รีเซต

WHO เตือนภัยคุกคามจาก 'ไข้เลือดออก' หลังยอดป่วยทั่วโลกทะลุ 5 ล้านราย

WHO เตือนภัยคุกคามจาก 'ไข้เลือดออก' หลังยอดป่วยทั่วโลกทะลุ 5 ล้านราย
Xinhua
24 ธันวาคม 2566 ( 22:56 )
29
WHO เตือนภัยคุกคามจาก 'ไข้เลือดออก' หลังยอดป่วยทั่วโลกทะลุ 5 ล้านราย

(แฟ้มภาพซินหัว : สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลกในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 21 พ.ค. 2023)

เจนีวา, 24 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนภัยคุกคามจากโรคไข้เลือดออก ซึ่งได้แพร่กระจายสู่หลายประเทศที่ไม่เคยตรวจพบผู้ป่วยมาก่อน โดยปีนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกกว่า 5 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคนี้มากกว่า 5,000 รายแล้ว

ไดอานา โรจาส อัลวาเรซ หัวหน้าทีมงานด้านเชื้อไวรัสที่มีแมลงเป็นพาหะขององค์การฯ เปิดเผยที่การบรรยายข้อสรุปประจำสัปดาห์ขององค์การฯ ในนครเจนีวาว่าเกือบร้อยละ 80 ของผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก หรือ 4.1 ล้านราย อยู่ในทวีปอเมริกา ตามด้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิกตะวันตก

อัลวาเรซกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งเพราะนำสู่ภาวะฝนตก ความชื้น และอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งช่วยให้ยุงเจริญเติบโต

องค์การฯ ระบุว่าแม้ประชาชนทั่วโลกเผชิญความเสี่ยงจากโรคไข้เลือดออก ซึ่งยังคงไม่การรักษาแบบจำเพาะเจาะจง แต่ผู้ป่วยเกือบทั้งหมดปลอดอาการและมักหายดีภายใน 1-2 สัปดาห์ ส่วนผู้ป่วยอาการรุนแรงมีภาวะช็อก เลือดออกรุนแรง หรืออวัยวะทำงานบกพร่องรุนแรง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วโลกเคยพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2019 รวมอยู่ที่ 5.2 ล้านรายใน 129 ประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นสิบเท่าจากปี 2000

อัลวาเรซทิ้งท้ายว่าภัยคุกคามจากโรคไข้เลือดออกทำให้องค์การฯ ควรจับตาและตอบสนองขั้นสูงสุด เพื่อสนับสนุนนานาประเทศควบคุมการระบาดของโรคในปัจจุบันและเตรียมพร้อมรับมือฤดูการระบาดในอนาคต โดยการตรวจโรคและเข้าถึงการดูแลรักษาแต่แรกสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากอาการป่วยรุนแรงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง