น 25,563 กิโลเมตร มีสถิติการจับกุมดำเนินคดี 33 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 38 คน ของกลางไม้พะยูง 19 ท่อน/แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.47 ลูกบาศก์เมตร ไม้สัก 15 ท่อน/แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์เมตร ไม้กฤษณา 192.4 กิโลกรัม”

 

โดยกำหนดวิสัยทัศน์งานด้านการลาดตระเวนป้องกันรักษาป่า ว่าจะต้องลาดตระเวนป่าให้ได้ 100% ภายในปี 2565 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองรักษาผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ไว้เพื่อเป็นสมบัติของชาติให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยไว้สืบไป”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง