รีเซต

นพ.ทวีศิลป์ เผย 'นายกฯ' สั่งจัดการคนไทยกลับประเทศ - ขอโทษทำคนไทยต่อเครื่องกลับช้า

นพ.ทวีศิลป์ เผย 'นายกฯ' สั่งจัดการคนไทยกลับประเทศ - ขอโทษทำคนไทยต่อเครื่องกลับช้า
มติชน
5 เมษายน 2563 ( 13:08 )
227
1
นพ.ทวีศิลป์ เผย 'นายกฯ' สั่งจัดการคนไทยกลับประเทศ - ขอโทษทำคนไทยต่อเครื่องกลับช้า

นพ.ทวีศิลป์ เผย ‘นายกฯ’ สั่งจัดการเรื่องคนไทยกลับเข้าประเทศ โฆษก ศบค. ขอโทษทำคนไทยต่อเครื่องกลับช้า ย้ำสถานทูตจะเข้าไปดูแล

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงรายงานประจำวันว่า นายกฯ ได้ติดตามสถานการณ์ 158 คนไทย ที่ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยนายกฯ ได้เป็นผู้สั่งการให้ผู้ที่รับผิดชอบต่างๆ ทำงานอย่างเต็มที่ ท่านได้ลงรายละเอียดเพื่อให้เกิดการทำงานแบบบูรณาการด้วยตัวท่านเอง จนสามารถจัดการเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างเรียบร้อย ทั้งนี้ นายกฯ ฝากขอบคุณทางพ่อ แม่ และผู้ปกครองของบุคคลทั้งหลาย รวมถึงขอบคุณ 158 ราย ที่ร่วมมือกับภาครัฐ ใช้เวลาไม่นานท่านก็เข้าสู่กระบวนการกักตัว ซึ่งผลของการดำเนินการแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ในต่างจังหวัดจำนวน 65 คน กระจายไปใน 27 จังหวัด เป็น ภาคกลาง 7 จังหวัด ภาคเหนือ 6 จังหวัด ภาคอีกสาน 8 จังหวัด, ภาคใต้ 2 จังหวัด และภาคตะวันออก 4 จังหวัด ในจำนวนเหล่านี้ได้ไปกักตัวที่โรงพยาบาล, โรงแรม, รีสอร์ต และ ในพื้นที่ กทม. มีคนไปรายงานตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ 93 คน ส่งไปที่โรงแรม 2 แห่งในพื้นที่กทม. และบริเวณใกล้เคียง ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเข้าไปดูแลอย่างดี ใน 14 วันนี้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สถานกาณณ์ขณะนี้เราประกาศเป็นช่วงเคอร์ฟิว การปฏิบัติงานผลงานที่เกิดขึ้นคือการตั้งจุดตรวจทั้งหมดจำนวน 634 จุด ในพื้นที่ 77 จังหวัด เพื่อให้เกิดการปฏิบัติการตามมาตรการ โดยในคืนวันที่ 3-4 เมษายนที่ผ่านมา มีรถผ่านจุดตรวจทั้งหมด 7,997 คัน มีบุคคลผ่านจุดตรวจจำนวน 11,610 คน พบการกระทำผิดโดยฝ่าฝืนเดินทางโดยไม่มีเหตุผล 522 คัน ผู้กระทำความผิด 677 คน และการรวมกลุ่มมั่วสุมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ 24 คัน ผู้กระทำความผิด 41 คน ซึ่งได้ดำเนินการตักเตือนไป 375 คน และดำเนินคดี 325 คน ทั้งนี้ ผู้ที่ขับขี่ในเวลากลางคืนส่วนใหญ่เป็นผู้ขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค ผลผลิตทางการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง สินค้าเพื่อการนำเข้า-ส่งออก ผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ และผู้ที่ผลัดเวรกลางคืน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า นายกฯสั่งให้มีการบูรณราการ โดยเมื่อวานนี้เราได้มีการทดสอบระบบกันใหม่ โดยมีเที่ยวบิน บินเข้ามา 2 เที่ยวบิน คือจากทางมาเลเซีย 51 คน จากทางการตาร์ 47 คน ก็มีการรายงานเข้ามาว่า มีการใช้บุคลากรด้านต่างๆอย่างหลากหลาย เช่น กองทัพไทย กระทรวงการต่างประเทศ ท่าอากาศยาน กระทรวงสาธารณสุข ตม. โรงแรม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม เกิดผลให้เห็นว่า คนไทยประมาณกว่ 100 คน เมื่อเดินทางมาถึงใช้เวลาในการขนกระเป๋า ยืนรอสัมภาระ และรวมตัวกันเพื่อส่งตัวไปยังโรงแรมที่พักที่เป็นที่กักตัว ใช้เวลาเฉลี่ยไม่เกิน ชั่วโมง นายกฯได้ชื่นชมทุกคนที่ทำงานกันในด้านนี้ นอกจากนี้ ในนามโฆษก ศบค. ต้องขออภัยคนไทยที่ต้องติดค้างในต่างประเทศ เเช่น การต่อเครื่องมาประเทศไทยที่ต้องรอ โดยเรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานว่ามีคนไทยอยู่ในสนามบินต่างๆ ซึ่งสถานทูตทุกแห่งจะเข้าไปดูแลประชาชนของเรา ทั้งนี้ ที่ต้องรอก็เพื่อให้การเตรียมการต่างๆเพื่อบูรณาการต้อนรับท่านอย่างดีที่สุด ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานหนักมากในการดูแลคนไทยที่จะกลับมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง