รีเซต

จีนยืนยันยังไม่พบกล่องดำกล่องที่ 2 หลังเครื่องบินตกร้ายแรงสุดในรอบเกือบ 30 ปี

จีนยืนยันยังไม่พบกล่องดำกล่องที่ 2 หลังเครื่องบินตกร้ายแรงสุดในรอบเกือบ 30 ปี
TNN ช่อง16
26 มีนาคม 2565 ( 09:49 )
120
จีนยืนยันยังไม่พบกล่องดำกล่องที่ 2 หลังเครื่องบินตกร้ายแรงสุดในรอบเกือบ 30 ปี

สำนักข่าว Xinhua ของรัฐบาลจีน ยืนยันเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.65) ว่า ยังไม่พบกล่องดำกล่องที่ 2 ของเครื่องบินสายการบิน ไชนา อีสเทิร์น ที่ตกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังเกิดความสับสนว่าพบแล้ว กล่องดำที่ยังไม่พบนี้ เป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบิน

เมื่อเช้าวานนี้ วารสารข่าว CAAC สื่อบนโซเชียลมีเดียของสำนักงานการบินพลเรือนของจีน หรือ CAAC ระบุว่า พบกล่องดำกล่องที่ 2 แล้ว แต่แล้วก็ลบข่าวดังกล่าวทิ้งทันที และได้ออกมาขอโทษแล้ว ระบุว่าเป็นข่าวที่ไม่เป็นจริง และล่าสุดทาง Xinhua ก็ออกมาปฏิเสธดังกล่าว

ทีมค้นหาได้กลับไปค้นหากล่องดำกล่องที่ 2 ต่อแล้ว


อุบัติเหตุเที่ยวบิน 5735 ของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ตกเมื่อวันจันทร์ พร้อมผู้โดยสารลูกเรือ 132 ชีวิต นับเป็นอุบัติเหตุทางอากาศที่ร้ายแรงที่สุดของจีนมีผู้โดยสารเสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 28 ปีตั้งแต่ปี 1994 เป็นต้นมา

ด้าน เหมา เอี้ยนเฟิง หัวหน้าฝ่ายสอบสวนอุบัติเหตุของ CAAC เปิดเผยว่า กล่องดำกล่องแรกซึ่งเป็นกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน ที่กู้ได้เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ได้รับความเสียหายหนัก อาจรวมถึงฮาร์ดดิสก์ด้วย ทางห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในกรุงปักกิ่งกำลังซ่อมอยู่

ขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่า การดาวโหลดและวิเคราะห์ข้อมูลจากกล่องดำ จะต้องใช้เวลานานเท่าใดจึงเสร็จสิ้น


การที่กล่องดำกล่องแรกที่พบเสียหายหนัก และยังไม่พบกล่องดำที่ 2 ทำให้การสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตก ยิ่งเป็นปริศนาลึกลักมากยิ่งขึ้น

ด้านสายการบินไชนา อีสเทิร์น ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 รุ่นเดียวกับลำที่ตก ทั้งหมด 223 ลำหลังจากเครื่องบินตก

วันที่ 5 ของปฏิบัติการค้นหาเมื่อวานนี้ ยังคงไม่พบกล่องดำที่เหลืออีก 1 กล่อง แม้ระดมเจ้าหน้าที่ค้นหามากกว่า 5,000 นาย และได้ขยายพื้นที่ค้นหาเป็น 35 ไร่ ด้าน CCTV รายงานความคืบหน้าการค้นหาล่าสุดว่า พบซากชิ้นส่วนเครื่องบินแล้ว 1,800 ชิ้น เมื่อสิ้นวันพฤหัส 

รวมถึงซากเครื่องยนต์ของเครื่องบิน มีซากชิ้นส่วน 1 ชิ้นจมลึกอยู่ใต้ดิน 20 เมตร อีก 1 ชิ้นยาว 1.3 เมตรพบห่างจากพื้นที่ค้นหาหลักกว่า 10 กิโลเมตร แสดงว่า เครื่องบินตกกระแทกพื้นบนภูเขาอย่างรุนแรง


เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานด้วยการเสี่ยงอันตรายอย่างยิ่ง นอกจากภูมิประเทศเป็นเขาสูงชันป่ารกแล้ว ยังเกิดฝนตกเป็นระยะ ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม เจ้าหน้าที่ยังต้องเสี่ยงกับดินถล่มที่อาจเกิดซ้ำได้อีก

ด้าน จูเทา ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัย สำนักงานการบินพลเรือนจีน หรือ CAAC แถลงเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ยืนยันว่า ยังไม่พบผู้รอดชีวิตแม้เพียงคนเดียว แต่ยังคงไม่ละทิ้งความหวังพบผู้รอดชีวิต พบชิ้นส่วนมนุษย์หลายชิ้น และเสื้อผ้า 101 ชิ้น

เจ้าหน้าที่เริ่มพิสูจน์อัตลักษณ์ชิ้นส่วนมนุษย์ที่พบบริเวณจุดเครื่องบินตก โดยเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากครอบครัวผู้โดยสาร.



ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง