รีเซต

แท็กซี่บินได้ของอิสราเอล ทดสอบการบินแล้วเหนือกรุงเยรูซาเล็ม

แท็กซี่บินได้ของอิสราเอล ทดสอบการบินแล้วเหนือกรุงเยรูซาเล็ม
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2566 ( 17:47 )
76
แท็กซี่บินได้ของอิสราเอล ทดสอบการบินแล้วเหนือกรุงเยรูซาเล็ม

โดรนเนอรี (Dronery) บริษัทผู้ให้บริการขนส่งด้วยโดรน สัญชาติอิสราเอล เริ่มทดสอบการบินแท็กซี่บินได้ หรืออากาศยานบินขึ้นลงในแนวดิ่ง (eVTOL) เหนือน่านฟ้ากรุงเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล เป็นครั้งแรก ถือเป็นก้าวสำคัญในการเปิดโอกาสให้กับอุตสาหกรรมแท็กซี่บินได้ หนึ่งในทางเลือกการขนส่งยุคใหม่ในอนาคต 


อากาศยานไร้คนขับลำนี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ใช้ระบบของบริษัทโดรนสัญชาติจีนอย่าง อี่หาง (Ehang) สามารถสั่งการและควบคุมทางไกลแบบอัตโนมัติ รองรับผู้โดยสารและคนขับ 2 ที่นั่ง รับน้ำหนักได้สูงสุด 220 กิโลกรัม ขนาดกะทัดรัด สูง 1.85 เมตร กว้าง 5.63 เมตร เหมาะกับการใช้งานในเมือง มีแขนที่สามารถพับได้ 8 แขน ทำความเร็วสูงสุดได้ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินได้ประมาณ 35 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง


การทดลองดังกล่าว เกิดขึ้นในวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา โดยจุดปล่อยตัวคือโรงพยาบาลฮาดัสซาห์ ไอน์ เคเรม (Hadassah Ein Kerem) ในกรุงเยรูซาเล็ม จากนั้นขึ้นบินเหนือน่านฟ้า และกลับสู่บริเวณของโรงพยาบาลใน 30 นาทีต่อมา ทั้งนี้เคยมีการบินทดสอบของอากาศยานบินนี้ไปแล้วมากกว่า 20,000 ครั้ง แต่การบินในวันดังกล่าว เป็นครั้งแรกที่ทดสอบการบินต่อหน้าสื่อ


ทั้งนี้ การทดลองขึ้นบินอยู่ภายใต้โปรเจกต์ริเริ่มโดรนแห่งชาติของอิสราเอล (INDI) เพื่อหวังยกระดับการให้บริการในด้านการขนส่งและแก้ปัญหาเรื่องการจราจรติดขัด เน้นวางรากฐานที่ปูทางไปยังอุตสาหกรรมยานยนต์บินได้หรือแท็กซี่บินได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการทดลองแท็กซี่บินได้ แก่หน่วยงานพันธมิตร 1 สัปดาห์ต่อเดือน เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 2 ปี เพื่อประเมินมุมมองและความสามารถในการเปิดให้บริการแท็กซี่บินได้ในอนาคต




ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง