รีเซต

สเปซเอ็กซ์จวนได้เฮ สตาร์ชิปลงจอดแล้วแต่ยังแอบไฟท่วม

สเปซเอ็กซ์จวนได้เฮ สตาร์ชิปลงจอดแล้วแต่ยังแอบไฟท่วม
ข่าวสด
4 มีนาคม 2564 ( 16:50 )
25
สเปซเอ็กซ์จวนได้เฮ สตาร์ชิปลงจอดแล้วแต่ยังแอบไฟท่วม

สเปซเอ็กซ์จวนได้เฮ - วันที่ 4 มี.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ยานอวกาศต้นแบบ สตาร์ชิป รุ่นเอสเอ็น 10 จากแนวคิดของนายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ ใกล้ประสบความสำเร็จในการทดสอบลงจอด หลังร่อนลงจอดได้สำเร็จ แม้จะเกิดไฟไหม้ที่ตัวยานเล็กน้อย

 

https://www.youtube.com/watch?v=gLNQ6Mq5kbg

 

เอสเอ็น 10 ถือเป็นยานทดสอบของยานอวกาศ สตาร์ชิป ซึ่งนายมัสก์มีแนวคิดที่จะใช้เป็นยานอวกาศสำหรับนำมนุษย์ไปดาวอังคาร มีจุดเด่นที่การสามารถทะยานออกจากฐานและลงจอดได้ด้วยตัวเอง ทั้งยังขึ้นลงในแนวดิ่งด้วยขณะที่ยานตั้งขึ้น เป็นการออกแบบเพื่อให้สอดรับกับสภาพพื้นราบที่หาได้ยากบนดาวอังคาร

 

นายมัสก์ยังมองว่า การขึ้นลงในแนวดิ่งของยานสตาร์ชิปจะถูกนำไปใช้เป็นสายการบินพาณิชย์แบบใหม่ที่มีความรวดเร็วกว่า เพราะพุ่งขึ้นไปบินระดับวงโคจร ก่อนจะลงจอดในแนวตั้งเมื่อถึงเป้าหมาย สามารถบินจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนได้ใน 38 นาที

 

https://www.youtube.com/watch?v=QPXqKBHKM4U

 

อย่างไรก็ดี การขึ้นลงในแนวดิ่งของยานต้นแบบสตาร์ชิปของสเปซเอ็กซ์ยังอยู่ในขั้นทดสอบลองผิดลองถูก โดยทางสเปซเอ็กซ์ปรับปรุงใหญ๋มาเป็นรุ่นที่ 10 แล้ว (SN10) ซึ่งปัญหาหลักขณะนี้อยู่ที่การลงจอดโดยยานจะเชิดหัวขึ้นขณะร่อนลง แล้วใช้ท้ายยานเป็นฐานลงจอดในแนวตั้ง

 

การทดสอบเอสเอ็น 10 นั้นถือเป็นครั้งแรกที่ยานทดสอบของทางสเปซเอ็กซ์ลงจอดในแนวตั้งได้สำเร็จ (แม้จะเกิดไฟไหม้ตามมา) หลังการลงจอดล้มเหลวจนเกิดการระเบิดในรุ่นก่อนๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถือเป็นพัฒนาการที่น่าตื่นเต้น ท่ามกลางการถ่ายทอดสดทางช่องทางออนไลน์ หรือไลฟ์สตรีม

 

https://www.youtube.com/watch?v=AhpvTJQBkrg

 

นายจอห์น อินสปรักเกอร์ วิศวกรของสเปซเอ็กซ์ ระบุว่า การทดสอบนี้ถือว่าสามารถลงจอดในแนวตั้งได้สำเร็จแล้ว ขณะที่รายงานระบุว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเพลิงไหม้ช่วงสุดท้ายนั้นเกิดจากสาเหตุใด

นายอินสปรักเกอร์ ระบุว่า สเปซเอ็กซ์จะนำองค์ความรู้ที่ได้มาปรับปรุงและสร้างยานต้นแบบรุ่นใหม่ เอสเอ็น11 เพื่อนำมาทดสอบต่อไปในระยะเวลาอันใกล้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง