รีเซต

ผู้ป่วย-ทีมแพทย์ติดค้างใน 'รพ.อัล-ชิฟา' ในกาซา ไร้ไฟฟ้า-ยารักษาโรค

ผู้ป่วย-ทีมแพทย์ติดค้างใน 'รพ.อัล-ชิฟา' ในกาซา ไร้ไฟฟ้า-ยารักษาโรค
Xinhua
31 มีนาคม 2567 ( 12:32 )
10
ผู้ป่วย-ทีมแพทย์ติดค้างใน 'รพ.อัล-ชิฟา' ในกาซา ไร้ไฟฟ้า-ยารักษาโรค

  (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินผ่านอาคารที่ถูกทำลายบริเวณใจกลางฉนวนกาซา วันที่ 25 มี.ค. 2024) 

กาซา, 31 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (30 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาเผยว่าขณะนี้มีผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หลายสิบคนติดค้างอยู่ในโรงพยาบาลอัล-ชิฟาทางตะวันตกของกาซาซิตี เนื่องจากการปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล

แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุว่าผู้ป่วยหลายราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่ต้องนั่งรถเข็น 30 ราย และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 60 ราย กำลังทุกข์ทรมานจากสภาพการณ์อันไร้มนุษยธรรม โดยไม่มีทั้งน้ำ ไฟฟ้า หรือแม้แต่ยารักษาโรค

กระทรวงฯ กล่าวว่ากองทัพอิสราเอลขัดขวางความพยายามทุกวิถีทางในการอพยพผู้ป่วยเหล่านี้ผ่านสถาบันระหว่างประเทศ พร้อมเตือนว่าชีวิตของผู้ป่วยกำลังตกอยู่ในอันตราย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยชีวิตพวกเขา

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลออกปฏิบัติการวงกว้างในอัล-ชิฟาตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ซึ่งถือเป็นครั้งที่สองแล้วที่โรงพยาบาลแห่งนี้ถูกบุกโจมตีนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2023 ส่วนการจู่โจมครั้งแรกเริ่มต้นเมื่อวันที่ 16 พ.ย. ปีที่แล้วและกินเวลานานราว 8 วัน ส่งผลให้พื้นที่อาคารบางส่วนและสนามหญ้าถูกทำลาย

ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวว่าเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองทัพอิสราเอล เดินทางเยือนโรงพยาบาลอัล-ชิฟาเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งฮาเลวีอ้างว่ากองทัพอิสราเอลพยายามอย่างเต็มที่ "เพื่อหลีกเลี่ยงการมุ่งเป้าไปที่ผู้ป่วยและทีมแพทย์ และการปฏิบัติการของกองทัพฯ ไม่ได้ส่งผลให้สมาชิกทีมแพทย์หรือผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บใดๆ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง